Ukraine bắn hạ 3 máy bay ném bom Su-34 của Nga trong một ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 22/12, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa ra một tin tức thú vị rằng họ đã bắn hạ 3 máy bay ném bom chiến đấu tiên tiến nhất của Nga là Su-34 Platypus vào ngày hôm đó. Bộ Quốc phòng Nga cho đến nay vẫn chưa xác nhận thông tin này, nhưng một nhóm điện tín thân cận với Không quân Nga xác nhận rằng ít nhất một máy bay Nga đã bị bắn hạ.

Su-34 không an toàn ở khoảng cách an toàn

Trước hết, chúng ta cần nhìn vào địa điểm xảy ra vụ việc, 3 chiếc Su-34 bị bắn rơi, tất cả đều nằm trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Kherson Oblast, có lẽ là xung quanh làng Kalanchak. Đánh giá từ bản đồ, từ đây đến Kherson, một thành phố lớn ở phía nam khu vực do Ukraine kiểm soát, phải dài 70 km. Con số này rất quan trọng, có thể giải thích vì sao tiêm kích-ném bom Su-34 của Nga lại xuất hiện ở khu vực này.

Có 2 lý do quan trọng khiến Su-34 Nga xuất hiện ở đây, thứ nhất là thực hiện nhiệm vụ ném bom ở chiến tuyến Kherson ở Ukraine. Ukraine thời gian gần đây đã bước vào mùa đông lạnh giá, chiến tuyến hai bên không có nhiều thay đổi, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chiến trường yên bình, Nga trong thời gian gần đây luôn trong thế tấn công, đặc biệt, nhiệm vụ không kích ở tiền tuyến Kherson đã được tăng cường đáng kể. Nguyên nhân chính là Ukraine đã vượt sông thành công cách đây một thời gian và thiết lập được nhiều đầu cầu nhỏ ở bên kia sông Dnieper. Tuy nhiên, cho đến nay Ukraine chưa có kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn. Đối với Nga, việc điều động máy bay chiến đấu ném bom Ukraine dọc sông Dnieper là một quyết sách quân sự hết sức bình thường.

Lý do quan trọng thứ hai khiến máy bay Nga xuất hiện ở khu vực này là khó có thể tấn công chúng bằng các loại vũ khí phòng không hiện tại của Ukraine. Đánh giá từ bản đồ, vị trí xảy ra sự cố cách tiền tuyến 70 km, con số này có lẽ tương đối an toàn đối với Không quân Nga. Tại sao?

Cùng nhìn lại những vũ khí, trang bị Ukraine sử dụng từ thời Liên Xô cũ, trong đó có tầm bắn xa nhất chính là S-300. Hệ thống vũ khí S-300 được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc và tầm bắn của nó có thể đạt tới 200 km. Nhưng có một vấn đề, đó là sự khác biệt giữa các mẫu S-300 khác nhau là rất lớn, Ukraine có phiên bản đầu tiên của S-300P được phát triển từ thời Liên Xô. Khoảng cách về hiệu suất với S-300 được Nga sử dụng trong giai đoạn sau vốn đã rất lớn, có thể coi đó là khoảng cách giữa Patriot I và Patriot II.

S-300P được Ukraine sử dụng được trang bị tên lửa 5V55K và tầm bắn xa nhất của nó chỉ là 50 km. Không có vũ khí phòng không nào còn lại của Ukraine vượt quá 50 km. Nói cách khác, máy bay chiến đấu của Nga tương đối an toàn khi cách tiền tuyến 50km.

Nhiều người có thể cho rằng trong năm qua Ukraine đã có được nhiều tên lửa phòng không do phương Tây cung cấp, chẳng hạn như Purple Moon của Ý và Patriot của Mỹ, tầm bắn của chúng vượt quá 100 km, việc bắn hạ Nga không có vấn đề gì. Tại sao máy bay Nga không thể bay xa hơn? Máy bay ném bom chiến đấu Platypus không thể ở quá xa tiền tuyến vì nhiệm vụ của nó là thả bom.

