Ảnh vệ tinh: Trung Quốc mô phỏng Phủ Tổng thống Đài Loan ở Nội Mông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi căng thẳng trên eo biển Đài Loan gia tăng, lại xuất hiện một hình ảnh vệ tinh cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã mô phỏng Phủ Tổng thống Đài Loan và khu vực lân cận phủ này tại khu tự trị Nội Mông ở Trung Quốc. Hình ảnh này đang thu hút sự chú ý. Có chuyên gia cho rằng, có thể ĐCSTQ đang tiến hành các cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào các mục tiêu chiến lược cụ thể.

Phủ Tổng thống Đài Bắc ‘xuất hiện’ ở Nội Mông, Trung Quốc

Vào ngày 30/3, hình ảnh vệ tinh do Planet Labs - một công ty tư nhân chụp ảnh trái đất - cung cấp cho Business Insider cho thấy, ĐCSTQ đã xây dựng một căn cứ huấn luyện quân sự tại sa mạc ở Nội Mông, ngoài ra còn xây dựng mô hình Phủ Tổng thống Đài Loan và khu vực lân cận phủ này.

Khu vực này ở thành phố Đài Bắc là nơi tập trung hầu hết các tòa nhà hành chính của Đài Loan, như Phủ Tổng thống, Tối cao Pháp viện, Bộ Tư pháp và Ngân hàng Trung ương Đài Loan.

Ông Sim Tack, nhà phân tích tại công ty giám sát Force Analysis, đã xác nhận tính xác thực của hình ảnh vệ tinh này với đài truyền hình France 24 của Pháp. Force Analysis là một công ty giám sát các khu vực xung đột và có thể thu thập hình ảnh vệ tinh.

Ông Sim Tack chỉ ra rằng, ĐCSTQ đã bắt đầu xây dựng bản sao của Phủ Tổng thống Đài Loan “từ tháng 3/2021 đến ít nhất là tháng 2/2022”.

Ông Ho Ting (Bosco) Hung, chuyên gia về Trung Quốc tại Nhóm nghiên cứu an ninh quốc tế Verona (ITSS Verona), cho rằng đây là một loại "chiến tranh tâm lý".

“Điều này rõ ràng là muốn nói với Đài Loan rằng, nếu chính phủ Đài Loan từ chối yêu cầu của Bắc Kinh thì Trung Quốc [cũng] đang chuẩn bị hành động quân sự”, ông Hung nói.

Ông Marc Lanteigne, một nhà Hán học tại Đại học Bắc Cực của Na Uy (UiT), lại cho rằng trong vài tháng gần đây, ĐCSTQ ngày càng gia tăng các hành động thù địch nhằm vào Đài Loan, và bản sao Phủ Tổng thống Đài Loan mới được tiết lộ này là điều đáng ngạc nhiên.

“Điều này cho thấy quân đội Trung Quốc đã bắt đầu có mối quan tâm cụ thể đến các cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào các mục tiêu chiến lược cụ thể”, ông Lanteigne nói.

Ngay từ năm 2015, ĐCSTQ đã xây dựng bản sao mô hình kiến ​​trúc của Phủ Tổng thống Đài Loan ở Nội Mông, và bản sao mới được tiết lộ này càng chi tiết hơn phiên bản trước.

Ông Lanteigne suy đoán rằng, nếu chỉ là một cuộc không kích đơn giản, ĐCSTQ có thể sẽ không tốn nhiều công sức như vậy để mô phỏng khu vực cốt lõi của Đài Bắc, rất có thể họ đang chuẩn bị cho các hoạt động quân sự trên bộ.

Ông Lanteigne nói thêm: “Chiến đấu trong đô thị là hoạt động quân sự khó khăn nhất, vì vậy Bắc Kinh đương nhiên sẽ chuẩn bị cho điều đó”.

Chiến khu Đông Bộ Trung Quốc để lộ ý định tấn công Đào Viên ở Đài Loan

Trước đó vào ngày 21/3, tài khoản Weibo chính thức của Chiến khu Đông Bộ Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh huấn luyện binh lính Trung Quốc và trong ảnh còn xuất hiện biển hiệu "Phòng tập Taekwondo Cử Quang".

Cư dân mạng phát hiện ra rằng, phòng tập Taekwondo này nằm tại số 18, đoạn 4, đường Dương Tân, quận Dương Mai ở phía tây nam thành phố Đào Viên, Đài Loan.

Một phòng tập Taekwondo ở Đài Loan xuất hiện trong bức ảnh do Chiến khu Đông Bộ Trung Quốc đăng tải hôm 21/3/2024. (Ảnh chụp từ Facebook của Joseph Wen)

Điều tra cho thấy, trường huấn luyện trong bức ảnh trên chính là "Trường huấn luyện Chiến thuật Cao Li Sơn" của Tập đoàn quân 72 ở thành phố Cú Dung, tỉnh Giang Tô - một tỉnh ven biển ở phía đông Trung Quốc. Trường huấn luyện này đã mô phỏng hoàn toàn cảnh đường phố quanh "Phòng tập Taekwondo Cử Quang Thượng Điền” ở Dương Mai, Đào Viên.

Ông Lật Chính Kiệt (Li Zhengjie), một thiếu tướng đã về hưu của Đài Loan, cho rằng động thái này cho thấy quân đội Trung Quốc đang diễn tập một cuộc tấn công bất ngờ vào Đào Viên - một yếu địa của quốc đảo này.

