Yêu vì tình, hận vì tình, bệnh cũng vì tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguyệt Lão (ông lão dưới trăng - là vị Thần chuyên việc xe duyên) rất bận rộn với những cặp tình nhân chốn nhân gian, đặc biệt là vào những ngày lành tháng tốt, xe duyên lành rộng khắp, duyên đẹp ngọc ngà, nhân duyên Trời ban, rồi giấy hồng lụa đỏ, ảnh cưới xe hoa, tiếng pháo rộn ràng khắp đầu đường cuối ngõ, khiến không gian trở nên vui tươi, sống động. Nguyệt Lão đã xe sợi tơ tình cho nhân duyên ngàn dặm, có lẽ nào trong khi bận rộn lại có lúc xe nhầm? Lẽ nào do mắt kém làm tơ hồng chia đôi ngả?

Một cô bán hàng 52 tuổi, mảnh khảnh và xinh đẹp. Một ngày nọ, chồng cô chở cô đi mua đồ Tết bằng xe máy. Hai vợ chồng cãi nhau vì một chuyện nhỏ nhặt, và vô tình tông thẳng vào một chiếc ô tô. Dù có đội mũ bảo hiểm, người chồng chỉ bị xây xát nhẹ, nhưng vết thương của người vợ rất nặng. Khi tâm trạng biến động mạnh, cơ chế ứng phó khẩn cấp và khả năng tự bảo vệ sẽ suy giảm.

Cô bị gãy cổ, xuất huyết màng não, gãy mắt trái, trũng xương hốc mắt và nhiều vết thương ở tay chân. Sau khi được bệnh viện cấp cứu, phẫu thuật đầu cổ, phẫu thuật mắt và đặt 8 chiếc đinh thép hợp kim titan để cố định hốc mắt.

Những bất hạnh không bao giờ đến một cách đơn lẻ. Vết thương cũ do phẫu thuật chưa lành thì lại xuất hiện những vết thương mới. Dây thần kinh mặt bên trái bị liệt, mắt trái khó nhắm mở, thị lực bị méo mó, nửa bên trái của khuôn mặt liên tục co giật, đặc biệt là mí mắt dưới mắt trái.

Sau một tháng điều trị bằng Tây y, bạn cô khuyên nên kết hợp Đông y để điều trị nhanh hơn.

Khi cô xuất hiện ở phòng khám, cô ấy đội mũ, mang kính râm và đeo vòng đỡ cổ. Người chồng cẩn thận dìu cô vào phòng khám một cách khó khăn. Mặt cô biến dạng, mũi bầm tím, mặt sưng tấy. Mặt cô co giật giống như trái tim cô vậy, dướn mày trừng mắt, nghiến răng tức giận, tất cả đều là lỗi của chồng cô, dư âm của cơn giận vẫn đang cuộn sóng.

Nóng giận cũng vô ích, cần gánh chịu những gì mình phải gánh. Tiếp theo là mất ngủ, nhức đầu, chóng mặt, đau nhức ở cổ, khuôn mặt căng thẳng, khó ăn uống do khó nhai thức ăn, chân tay vô lực, đau lưng do nằm trên giường lâu ngày, không có khả năng tự chăm sóc bản thân, cuộc sống hàng ngày trở nên lộn xộn và mất việc làm. Rồi gặp phải hội chứng mãn kinh, hồi hộp, tức ngực, kinh nguyệt không đều, đau bụng dưới, chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa.

Điều trị bằng châm cứu

Thúc đẩy tuần hoàn cho chỗ xương gãy, có lợi cho sự phát triển của xương. Châm 2 kim ở huyệt Hậu Đầu, xuyên về phía sau đầu và châm thêm các huyệt Thừa Tương và Hậu Khê. Bên mặt bị co giật châm huyệt Đầu Duy, dùng hai kim, châm hình chữ thập, châm tiếp huyệt Hạm Yêm thấu sang huyệt Huyền Ly, châm huyệt Bách Hội thấu sang huyệt Tiền Đình, từ huyệt Thần Đình thấu sang chân tóc. Để chữa co giật, châm các huyệt Dương Lăng Tuyền, Hợp Cốc. Hội chứng tiền mãn kinh, châm các huyệt Thái Xung, Tam Âm Giao, Nội Quan.