Đầu cuộc chiến năm 2022, Nga dùng Su-34 và Su-24 thả bom sắt và chịu nhiều tổn thất. Trong hai năm qua, Nga quả thực đã đạt được tiến bộ và hiện chủ yếu sử dụng bom lượn dẫn đường chính xác của riêng mình. Về việc nó có chính xác hay không thì chúng tôi không biết, nhưng chúng tôi biết rằng ít nhất nó cũng lướt qua.

Một bài báo được công bố vào tháng 11/2023, cho thấy Nga sử dụng máy bom chiếu đấu Su-34 Platypus để mang bom lượn FAB500, theo bài báo này, quả bom này được gọi là JDAM phiên bản Nga, nhưng tầm bắn của nó tối đa chỉ là 50 km, kém xa vũ khí của Mỹ.

Điều này cũng có nghĩa là nếu máy bay ném bom Su-34 thực hiện nhiệm vụ ném bom, nó phải di chuyển trên một bờ vực rất nguy hiểm, không được đến quá gần tiền tuyến vì nếu quá gần sẽ bị bắn hạ, nhưng nó không thể quá xa, quá xa lại không thể ném bom. Vì vậy, cách tiền tuyến 50 km đến 70 km là khoảng cách tương đối an toàn.

Tuy nhiên, chính ở khoảng cách được coi là tương đối an toàn này, 3 chiếc Su-34 Platypus của Nga đã bị bắn hạ. Nguyên nhân rất đơn giản, bởi thứ nó gặp phải không phải là S-300 mà là tên lửa phòng không Patriot của Mỹ.

Su-34 chạm trán tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất

Sau khi Patriot đến chiến trường Ukraine vào tháng 5 năm nay, ngay lập tức thể hiện sức mạnh của mình và trở thành mỏ neo bảo vệ bầu trời Kiev, dù là tên lửa hành trình, máy bay không người lái hay tên lửa siêu thanh đều có thể bị Patriot đánh chặn. Hồi tháng 5, Nga đã sử dụng hơn chục tên lửa hành trình và 6 tên lửa siêu thanh Dagger đồng loạt tấn công Kiev nhằm tạo đòn tấn công bão hòa. Tuy nhiên, tất cả cái gọi là tên lửa siêu thanh Dagger có thể đạt tốc độ Mach 10 trở lên ở giai đoạn cuối vẫn bị Patriot đánh chặn.

Hiệu suất của Patriot rất tốt nhưng số lượng có hạn, cho đến nay Patriot chủ yếu chịu trách nhiệm bảo vệ các thành phố lớn như Kiev. Số lượng Patriots Ukraine hiện có trong tay từ 3 đến 4 chiếc, trong đó Mỹ cung cấp 2 và Đức cung cấp 1.

Đối với Ukraine, sau khi phòng thủ thành công trước đợt ném bom bừa bãi của Nga hồi đầu năm nay, nước này có đủ sức lực để triển khai những người yêu nước dư thừa ra tiền tuyến và âm thầm phục kích xung quanh Kherson. Mặc dù radar Patriot không thể nhìn xa bằng hệ thống THAAD, vốn có phạm vi phát hiện radar 3.000 km, nhưng radar Patriot cũng có thể đạt phạm vi phát hiện hơn 200 km, quá đủ để đối phó với Nga.

Vì vậy, ngay sau khi 3 máy bay ném bom Su-34 của Nga tiến vào biên giới, chúng đã ngay lập tức bị Patriot phát hiện, sau khi tiến vào tầm bắn, nhiều tên lửa đã được phóng ra để bắn hạ. Điều này một lần nữa chứng tỏ Patriot không chỉ có khả năng đánh chặn tên lửa, đối phó với vũ khí siêu thanh mà còn có thể chống lại các máy bay ném bom tiên tiến nhất của Nga. Chưa kể Su-34, ngay cả vũ khí tối tân nhất của Nga cũng sẽ bị bắn hạ. Đây là lý do tại sao chúng ta hiếm khi thấy Su-57 trên chiến trường.