Theo bản đồ Google, vị trí của Phòng tập Taekwondo Cử Quang Thượng Điền rất quan trọng, nó nằm ở giao lộ của đường trục 115 (cấp thành phố) và đường trục Đào 81 (cấp hương), nơi có cây cầu bắc qua sông Xã Tử. Cách đó chưa đầy 700 mét về phía tây là giao lộ giữa đường 31 và đường trục 115, có thể nằm trong tầm bắn của súng máy. Đường 31 là tỉnh lộ được xây dọc theo đường sắt cao tốc, đây cũng là tuyến đường giao thông quan trọng từ thành phố Đào Viên đến thành phố Tân Trúc và là con đường bắt buộc phải đi qua nếu xe bọc thép của Đài Loan muốn chi viện cho miền bắc nước này.

Vị trí của Phòng tập Taekwondo Cử Quang Thượng Điền ở Đài Loan. (Ảnh chụp màn hình Google Maps / NTD Vietnam chú thích)

Ông Lật Chính Kiệt chỉ ra, cách phòng tập Taekwondo này khoảng 4 km về phía đông có một nơi trú quân trên đỉnh núi đã bị bỏ hoang. Nếu quân đội Trung Quốc chiếm được nơi trú quân này, họ có thể chặn hai lữ đoàn thiết giáp đóng tại Căn cứ thiết giáp Hồ Khẩu của Đài Loan tiến về phía bắc để chi viện tác chiến, đồng thời bao vây sân bay Đào Viên và toàn bộ thành phố Đào Viên; nơi đây cũng có thể trở thành một đầu cầu đổ bộ để Trung Quốc đưa trang thiết bị hạng nặng lên bờ.

Nhà bình luận Ngô Côn Ngọc (Clarence Wu), cựu Phó trưởng Ban Tuyên truyền Đảng Thân dân (PFP) của Đài Loan, đã đăng một bài viết trên tờ Up Media vào ngày 27/3 chỉ ra rằng, sân bay Đào Viên có thể sẽ là mục tiêu chính cho cuộc đổ bộ từ trên không của quân đội Trung Quốc, các thiết bị hạng nặng sẽ được đưa lên bờ từ các bãi biển trải dài từ Lâm Khẩu đến Quan Âm, hoặc từ cảng cá Vĩnh An.

Theo ông Ngô, chiến lược và chiến thuật này của quân đội Trung Quốc từ lâu đã nằm trong giả định của các chuyên gia quân sự và quân đội Đài Loan, bức ảnh huấn luyện kể trên do Chiến khu Đông Bộ Trung Quốc công bố đã xác nhận những giả định này.

Trung Quốc chế tạo mô hình ‘hàng không mẫu hạm Mỹ’ tại sa mạc phía Tây Bắc nước này

Vào tháng 1 năm nay, còn xuất hiện hình ảnh vệ tinh cho thấy ĐCSTQ đã xây dựng một mục tiêu mô phỏng hàng không mẫu hạm tiên tiến nhất của quân đội Mỹ - USS Gerald R. Ford - trên sa mạc phía Tây Bắc Trung Quốc.

Phòng nghiên cứu Planet Labs ở California, Mỹ, đã chụp được bức ảnh vệ tinh này tại khu vực sa mạc Taklamakan, Tân Cương vào ngày 1/1. Kích thước, hình dạng và kết cấu của hàng không mẫu hạm này giống hệt USS Gerald R. Ford.

USS Gerald R. Ford, 'chiến hạm lớn nhất thế giới', được nhìn thấy đang thả neo ở Vịnh Faliro, Athens, Hy Lạp vào ngày 28/7/2023. (NIKOS LIBERTAS/SOOC/AFP via Getty Images)

Chuyên mục quân sự "The War Zone" của công ty truyền thông/tin tức The Drive có trụ sở tại Mỹ đã đưa tin này vào ngày 4/1. Việc Trung Quốc xây dựng mô hình hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford đã bắt đầu từ tháng 11/2023.

Trên thực tế, việc quân đội Trung Quốc xây dựng xây dựng mô hình hàng không mẫu hạm của Mỹ ở vùng sa mạc không có gì là bí mật. Năm 2021, những bức ảnh do công ty chụp ảnh vệ tinh Maxar công bố cho thấy, tại sa mạc Taklamakan đã xuất hiện mô hình của một số chiến hạm cỡ lớn của Mỹ, bao gồm 1 hàng không mẫu hạm USS Nimitz và ít nhất 2 khu trục hạm lớp Arleigh Burke.

Hiện trên thế giới có 12 quốc gia có hàng không mẫu hạm, Mỹ là quốc gia có nhiều hàng không mẫu hạm nhất với tổng số 11 chiếc, bỏ xa các nước khác. USS Gerald R. Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân cũng là hàng không mẫu hạm tiên tiến nhất thế giới.

Trong những năm gần đây, quan hệ Trung - Mỹ tiếp tục căng thẳng. Sau cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan vào tháng 1 năm nay, ĐCSTQ thường xuyên khiêu khích và gây áp lực lên Đài Loan, khiến tình hình hai bờ eo biển leo thang.

Ông John Aquilino, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đã có buổi điều trần trước Ủy ban Quân sự Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 20/3 và cho biết, chính quyền Bắc Kinh đã tăng ngân sách quốc phòng cũng như tăng số lượng chiến đấu cơ, chiến hạm và tên lửa. Những dấu hiệu trên cho thấy, quân đội nước này đang theo chỉ thị của người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình để “chuẩn bị xâm chiếm Đài Loan trước năm 2027”.

Ông Aquilino nhấn mạnh rằng, trong giai đoạn đầu chính quyền Trung Quốc xâm lược Đài Loan, Đài Loan sẽ phải tự mình chống trả, vì vậy Hoa Kỳ phải tăng tốc trang bị vũ khí cho quốc đảo này.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ảnh vệ tinh: Trung Quốc mô phỏng Phủ Tổng thống Đài Loan ở Nội Mông