Lần đầu tiên châm cứu, cần châm vào các huyệt này trước, sau đó kiểm tra khả năng chịu đựng của cô. Yêu cầu cô ấn các huyệt Hợp Cốc và Hậu Khê thường xuyên hơn khi có thời gian, giúp lưu thông cổ và mặt.

Sau đó, mất ngủ thì châm huyệt Thần Đình, kim đối nhau, châm huyệt Thái Dương và huyệt Ấn Đường từ trên xuống dưới. Tay chân không linh hoạt, châm huyệt Hợp Cốc, Thái Xung. Lưng và đốt sống ngực bị đau do gãy xương cổ, châm cứu phía trên huyệt Hoàn Cốc ở bên bị đau khoảng nửa thốn, thêm các huyệt Kiên Tỉnh và Kiên Trinh hướng về huyệt Bách Hội.

Để phát huy sự dẻo dai của các cơ quanh vùng gãy xương, thúc đẩy sự kéo dài của cơ mắt, đồng thời tác dụng vào lá lách và dạ dày, châm cứu các huyệt Túc Tam Lý và Tam Âm Giao. Điều trị song thị và đau ngứa mắt, châm cứu các huyệt Toàn Trúc, Tinh Minh, Ti Trúc Không, Tứ Bạch, Phong Trì, châm luân phiên; dưỡng huyết, thúc đẩy tuần hoàn máu, châm cứu các huyệt Khúc Trì, Huyết Hải, Tam Âm Giao. Bổ sung khí giúp mọc tóc, châm huyệt Khí Hải và huyệt Quan Nguyên. Người nằm lâu ngày đau lưng, châm cứu huyệt Trung Chử.

Ôn Tần Dung và cuốn sách 'Lục chỉ y thủ - Vị vô minh điểm đăng' của bà. (Tổng hợp)

Hướng dẫn đặc biệt

Chú ý giữ ấm, đặc biệt là cổ và mặt. Nghiêm cấm uống nước đá và đồ uống lạnh, không uống sữa. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng và hoàng hôn, đặc biệt là ở cổ và mắt cá chân, có thể giúp tổng hợp vitamin D, thúc đẩy sự phát triển và chắc khỏe của xương. Sau khi vết gãy ở cổ đã lành, nếu có người gọi từ phía sau, đừng vội quay lại, từ từ xoay người chứ không ngoảnh đầu.

Khi có thời gian, hãy xoa và ấn vào chỗ lõm giữa ngón trỏ và xương ngón giữa ở mặt sau của lòng bàn tay, điều này có lợi cho việc thông khí lưu thông ở cột sống cổ. Xoa ấn chỗ lõm giữa xương ngón giữa và ngón đeo nhẫn có lợi cho việc thông khí tuần hoàn cột sống ngực. Xoa ấn cchỗ lõm giữa ngón đeo nhẫn và xương ngón tay út, tức là huyệt Trung Chử, có lợi cho lưu thông ở cột sống thắt lưng. Xoa bóp thường xuyên có thể thư giãn gân, kích hoạt các cơ và giảm đau.

Cô bị thương nặng và còn một chặng đường dài để hồi phục. Trong mười ngày đầu tiên, chồng cô ngày nào cũng chở cô từ miền Bắc đi châm cứu, sau đó cô châm cứu hai lần một tuần, và sau một năm, cô châm cứu mỗi tuần một lần. Dù được châm vào huyệt đạo nào, hay kích thích mạnh đến đâu, cô đều rất nhẫn chịu. Chỉ có thái độ của cô ấy với chồng là thực sự khó chấp nhận được. Chỉ cần chồng cô không thực hiện đúng một tư thế nào đó, hoặc động tác chậm hơn một chút khiến cô đau đớn, anh ta sẽ ngay lập tức bị mắng mỏ bằng những lời cay độc. Khi bị bệnh rồi, khắp nơi đều cần người giúp đỡ, mà lại độc đoán lên giọng, dễ nổi cáu, điều này rất bất lợi cho sự lưu thông của khí châm cứu và ảnh hưởng đến hiệu quả trị liệu.

