Tu-22 của Nga bị S-200 của Ukraine bắn hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không cần tiêm kích F-16, Ukraine vẫn có thể bắn hạ máy bay ném bom chiến lược Tu-22 Backfire tiên tiến nhất của Nga. Mới đây, Ukraine nhận được tin vui vào ngày 19/4, Ukraine đã thực sự bắn hạ máy bay ném bom chiến lược uy lực Tu-22 Backfire của Nga.

Máy bay ném bom Tu-22 Backfire của Nga bị bắn hạ

Trong video này, một chiếc máy bay ném bom Tu-22 Backfire của Nga bốc cháy một bên, bốc khói cuồn cuộn và lao xuống hoàn toàn mất kiểm soát và cuối cùng rơi xuống đất. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 19/4. Sau vụ việc, Nga khẳng định máy bay ném bom không may bị rơi do trục trặc kỹ thuật. Trong một cuộc phỏng vấn, giám đốc tình báo Ukraine, Budanov, chỉ ra rằng đây là kết quả của việc Ukraine sử dụng tên lửa S-200 đã được cải tiến bắn hạ.

Một phi công người Mỹ đã chia đoạn video về vụ tai nạn máy bay ném bom Tu-22 của Nga. Phi công này làm việc cho một công ty hàng không dân dụng Hoa Kỳ và có kinh nghiệm rất phong phú, theo phân tích của anh, xét từ đoạn video trực tiếp, khả năng xảy ra trục trặc máy móc là tương đối nhỏ, nhiều khả năng là do Ukraina bắn hạ.

Trước hết, chắc chắn rằng động cơ một bên máy bay đã hỏng hoàn toàn và bốc cháy, bốc khói ngoài tầm kiểm soát. Nhìn chung có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này trên không. Thứ nhất được gọi là chim tấn công, đó là khi máy bay đang bay và va phải một con chim một cách khó hiểu vì tốc độ cao, con chim sẽ xuyên qua động cơ và khiến động cơ bị kẹt tạo thành ngọn lửa. Tuy nhiên, máy bay ném bom Backfire thường bay ở độ cao tương đối cao và sẽ không vô tình đâm trúng một con chim trên không. Các cuộc tấn công của chim thường xảy ra phổ biến khi cất cánh và hạ cánh.

Khả năng thứ hai là các cánh tuabin của động cơ bị gãy bất ngờ và các mảnh vỡ bị cuốn vào động cơ khiến động cơ bốc cháy. Tuy nhiên, trong trường hợp này, phi công vẫn có quyền kiểm soát động cơ và có thể chọn dừng động cơ. Máy bay vẫn có thể lướt về phía trước và không lao xuống quá nhanh.

Qua video trực tiếp có thể thấy, không chỉ động cơ của máy bay ném bom Tu-22 bị hư hỏng mà hệ thống điều khiển chuyến bay cũng bị hỏng hoàn toàn khiến máy bay lao xuống theo đường xoắn ốc mất kiểm soát. Vì vậy, máy bay có nhiều khả năng bị trúng tên lửa Ukraine hơn.

Giám đốc tình báo Ukraine, Budanov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với American Theater rằng máy bay ném bom Ti-22 mang theo hai tên lửa hành trình và lên kế hoạch tấn công, Ukraine đã sử dụng tên lửa S-200 đã được cải tiến để bắn hạ nó. Cách thức tấn công này hoàn toàn giống với chiếc máy bay cảnh báo sớm A50 thứ hai của Nga bị Ukraine bắn rơi hồi tháng 2.

Vụ việc xảy ra ở Stavropol thuộc đất liền Nga, cách tiền tuyến khoảng 300 km. Ông Budanov nói với American Theater rằng khoảng cách chiến đấu cụ thể của S-200 là 308 km. Ukraine còn công bố đoạn video cho thấy chính bên trong sở chỉ huy hệ thống phòng không, binh sĩ Ukraine đã vận hành hệ thống phòng không để bắn hạ máy bay ném bom Nga. Đồng thời, Ukraine cũng tuyên bố sau khi máy bay ném bom Tu-22 đầu tiên bị tấn công, máy bay ném bom thứ hai buộc phải quay đầu.

