Ba cái lợi không thể chiếm, ba loại phúc không thể tham

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có rất nhiều việc nhỏ bé khiến ta không để ý, vô tư làm mà không biết những việc làm tuy nhỏ đó sẽ phản ánh tư chất, tương lai của mình. Có những thứ dù nhỏ cũng không nên chiếm hữu, thậm chí là phúc thì cũng không thể tham.

Học giả Mã Vị Đô từng kể một chuyện như thế này: Bảo mẫu nhà họ có một thói quen xấu luôn thích trộm đồ đạc trong nhà. Cô không trộm những thứ lớn mà thích lén lấy những thứ nhỏ nhặt như củ tỏi, đôi nhánh gừng, ít hạt đậu phộng...

Mã Vị Đô không đuổi việc, mà nói với cô: "Nếu cô cần gì cô có thể lấy, nhưng cô phải nói một tiếng”. Thật khó chịu, bảo mẫu vẫn không thay đổi tính xấu đó của mình.

Trong "Thái Căn Đàm" nói: "Đừng cầu phúc không phải phúc phần của mình, đừng lấy vật không có nguyên do”. Giữa thanh thiên bạch nhật, vũ trụ trong sáng, làm người không được tham ba cái lợi, cũng không thể tham ba loại phúc dưới đây.

Ba cái lợi không thể chiếm

Không chiếm dụng những tài sản ở nơi làm việc

Hầu hết mọi người đều tìm kiếm lợi ích, tránh những điều bất lợi, khi nhìn thấy lợi thì không thể không muốn chiếm dụng nó. Một cuốn sổ nhỏ, hai cây bút và một vài mẩu giấy... thực sự chúng không là gì đối với công ty. Tuy nhiên, công ty đã trả thù lao cho công sức của nhân viên, và không có nghĩa vụ phải trả cho sự ích kỷ nhỏ nhen của họ.

(Pixabay/JoBeeOneToo)

Đánh giá năng lực nhìn thành quả công việc, những việc trọng đại nhìn nhân cách.

Người chỉ nhìn thấy cái lợi nhỏ trước mặt, lòng dạ hẹp hòi, sẽ hạn chế sự phát triển của bản thân. Những người tham lợi nhỏ sẽ chịu tổn thất lớn, mảnh giấy hay cây bút nhỏ bé đó, nhưng dưới con mắt người quản lý, họ có thể dán nhãn cho bạn là "thiếu đạo đức nghề nghiệp", và điều này sẽ hủy hoại tương lai của người đó.

Không chiếm lợi từ người khác

Trong cuộc sống, có khi nghe có người nói "Bạn bè chính là dùng để lợi dụng", nói hơi quá một chút là "Bạn bè chính là dùng để lừa gạt". Không hiếm những người buôn bán online “kêu gọi” người thân, bạn bè, người quen nếu không bán được hàng.

Còn có một cô gái sau khi kết hôn, nhận xong tiền mừng của bạn học, liền rời khỏi nhóm bạn cùng lớp, đồng thời chặn liên lạc các bạn chưa kết hôn để tránh phải đi “đáp lễ” lại sau này.

Không lợi dụng người khác là giáo dưỡng, đối nhân xử thế có đi có lại là tu thân. Người thích lợi dụng người khác không hiểu nhân tình, mua dây buộc mình, nhất định không có những người bạn thật lòng.

Không chiếm lợi nhỏ

Chu Tử từng nói: “Mua bán cùng người khác, chớ chiếm phần hơn”. Lợi nhuận của tiểu thương, hàng rong, đều là lợi nhuận vụn vặt, kiếm từng đồng một.

Khi bạn mặc cả và cảm thấy rằng một vài xu không đáng là bao, bạn nên hiểu rằng không phải ai cũng có điều kiện như bạn.

(Pixabay/TaiThien)

Người xưa có câu: "Nghèo thì chỉ lo hoàn thiện thân mình, giàu thì giúp thiên hạ”. Khả năng của bản thân không đủ mạnh để giúp đỡ kẻ yếu, thì ít nhất không chiếm lợi nhỏ của họ, đó là điểm quan trọng cơ bản nhất làm người.

Ba loại phúc không thể tham

Khẩu phúc không thể tham

Người xưa có câu: "Miệng không tiết chế, nguyên nhân gây bệnh, ý nghĩ bất chính, gốc rễ sát thân". Bệnh tật từ miệng mà ra, họa cũng từ miệng mà ra, không kiểm soát được cái miệng của mình thì không thể kiểm soát được cuộc đời mình.

Với mức sống ngày càng nâng cao, tỷ lệ người mắc “căn bệnh nhà giàu” cũng tăng dần theo từng năm, ăn thịt cá, lười vận động, không tiết chế, thể chất ngày càng sa sút.

Trong "Thiên kim yếu phương" có nói: "Ăn đêm một bữa no, tổn thọ mất một ngày". Khi ăn uống, ăn no bảy phần, khẩu vị tốt đến già. Khẩu phúc không tham, họa nạn không đến.

Thanh phúc không thể tham

Ở đời hưởng phúc lớn thì dễ, nhưng thanh phúc thì không như vậy, người trí tuệ sẽ không tùy tiện “trộm lấy nửa ngày nhàn hạ”.

Nếu quá nhàn rỗi thì rất dễ lãng phí thời gian và sức lực, buồn chán trong sự trống rỗng và chìm đắm trong lo lắng.

Thái Căn Đàm có câu: "Nhân sinh quá nhàn rỗi, thì hay nghĩ loạn bậy”.

Là con người, thể xác và linh hồn luôn phải có một phần bận rộn, để không đắm chìm trong nỗi buồn rầu vẩn vơ. Tìm một việc gì đó bạn thích làm, vực dậy tinh thần, nuôi hy vọng trong tim và sống một cách bình tĩnh và tự tin.

Diễm phúc không thể tham lam

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có mối tương quan tích cực mạnh mẽ giữa chỉ số IQ của một người và lòng trung thành. Bởi vì những người đàn ông có chỉ số IQ cao có khả năng chống lại sự cám dỗ của thế giới bên ngoài, và xem xét các vấn đề từ quan điểm của đối phương. Người có chỉ số IQ thấp thường ích kỷ hơn.

(Pixabay/Andrewkim)

Trong cuộc sống, khi nói đến một người nào đó “có diễm phúc lớn” thì người khác thường sẽ nở nụ cười nham hiểm, đây không phải là điều đáng để khoe khoang hay đáng hâm mộ.

Quá chìm đắm trong diễm phúc (tức mỹ sắc, nghĩa là có vợ, chồng, người yêu hoặc bạn khác giới đẹp), có thể dẫn đến giảm tuổi thọ hoặc vợ con ly tán, thậm chí mang đến tai họa cho xã hội. Vì vậy, trước mỹ sắc, người ta phải giữ vững chính mình.

Lòng tham thì dẫu có biển cả vẫn chế quá hẹp, tâm vị tha sẽ thấy trời đất mênh mông. Biết hài lòng thì không tham, biết tiết chế thì không dâm.

Trên đời dẫu có chuyện may mắn cũng đừng có tâm cầu may. Không chiếm lợi là phúc khí lớn nhất. Thân ở trong phúc phải quý tiếc phúc, còn lại không cưỡng cầu không vọng tưởng, không cố chiếm. Không tham phúc khí, là nhân cách lớn nhất.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Tuyển Tập Sách Cổ
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ba cái lợi không thể chiếm, ba loại phúc không thể tham