Triều Tiên cảnh báo xung đột hạt nhân cận kề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục nóng lên khi mới đây Bình Nhưỡng tiếp tục rằng thế giới đang cận kề một cuộc xung đột hạt nhân và kêu gọi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch với Triều Tiên.

Phát biểu tại Hội thảo An ninh Moscow ngày 15/8, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam cho rằng việc Mỹ triển khai các phương tiện hạt nhân đến Hàn Quốc gần đây đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực một cuộc xung đột hạt nhân.

"Mỹ đang đẩy Đông Bắc Á đến bờ vực một cuộc chiến hạt nhân. Kể từ đầu năm nay, Mỹ đã triển khai các phương tiện hạt nhân chiến lược đến Hàn Quốc, trong đó có tàu ngầm hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược, biên đội tàu sân bay hạt nhân và tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn mô phỏng chiến tranh toàn diện với chúng tôi", ông Kang Sun-nam nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, các cuộc tập trận chung của Mỹ ở khu vực là chưa từng có tiền lệ cả về quy mô, tần suất và độ dài thời gian. "Câu hỏi hiện giờ không phải là liệu xung đột hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có nổ ra hay không, mà là ai phát động, phát động khi nào và như thế nào", ông này nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tục đưa ra những cảnh báo nóng về hạt nhân.

Hôm 20/7, chính ông Kang Sun-nam đe dọa: "Việc triển khai tàu ngầm hạt nhân chiến lược và các tài sản chiến lược khác ngày càng rõ ràng có thể phù hợp các điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân được quy định trong luật pháp Triều Tiên".

Phía Triều Tiên cho rằng, sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ tại khu vực là mối đe dọa trực tiếp đối với Bình Nhưỡng.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ra thông cáo cứng rắn đáp trả những đe dọa từ Triều Tiên.

"Trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ - Hàn, họ sẽ lập tức đối mặt sự đáp trả kiên quyết, áp đảo và tức thì từ liên minh", Bộ này nhấn mạnh, thêm rằng hành động đó sẽ dẫn đến sự "kết thúc" của Triều Tiên.

Hồi tháng 7, tàu ngầm chiến lược USS Kentucky của Mỹ đã cập cảng thành phố Busan, phía nam Hàn Quốc. Đây là tàu ngầm có khả năng triển khai tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân (SSBN) lớp Ohio. Mỹ thường giữ bí mật tối đa điểm đến của tàu ngầm hạt nhân chiến lược và chỉ công khai cảng chúng ghé thăm khi muốn phát thông điệp răn đe. Lần gần nhất Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân tới Hàn Quốc là năm 1981.

Ngoài ra, Nhóm Tham vấn Hạt nhân Mỹ - Hàn cũng đã họp lần đầu vào tháng 7. Hàn Quốc khẳng định, động thái triển khai tàu ngầm SSBN là một trong các biện pháp phòng vệ "chính đáng" trước những mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Hàn Quốc bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên cho rằng liên minh Washington - Seoul tạo ra mối đe dọa đến nước này.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi "tăng cường mạnh mẽ" năng lực sản xuất tên lửa của Triều Tiên. Ông cũng kêu gọi quân đội diễn tập với những vũ khí mới nhất để sẵn sàng đối phó với một cuộc xung đột tiềm tàng.

Căng thẳng giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang, trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thử tên lửa còn Seoul và Washington tăng cường hợp tác quân sự.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên cảnh báo xung đột hạt nhân cận kề