Máy bay ném bom Tu-22 là máy bay ném bom chiến lược cánh cụp siêu âm do Cục thiết kế Tupolev của Liên Xô thiết kế. Nó được sản xuất hàng loạt vào năm 1972 và ngừng hoạt động sản xuất vào năm 1997. Cho đến nay, có lẽ có ít hơn 60 máy bay ném bom Tu-22 đang phục vụ trong Không quân Nga.

Máy bay ném bom Tu-22 tương tự như B1B Lancer của Mỹ. Cả hai đều sử dụng cánh xuôi có thể thay đổi cho phép máy bay ném bom Backfire thay đổi bố cục khí động học trong các điều kiện bay khác nhau và cải thiện hiệu quả bay. Máy bay ném bom Backfire có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,3 và tầm bay tối đa 7.000 km Giống như Tu-160 White Swan của Nga, nó hiện là máy bay ném bom chiến lược quan trọng nhất của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Backfire bị phá hủy. Ngay từ tháng 8 năm 2023, hai máy bay ném bom Tu-22 M3 đã bị máy bay không người lái của Ukraine phá hủy tại một căn cứ không quân ở tỉnh Novgro.

Ukraine dùng S-200 cải tiến bắn hạ Tu-22

Ukraine lần này dùng S-200 bắn hạ Backfire. Ngay từ ngày 14/1 năm nay, Ukraine đã sử dụng tên lửa Patriot để bắn hạ máy bay cảnh báo sớm A50 đầu tiên của nước này trên biển Azov. Sau đó vào ngày 23/2, máy bay cảnh báo sớm A50 thứ hai của Nga bị bắn hạ cách đó 200 km. Tên lửa phòng không S-200 đã được sử dụng vào thời điểm đó.

Tên lửa phòng không S-200 là loại vũ khí được Liên Xô sản xuất từ ​​những năm 1960. Ukraine thừa hưởng hàng trăm tên lửa như vậy nhưng tất cả đã bị loại bỏ vào năm 2013. Trong cuộc chiến tranh Ukraine này, Ukraine đã sửa đổi chúng để sử dụng trong chiến đấu thực tế.

Là tên lửa từ những năm 1960, chúng ta có thể thấy xe phóng của S-200 không có hộp phóng mà tên lửa được đặt thẳng trên khung. Bốn bộ đẩy tên lửa nhiên liệu rắn được buộc xung quanh thân tên lửa S-200. Các động cơ tên lửa rắn cháy hết, sau đó tự động rơi ra, sau đó động cơ tên lửa lỏng của tên lửa chính được kích hoạt, cung cấp lực đẩy từ 51 đến 150 giây. Những phát bắn này nhằm mục đích tăng tầm bắn của S-200. S-200 có nhiều mẫu khác nhau, trong đó mẫu mạnh nhất có tầm bắn 400 km.

Một nhược điểm rất lớn của động cơ tên lửa như S-200 là không thể bơm nhiên liệu lỏng trước khi phóng, dẫn đến thời gian chuẩn bị phóng tên lửa mất nhiều thời gian.

Qua trận chiến này có thể thấy, máy bay ném bom Tu-22 của Nga đã bị Ukraine phát hiện không lâu sau khi cất cánh và phóng tên lửa S-200 để bắn hạ. Chỉ có hai cách giải thích:

Đầu tiên là Ukraine đã nhận được thông tin tình báo trước và biết rằng một số lượng lớn máy bay Nga sẽ tấn công Ukraine trong giai đoạn này. Vì vậy, Ukraine đã sớm chuẩn bị và chuẩn bị trước các tên lửa S-200 khi phát hiện máy bay Nga và bắn hạ chỉ trong một đòn.

Khả năng thứ hai là Ukraine thực sự đã thực hiện những sửa đổi kỳ diệu đối với một số lượng lớn tên lửa của Liên Xô, gọi đó là Dự án Frankenstein. Chúng ta không biết những tên lửa cũ thời Liên Xô này đã được sửa đổi đến mức độ nào. Nếu Ukraine có thể thay đổi động cơ chính của tên lửa S-200 từ động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng sang động cơ tên lửa nhiên liệu rắn thì sẽ giải quyết được vấn đề cần phun nhiên liệu trước khi phóng, cải thiện đáng kể tính linh hoạt trong việc triển khai tên lửa.

