Ukraine tấn công căn cứ quân sự Nga ở Crimea, tuyên bố làm tê liệt Hạm đội Biển Đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc tấn công liên tục bằng xuồng không người lái cảm tử (USV) đang khiến Hạm đội Biển Đen của Nga ở trong tình trạng tê liệt, theo đánh giá từ lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine.

Trả lời phỏng vấn Radio Svoboda, tướng tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov cho biết Nga đã phá huỷ 60 - 70% USV của Ukraine. "Đó là thực tế không có gì phải che giấu. Nhưng vấn đề với họ là 30% còn lại", ông Budanov nói.

Budanov cho hay do giá của USV rẻ hơn rất nhiều so với tàu chiến Nga, đây là phương pháp tác chiến "khá hiệu quả" trong răn đe lực lượng hải quân Nga.

"USV tất nhiên không thể tiêu diệt được Hạm đội Biển Đen, nhưng hoạt động của chúng đã khiến mọi hoạt động của hạm đội bị tê liệt, đây là mục tiêu của chúng tôi", ông nói.

Ông Budanov từ chối cung cấp con số chính xác, song nói rằng Ukraine đã sử dụng "rất nhiều" xuồng tự sát không lái và nước này đang sản xuất thêm rất nhiều phương tiện mang thuốc nổ như vậy để tiếp tục tấn công tàu chiến Nga trên Biển Đen.

Budanov kể một xuồng không người lái của Ukraine từng bị phá hủy khi tiếp cận tàu khu trục Đô đốc Essen của Nga ở vịnh Sevastopol, song vẫn gây thiệt hại cho chiến hạm Nga.

"Có vẻ như đòn tập kích không thành công, nhưng do nó bị phá hủy cách tàu Đô đốc Essen khoảng 100 m, sóng xung kích mạnh đã làm hỏng một số thiết bị điện tử, ăng-ten, hệ thống thủy âm của tàu. Con tàu đã phải nằm cảng khoảng 3 tháng rưỡi để sửa chữa", Budanov nói.

Thời gian qua, Ukraine áp dụng chiến thuật xuồng tự sát tấn công tàu Nga trên Biển Đen, trong khi Moscow chưa chuẩn bị các biện pháp đối phó hiệu quả.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov từng khẳng định: "Kyiv sẽ không khoanh tay ngồi yên khi Moscow phong tỏa các cảng ở Biển Đen cũng như phá hủy những hầm chứa ngũ cốc của mình".

Hôm 4/8, Kyiv tuyên bố sử dụng USV để tấn công và gây hư hại một chiến hạm Nga bên ngoài căn cứ hải quân chủ chốt Novorossiysk của Moscow trên Biển Đen. Đây là lần đầu tiên USV Ukraine làm được điều này.

Ukraine gần đây tiếp nhận nhiều loại khí tài mới của phương Tây, như thiết giáp Bradley, xe tăng Leopard hay tên lửa Storm Shadow. Nhưng thực tế cho thấy USV mới là thứ vũ khí khiến quân đội Nga bất ngờ.

Những USV này do đội ngũ kỹ sư công nghệ Ukraine tự nghiên cứu, phát triển trong dự án hợp tác với quân đội, nhằm cho ra đời những phương tiện điều khiển từ xa có thể mang theo khối thuốc nổ mạnh tấn công mục tiêu từ khoảng cách xa trên biển.

Theo giới chuyên gia, việc sáng tạo ra những chiến thuật tấn công mới như sử dụng USV cũng là cách Ukraine tự xoay xở khi dòng vũ khí viện trợ từ phương Tây vẫn trì trệ.

Samuel Bendett, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hàng hải tại Mỹ, nhận định USV sẽ là vũ khí giá rẻ hiệu quả cao mà Ukraine có thể tận dụng để tung ra các đòn tấn công tầm xa vào sau phòng tuyến Nga, trong đó cầu Crimea là mục tiêu hàng đầu.

"Chi phí chế tạo và bảo vệ USV ít hơn rất nhiều so với số tiền mà bên phòng thủ phải bỏ ra để đối phó với chúng", Bendett nói, thêm rằng điều này sẽ tạo ra lợi thế phi đối xứng cho Ukraine, khi họ có thể gây áp lực cho hệ thống phòng thủ của Nga với chi phí thấp cùng nguồn lực có sẵn trong điều kiện chiến sự.

Trong khi đó, Nga hầu như chưa có hệ thống nào hiệu quả để đối phó với USV, vốn có khả năng cơ động linh hoạt trên biển và rất khó phát hiện bằng radar. Khi tập kích vào đêm tối, USV gần như "vô hình" với các thủy thủ canh gác trên tàu chiến.

Khi phát hiện USV bằng mắt thường, thủy thủ Nga sẽ phải ngắm bắn và khai hỏa các khẩu pháo trên tàu. Họ từng khiến một USV Ukraine phát nổ bằng phương pháp này, nhưng vụ tấn công hôm 4/8 cho thấy chỉ cần một USV lọt qua lưới phòng thủ cũng có thể gây thiệt hại rất lớn.

Các USV cũng có thể gây ra mối đe dọa thường trực với cầu Crimea, công trình được đánh giá mang tính biểu tượng lớn và tài sản có giá trị của Nga.

CNN dẫn lời một kỹ sư Ukraine tham gia phát triển USV nói rằng "chúng nhanh hơn bất cứ thứ gì khác ở Biển Đen". Người này thêm rằng "khí tài của Nga có từ thế kỷ 20, còn của chúng tôi là thế kỷ 21".

Trong một diễn biến liên quan, Reuters ngày 26/8 dẫn thông tin từ tình báo Ukraine cho hay, vụ không kích nhằm vào Lữ đoàn phòng thủ ven biển số 126 của Nga tại thị trấn Perevalnoye, cách vùng đất Ukraine kiểm soát hơn 200km.

Thông tin từ cư dân thị trấn Perevalnoye đăng tải trên Telegram họ nghe thấy tiếng nổ từ căn cứ quân sự và xác nhận có thương vong.

Tuy nhiên, một số tài khoản khác yêu cầu các người dùng Telegram không tiết lộ thông tin về vụ tập kích.

Phát ngôn viên tình báo Ukraine, ông Andriy Yusov, xác nhận thông tin về vụ tấn công. Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov tin rằng đây sẽ là một trong những chiến thắng đầu tiên nhằm tiến tới mục tiêu giành lại Crimea.

Phát ngôn viên tình báo Ukraine, ông Andriy Yusov, xác nhận thông tin về vụ tấn công. Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov tin rằng đây sẽ là một trong những chiến thắng đầu tiên nhằm tiến tới mục tiêu giành lại Crimea.

Moscow cũng đã xác nhận đây là một trong những cuộc tập kích lớn nhất nhằm vào Crimea kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Tuy nhiên, Moscow tuyến bố ngăn chặn toàn bộ 42 UAV nhằm vào Crimea.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tấn công căn cứ quân sự Nga ở Crimea, tuyên bố làm tê liệt Hạm đội Biển Đen