Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẽ 'phải trả giá' nếu cung cấp vũ khí cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 3 (5/9), một quan chức hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ "phải trả giá" nếu họ cung cấp vũ khí cho Nga để Moscow sử dụng chống lại Kyiv.

Ông Jake Sullivan - cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ - cho hay hiện chưa có dấu hiệu nào chỉ ra rằng Triều Tiên đang tích cực cung cấp vũ khí, đạn dược cho Nga, nhưng các cuộc đàm phán về vũ khí giữa hai nước đang "tiến triển tích cực".

Theo ông Sullivan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Bình Nhưỡng vào cuối tháng 7 có thể là “để xin vũ khí” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông tin rằng ông Kim có thể đang thúc đẩy "các cuộc thảo luận trực tiếp cấp lãnh đạo" với Nga về thỏa thuận vũ khí giữa họ, nhưng ông không đưa ra mốc thời gian cụ thể của các cuộc thảo luận này.

"Tôi không thể đi vào chi tiết tất cả những gì chúng tôi đã biết. Nhưng ở phạm vi rộng hơn, những gì chúng tôi đang thấy là: các cuộc thảo luận đang diễn ra, và chúng tôi có thông tin rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng chúng sẽ dẫn đến các cuộc đàm phán cấp lãnh đạo", ông Sullivan nói với các phóng viên.

Tướng Shoigu của Nga đã đến thăm Triều Tiên vào ngày 25/7 nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Sau khi chuyến thăm của ông Shoigu kết thúc, một chiếc máy bay của Không quân Nga được phát hiện đã rời Moscow vào ngày 31/7 và hạ cánh xuống Bình Nhưỡng, nơi nó nằm im trong khoảng 36 giờ.

Theo ông Sullivan, Moscow đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Triều Tiên vì "chúng ta [Mỹ] đã liên tục bóp nghẹt cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, và giờ đây họ đang tìm kiếm bất kỳ nguồn nào để có thể có những thứ như đạn pháo".

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ nói thêm rằng việc cung cấp vũ khí cho Nga để nước này sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine "sẽ mang ảnh hưởng không tốt đến cho Triều Tiên và họ sẽ phải trả giá cho điều này trước cộng đồng quốc tế".

Ông không nêu rõ những hậu quả tiềm tàng mà Triều Tiên sẽ phải đối mặt, nhưng lưu ý rằng Mỹ sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm cản trở việc cung cấp vũ khí cho Nga. Triều Tiên đã phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006 vì theo đuổi các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

“Chúng tôi đã tiếp tục truyền đạt theo cách riêng tư cũng như công khai tới phía Triều Tiên, và cũng đã đề nghị các đồng minh và đối tác cùng làm như vậy. Quan điểm của chúng tôi rằng họ [Bình Nhưỡng] nên tuân thủ các cam kết đã tuyên bố công khai rằng họ sẽ không cung cấp những vũ khí này”, ông Sullivan nói.

Nga - Triều thảo luận về tập trận chung

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nổ ra từ tháng 2 năm ngoái, đã khiến cả Moscow và Kyiv cạn kiệt đạn dược. Mỹ lo ngại rằng Triều Tiên có thể sẽ cung cấp vũ khí cho Nga.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết vào hôm 30/8 rằng, Moscow đang tìm mua “số lượng lớn và đa dạng các loại đạn dược, vũ khí” và “nguyên liệu thô” cho cơ sở công nghiệp - quân sự của họ, cũng như “các linh kiện điện tử” được sử dụng trong các hệ thống quân sự.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tìm ra, vạch trần và chống lại những nỗ lực của Nga trong công tác mua thiết bị quân sự từ [Triều Tiên], hoặc nói thẳng ra là từ bất kỳ quốc gia nào khác mà sẵn sàng hỗ trợ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine".

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều bác bỏ những cáo buộc của Washington rằng Triều Tiên đã cung cấp vũ khí cho Nga, dù hai nước này đã công khai hứa hẹn sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng.

Tướng Shoigu cho biết vào hôm thứ 2 rằng Nga đang đàm phán với Triều Tiên về việc tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung.

Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, ông Shoigu có thể đã đề xuất Triều Tiên tham gia tập trận quân sự ba bên với Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có chấp nhận lời đề nghị hay không.

Ông Alexander Matsegora - Đại sứ Nga tại Triều Tiên - nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng ông không biết về bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc Triều Tiên tham gia các cuộc tập trận quân sự ba bên với Trung Quốc và Nga; nhưng theo ông, điều đó sẽ "thích hợp" nếu xảy ra các cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu trong khu vực.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẽ 'phải trả giá' nếu cung cấp vũ khí cho Nga