Triều Tiên phóng loạt tên lửa hành trình sau khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn kết thúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa hành trình về phía Hoàng Hải vào thứ 7 (2/9), chỉ 2 ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày, theo thông tin từ quân đội Hàn Quốc.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết các vụ phóng xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 2/9, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết với lý do quá trình phân tích vẫn đang diễn ra, theo hãng thông tấn Yonhap.

Quân đội Hàn Quốc nói với các phóng viên: “Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác, quân đội của chúng ta duy trì tư thế sẵn sàng, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ”.

Sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã ngay lập tức kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp.

Vụ phóng được tiến hành chỉ 2 ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc kết thúc cuộc tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do Ulchi kéo dài 11 ngày, trong đó ít nhất 1 máy bay ném bom tầm xa B1-B của Mỹ đã bay qua Bán đảo Triều Tiên.

Một ngày trước khi cuộc tập trận chung kết thúc, tức là vào ngày 30/8, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật trong cái gọi là mô phỏng cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào các trung tâm chỉ huy lớn ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá rằng, 2 tên lửa chiến thuật đã di chuyển khoảng 250 dặm (400 km) ở độ cao tối đa 30 dặm (48 km) trước khi rơi xuống vùng biển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: “Dù chúng tôi đánh giá rằng sự kiện này không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với con người hay lãnh thổ của Hoa Kỳ hoặc của các đồng minh, nhưng vụ phóng tên lửa đã cho thấy rõ những hậu quả có tính bất ổn của chương trình vũ khí bất hợp pháp của CHDCND Triều Tiên”.

Bình Nhưỡng nói rằng các vụ thử tên lửa của họ là để đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mới đây, mà họ coi là một cuộc diễn tập xâm lược, mặc dù Mỹ đã nhiều lần khẳng định các cuộc tập trận như vậy chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Ngày 29/8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố hải quân nước này sẽ trở thành "một bộ phận trong lực lượng răn đe hạt nhân của nhà nước", ngụ ý rằng Bình Nhưỡng sẽ triển khai vũ khí hạt nhân cho hải quân.

Ông lên án sự hợp tác quân sự ba bên ngày càng chặt chẽ giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cáo buộc ba nước đã biến Bán đảo Triều Tiên thành "điểm tập trung vũ khí chiến tranh lớn nhất thế giới" thông qua các cuộc tập trận quân sự chung.

Ba quốc gia đã tiến hành một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo ba bên – với sự tham gia của các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Benfold của Hoa Kỳ, JS Haguro của Nhật Bản và Yulgok Yi I của Hàn Quốc – ở Biển Hoa Đông vào ngày 29/8.

Triều Tiên phóng loạt tên lửa hành trình sau khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn kết thúc
Tàu khu trục Yulgok Yi I của Hải quân Hàn Quốc (phía trước), tàu USS Benfold của Hải quân Hoa Kỳ (giữa) và tàu JS Atago của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (trên cùng) trong một cuộc tập trận hải quân chung ở vùng biển quốc tế, ngày 17/4/2023, tại một địa điểm không được tiết lộ. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc qua Getty Images)

Kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã thực hiện hơn 100 vụ thử vũ khí, nhiều trong số đó liên quan đến tên lửa có năng lực hạt nhân, được thiết kế để tấn công Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Việc Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đã buộc Mỹ và Hàn Quốc phải mở rộng các cuộc tập trận, nối lại hoạt động huấn luyện ba bên với sự tham gia của Nhật Bản, và tăng cường "sự hiện diện thường xuyên" của các tàu chiến lược của Mỹ ở Bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 7, lần đầu tiên sau 4 thập kỷ, Mỹ đã điều một tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng loạt tên lửa hành trình sau khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn kết thúc