Mỹ cảnh báo Triều Tiên 'chớ bán vũ khí' cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm Nga trong chuyến thăm cấp nhà nước, bất chấp những cảnh báo của Mỹ về việc Triều Tiên không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan trước đó đã cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ "phải trả giá" nếu họ cung cấp vũ khí cho Nga.

Hôm thứ Ba (12/9), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã sang Nga trên chuyến tàu tư nhân bọc thép của mình, bất chấp cảnh báo từ Washington rằng Bình Những không nên tham gia vào bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào với Moscow.

Điện Kremlin hôm thứ Hai (11/9) cho biết ông Kim đến thăm Nga "theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin" mà không nêu rõ thời gian và mục đích chính xác của chuyến thăm.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, Triều Tiên đã tới Nga cùng với các quan chức hàng đầu của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, chính phủ và các lực lượng vũ trang.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sẽ có các cuộc đàm phán với sự tham gia của hai phái đoàn và nếu cần thiết, các nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp riêng.

Hôm 11/9, ông Putin đã đến thành phố Vladivostok viễn đông của Nga để tham dự Diễn đàn kinh tế phương Đông 2023. Sự kiện này dự kiến bế mạc vào ngày 13/9.

Cả hai nước đều không tiết lộ bất cứ điều gì về mục đích của cuộc gặp. Các quan chức Mỹ kỳ vọng rằng các cuộc đối thoại liên quan đến việc mua bán vũ khí tiềm năng sẽ diễn ra trong chuyến thăm của ông Kim.

Trong khi đó, Mỹ kêu gọi Triều Tiên không bán vũ khí cho Nga vì chúng có thể được sử dụng để chống lại Ukraine.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson nói với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các cam kết công khai của mình là không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington sẽ tiếp tục “quy trách nhiệm” cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào giúp Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

“Tôi sẽ nhắc nhở cả hai nước rằng bất kỳ hoạt động chuyển giao vũ khí nào từ Triều Tiên sang Nga sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Miller nhấn mạnh trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng 11/9 (giờ địa phương).

“Tất nhiên, chúng tôi đã tích cực thực thi các lệnh trừng phạt đối với các tổ chức tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga và chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt đó và sẽ không ngần ngại áp đặt các lệnh trừng phạt mới nếu thích hợp”.

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Nga gặp nhau lần cuối vào tháng 4/2019. Vào thời điểm đó, ông Kim cũng bắt chuyến tàu kéo dài 20 giờ tới Vladivostok, cách biên giới Triều Tiên khoảng 300 dặm (khoảng 483 km).

Triều Tiên sẽ 'phải trả giá'

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan trước đó đã cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ "phải trả giá" nếu họ cung cấp vũ khí cho Nga.

Ông Sullivan nói rằng Moscow đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Bình Nhưỡng, vì “Washington không ngừng siết chặt cơ sở công nghiệp quốc phòng của Moscow và giờ đây họ đang tìm kiếm bất kỳ nguồn nào có thể để cung cấp cho họ những thứ như đạn pháo".

Quan chức Mỹ nói thêm rằng việc cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine "sẽ ảnh hưởng xấu đến Triều Tiên và họ sẽ phải trả giá cho điều này trong cộng đồng quốc tế".

Tháng trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố rằng mọi thỏa thuận vũ khí giữa hai nước đều sẽ vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên dừng các cuộc đàm phán vũ khí với Nga. Và chúng tôi đang thực hiện các bước cụ thể để vạch trần và trừng phạt các cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến việc hỗ trợ các thỏa thuận vũ khí giữa Nga và Triều Tiên”, bà nói với các phóng viên.

Triều Tiên đã hứng chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006 vì chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Nga

Chuyến công du tới Nga của ông Kim diễn ra sau chuyến thăm Triều Tiên của một quan chức quốc phòng Nga vào cuối tháng 7.

Ngày 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tướng Sergei Shoigu đã đến thăm Bình Nhưỡng để kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên và Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ, ông Lý Hồng Trung (Li Hongzhong), cũng tham dự sự kiện.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Bộ trưởng quân sự Nga tới Triều Tiên kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991.

Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, ông Shoigu có thể đã đề nghị Triều Tiên tham gia các cuộc tập trận quân sự ba bên với Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có chấp nhận lời đề nghị hay không.

Khi được hỏi về đề xuất vào ngày 4/9, ông Shoigu không xác nhận đã đưa ra đề xuất như vậy với ông Kim nhưng ông nói rằng hai nước đang thảo luận về khả năng diễn tập quân sự chung.

Ông nói với hãng truyền thông Nga Interfax: "Tại sao không? Đây là những người hàng xóm của chúng tôi. Có một câu ngạn ngữ cổ của người Nga: Anh không chọn hàng xóm của mình, tốt hơn hết là hãy sống hòa bình và hòa thuận với hàng xóm của anh".

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Triều Tiên, ông Alexander Matsegora, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng ông không biết về bất kỳ kế hoạch nào về việc Triều Tiên tham gia các cuộc tập trận quân sự ba bên với Trung Quốc và Nga nhưng theo ông, điều đó rất "phù hợp" trong bối cảnh các cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu trong khu vực.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cảnh báo Triều Tiên 'chớ bán vũ khí' cho Nga