Triều Tiên cảnh báo về 'chiến tranh nhiệt hạch chưa từng có'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (22/8), Triều Tiên lên án Hàn Quốc và Mỹ về việc tổ chức cuộc tập trận chung thường niên, đồng thời cảnh báo rằng cuộc tập trận có thể gây ra một ‘cuộc chiến tranh nhiệt hạch’ chưa từng có trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong một bài bình luận được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải hôm 22/8, Triều Tiên đã cáo buộc Seoul, Washington và Tokyo vì tiến hành hội nghị thượng đỉnh 3 bên tại Trại David (Mỹ), khu nghỉ dưỡng của tổng thống Mỹ, để thông qua một loạt văn kiện nhằm cụ thể hóa ý đồ khiêu khích chiến tranh hạt nhân.

Bài báo cũng chỉ trích cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi (UFS) của liên quân Mỹ - Hàn đã huy động nhiều tài sản hạt nhân chiến lược của Washington chính là để thực hiện mưu đồ này.

“Một cuộc chiến tranh nhiệt hạch quy mô lớn chưa từng có đang tiếp cận bán đảo Triều Tiên”, KCNA cảnh báo, đồng thời cho biết các cuộc tập trận quân sự của các nước trên mang tính chất “gây hấn”, có thể liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc và Mỹ đã khởi động cuộc tập trận mùa hè mang tên Lá chắn Tự do Ulchi thường niên, dựa trên kịch bản chiến tranh tổng lực. Cuộc tập trận kéo dài 11 ngày bao gồm nhiều nội dung khác nhau, chẳng hạn diễn tập chỉ huy dựa trên mô phỏng máy tính, huấn luyện thực địa và diễn tập phòng thủ dân sự Ulchi.

Triều Tiên từ lâu đã lên án các cuộc tập trận quân sự chung của Seoul - Washington là cuộc diễn tập chuẩn bị cho xung đột. Trong khi đó, Washington khẳng định các hành động này hoàn toàn mang tính chất phòng thủ.

Trong phản ứng đầu tiên về hội nghị thượng đỉnh 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn tại Trại David, Triều Tiên cáo buộc Seoul và Washington đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự để thực hiện các thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh “ngay cả trước khi chữ ký trên các tài liệu của thỏa thuận ráo mực”.

“Nếu các thỏa thuận tại Trại David được triển khai trên thực tế trong cuộc tập trận, khả năng bùng nổ một cuộc chiến tranh nhiệt hạch trên bán đảo Triều Tiên sẽ trở nên thực tế hơn”, KCNA tuyên bố.

Hôm 18/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp đón người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Trại David, tiểu bang Maryland, Mỹ.

Trong một tuyên bố chung, 3 nhà lãnh đạo cam kết tăng cường quan hệ quân sự và “nâng hợp tác an ninh 3 bên lên một tầm cao mới”. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ để tăng cường phòng thủ tên lửa trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Đặc biệt, các bên cũng nhất trí tham vấn lẫn nhau trong trường hợp có các mối đe dọa chung trong bối cảnh các thách thức về an ninh và kinh tế do Triều Tiên và Trung Quốc đặt ra.

KCNA cũng chỉ ra rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ không thể che đậy tính chất nguy hiểm của cuộc tập trận bằng lý lẽ suông như "phòng ngự", "thường niên". KCNA cảnh báo quyết tâm trừng phạt thế lực thù địch dám đe dọa quyền tự chủ quốc gia và quyền sống còn của người dân Triều Tiên chỉ chực chờ thời điểm để bùng nổ.

“Việc trừng phạt các thế lực thù địch đe dọa chủ quyền đất nước và quyền tồn tại của người dân chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua đang chờ đến thời điểm thực hiện”, KCNA cho biết, đồng thời cảnh báo rằng các lực lượng vũ trang Triều Tiên “sẽ chờ đợi thời cơ”.

Theo Hải quân Hoa Kỳ, các cuộc tập trận trên sẽ "củng cố vai trò của liên minh [Mỹ - Hàn] với tư cách là trụ cột của hòa bình và an ninh trong khu vực”.

Trong khi đó, Đại tá Lee Sung-Jun, phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, nói với các phóng viên rằng cuộc tập trận nhằm "chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên”.

Bình Nhưỡng đã đáp trả các cuộc tập trận trên bằng các cuộc thử nghiệm vũ khí của riêng mình, phóng tên lửa theo hướng Biển Nhật Bản và Hoàng Hải.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên thông báo nước này sẽ phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 24/8 - 31/8 theo hướng biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông, sau vụ phóng thất bại hồi tháng 5.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc dự đoán rằng Triều Tiên cũng có thể thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thực hiện các hành động quân sự khác để phản đối cuộc tập trận của các đồng minh hoặc hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc với Mỹ và Nhật Bản vào tuần trước.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên đưa ra cảnh báo nóng về xung đột hạt nhân. Hôm 15/8, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam cũng cảnh báo rằng việc Mỹ triển khai các phương tiện hạt nhân đến Hàn Quốc gần đây đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực một cuộc xung đột hạt nhân.

"Mỹ đang đẩy Đông Bắc Á đến bờ vực chiến tranh hạt nhân. Kể từ đầu năm nay, Mỹ đã triển khai các phương tiện hạt nhân chiến lược tới Hàn Quốc, bao gồm tàu ngầm hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược, biên đội tàu sân bay hạt nhân và tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn mô phỏng chiến tranh toàn diện với chúng tôi", ông Kang Sun-nam cho hay.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã đưa ra một tuyên bố cứng rắn để đáp trả các mối đe dọa từ Triều Tiên.

"Trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc, nước này sẽ ngay lập tức phải đối mặt với phản ứng kiên quyết, áp đảo và tức thì từ liên minh".

Bán đảo Triều Tiên đang bước vào một chu kỳ leo thang mới sau khi Mỹ và Hàn Quốc liên tục mở rộng các cuộc tập trận quân sự còn Triều Tiên đẩy mạnh các vụ thử tên lửa, trong đó có những loại có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên cảnh báo về 'chiến tranh nhiệt hạch chưa từng có'