Trong thời kỳ Xô Viết, Ukraine là một trung tâm quan trọng của ngành hàng không. Ví dụ, ở thành phố trung tâm Dnipropetrovsk có Cục Thiết kế phía Nam, nơi phát triển nhiều thế hệ tên lửa đạn đạo và hệ thống vũ trụ của Liên Xô. Họ có kinh nghiệm và công nghệ rất phong phú trong việc chế tạo động cơ tên lửa nhiên liệu rắn.

Ông Budanov cho biết: “Chúng tôi sử dụng một hệ thống khác. Lần này chúng tôi đang sử dụng một hệ thống được xây dựng từ đầu bằng cách sử dụng các thành phần tên lửa cũ. Tất nhiên chúng tôi đã hiện đại hóa nó một chút. Các kỹ sư đã làm một công việc tuyệt vời. Có vẻ như, với việc viện trợ của phương Tây bị đình trệ, Ukraine đã học được cách sửa đổi số vũ khí còn lại của Liên Xô để đạt hiệu quả tối đa. Nga cũng có tên lửa S-200, nhưng tên lửa S-200 trong tay Ukraine thực sự có tác dụng tương đương S-400, bắn hạ máy bay cảnh báo sớm A50 và máy bay ném bom Backfire thực sự tốt hơn so với trước đó.

Viện trợ của châu Âu và Mỹ cho Ukraine đang được tiến hành

Trên thực tế, trong vài ngày qua, Nga đã tiến hành các vụ đánh bom quy mô lớn ở Ukraine, một trong số đó là thành phố trung tâm Dnipropetrovsk. Những gì chúng ta đang xem bây giờ là một đoạn video cho thấy thành phố Dnipropetrovsk bị tấn công vào ngày 19/4. Bạn có thể thấy các khu dân cư trong thành phố đã bị Nga ném bom. Rất có khả năng những máy bay ném bom Backfire này cất cánh để thực hiện phi vụ ném bom nhằm vào Ukraine.

Ukraine hiện có trong tay số lượng hệ thống phòng không hạn chế, chủ yếu được sử dụng để bảo vệ các thành phố lớn như Kiev và Kherson. Đối với các thành phố cỡ trung bình như Dnepropetrovsk, Ukraine không có thêm vũ khí và trang bị để phòng thủ. Chính vì lý do này mà ôngZelensky đã công khai tuyên bố Ukraine cần 25 hệ thống Patriot để bảo vệ toàn bộ Ukraine.

Theo Bloomberg, Thủ tướng Đức Scholz hôm thứ Năm tuần trước cho biết các nhà lãnh đạo EU đã lên kế hoạch cung cấp thêm 7 hệ thống Patriot cho Ukraine.

Thủ tướng Hà Lan Ruttevào ngày 17/4 nói rằng có thể mua hệ thống Patriot từ các đồng minh, sau đó sử dụng nó để chuyển nó đến khu vực Ukraine. “Chúng tôi biết rằng nhiều quốc gia có số lượng lớn hệ thống Patriot, nhưng họ có thể không muốn giao chúng trực tiếp, chúng tôi có thể mua chúng từ họ, chúng tôi có thể chuyển chúng đến Ukraine, chúng tôi có sẵn chúng”, ông Rutte nói tại Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels, điều này rất quan trọng.

Ngoài ra, Tổng thống Séc Pavel cho biết, Cộng hòa Séc hiện đã cung cấp đủ 500.000 quả đạn pháo cho Ukraine. Ngay từ vài tháng trước, bà Pavel đã lập một kế hoạch do các nước phương Tây tài trợ và Cộng hòa Séc đã tìm được nguồn cung cấp khoảng 800.000 quả đạn pháo từ các nơi khác trên thế giới. Bây giờ có vẻ như kế hoạch đang diễn ra tốt đẹp và sẽ sớm có thêm nhiều quả đạn pháo được cung cấp cho Ukraine.

Gần đây, Quốc hội Hoa Kỳ cũng thông qua dự luật hỗ trợ Ukraine và Israel, bao gồm hơn 95 tỷ USD hỗ trợ an ninh, phần lớn trong số đó trị giá 61 tỷ USD được cung cấp cho Ukraine. Kể từ tháng 10 năm ngoái, Hoa Kỳ đã không cung cấp hỗ trợ quân sự quy mô lớn cho Ukraine. Năm 2024 sẽ không hề dễ dàng đối với Ukraine.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tu-22 của Nga bị S-200 của Ukraine bắn hạ