Không chỉ Su-34 mà cả Su-35 cũng bị bắn hạ.

Khi Mỹ tham chiến, F-35 và F-22 đi đầu và phải luôn sử dụng những loại vũ khí tối tân nhất. Nhưng Nga thì không như vậy, những loại vũ khí tối tân nhất của nước này đều được giấu kín, chẳng hạn như xe tăng Armata T-14 vốn được mệnh danh là xe tăng mạnh nhất vẫn chưa xuất hiện trên chiến trường.

Nếu Su-57 thực sự là tiêm kích tàng hình không bị radar Ukraine phát hiện thì tại sao Nga không dùng để tấn công Ukraine? Chỉ có một lời giải thích hợp lý nhất là quân đội Nga cũng nắm rõ khả năng hoạt động của tiêm kích Su-57, điều động Su-57 đi thực hiện nhiệm vụ tác chiến, nếu bị bắn hạ thì sao? Máy bay chiến đấu tàng hình mạnh nhất đã bị bắn hạ bởi Patriot, một loại vũ khí cũ được Hoa Kỳ sử dụng cách đây 40 năm.

Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Ukraine sử dụng Patriot để phục kích không quân Nga. Ngay từ ngày 13/5 năm nay, Ukraine đã chuyển tên lửa Patriot ban đầu được triển khai ở Kiev về phía trước và bất ngờ triển khai chúng ở Chernigov, phục kích 2 máy bay chiến đấu của Liên Xô, một Su-34 và một Su-35. Su-34 sẽ thực hiện nhiệm vụ ném bom và máy bay chiến đấu Su-35 sẽ thực hiện nhiệm vụ hộ tống. Cả hai máy bay chiến đấu sau đó đều bị Patriots bắn trúng và rơi ở tỉnh Bryansk, Nga. Sau đó, Nga cử hai máy bay trực thăng đến cố gắng giải cứu nhưng chúng đã bị Patriot bắn hạ.

Chúng ta có thể xem đoạn video quay phim, máy bay chiến đấu Su-34 bị trúng đạn và lao thẳng xuống đất, những người dân gần đó chạy đến hiện trường vụ tai nạn và phát hiện máy bay chiến đấu đã bốc cháy, không thấy phi công nào cả, Chiếc máy bay chiến đấu cũng bị đốt cháy, trở thành một mảnh vỡ, tình hình tại hiện trường vô cùng bi thảm. Theo tin tức Nga, cả hai phi công trên máy bay chiến đấu Su-34 đều thiệt mạng.

Không lâu sau, một hình ảnh khác về vụ rơi máy bay chiến đấu Su-35 lại xuất hiện ở Nga. Hình ảnh chúng ta thấy lúc này là một chiếc máy bay chiến đấu Su-35 từ trên không lao thẳng xuống.

Cuối ngày hôm đó, video xuất hiện cho thấy chiếc máy bay thứ tư bị bắn rơi, một chiếc trực thăng bị bắn, bốc cháy và rơi xuống đất.

Theo thống kê từ ORYX, cho đến nay Nga đã mất 22 máy bay chiến đấu, ném bom Su-34 trên chiến trường. Là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Nga, 22 chiếc đã bị Ukraine bắn hạ bằng nhiều cách khác nhau. Sau cuộc chiến ở Ukraine này, mọi người có thể biết chất lượng vũ khí do Nga sản xuất ra sao. Và nếu một quốc gia mô phỏng lại vũ khí do Liên Xô sản xuất thì hiệu quả hoạt động của vũ khí đó sẽ là bao nhiêu?

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine bắn hạ 3 máy bay ném bom Su-34 của Nga trong một ngày