Anh chồng trông thanh tú, thật thà lương thiện, ăn nói nhẹ nhàng, dịu dàng, ân cần và chu đáo, đúng là một người chồng tốt! Anh ấy chưa bao giờ phàn nàn hay nói điều gì xấu về thái độ không tốt của vợ, cũng chưa bao giờ trả lời hay cãi lại, lúc nào cũng ân cần thiện ý. Vì vợ cho rằng giường châm cứu quá cứng nên người chồng tự mình mang chăn mỏng, trải giường trước rồi cẩn thận, nhẹ nhàng nâng đầu và thân vợ lên giường, như nâng trứng hứng hoa.

Mọi người có mặt đều cảm động trước sự quan tâm của người chồng! Mặc dù vậy, người vợ chưa bao giờ tỏ ra vừa ý, điều này đã gây ra nhiều cuộc bàn tán ở hậu trường giữa những bệnh nhân có mặt tại đó: sao người phụ nữ cay độc là thế mà lại may mắn vớ được ông chồng chu đáo đến vậy. Chồng tận tâm phục vụ vợ suốt một năm, còn vợ thì làm mặt khó chịu suốt một năm. Vợ chồng có thật sự nợ nhau một món nợ?

Một năm sau, một ngày nọ, cô đến phòng khám một mình, vị sứ giả bảo hộ lại không đi cùng cô?

Tôi hỏi: “Tại sao chồng em không đi cùng?”

Cô ấy trả lời ngay: “Chúng em đã ly hôn rồi”.

Sao lại như thế được, tuần trước họ mới đến đây, không có dấu hiệu gì cả, thật sự làm người ta khó hiểu, chẳng lẽ cô quá khó phục vụ, chồng không nhẫn chịu nổi, thế là anh ấy phủi tay bỏ đi?

Tôi rất ngạc nhiên hỏi: “Sao em có thể bỏ một người chồng tốt như vậy, cầm đèn lồng soi khắp cũng không tìm thấy đâu!”

Cô nhún vai nói: “Tốt đẹp gì đâu, anh ấy là người giỏi diễn xuất, mọi người đều bị lừa".

Đến lúc này cô mới kể, rằng 20 năm trước, chưa đầy một năm sau khi kết hôn, chồng cô ngoại tình và thường xuyên không về nhà, cũng không mang tiền về. Cô không còn cách nào khác là phải ra ngoài kiếm tiền nuôi gia đình. Vì con cái mà ngậm đắng nuốt cay. Bây giờ các con đã lớn. Chồng và bạn gái vẫn vấn vương tơ lòng nên chi bằng giải phóng rồi tác thành cho họ.

Sự tha thứ là vũ khí mạnh mẽ nhất. Rũ nhẹ ống tay ra đi, cô không mang theo bất cứ thứ gì ngoại trừ quần áo cá nhân và cô cũng không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào. Những mảnh vỡ biệt ly rải đầy trên mặt đất, một tấc lòng muôn mối kết khổ đau!

Cô đến Đài Trung một mình thuê nhà và bắt đầu lại cuộc sống. Tìm việc làm ở tuổi trung niên không phải là điều dễ dàng, nhưng cô không một lời phàn nàn oán trách. Trút bỏ gánh nặng tình cảm, và bắt đầu sống cho chính mình, dù khó khăn nhưng mọi thứ đều trở nên có ý nghĩa. Sau đó khi đến phòng khám, trông cô rất lễ độ đáng mến, hoàn toàn khác với vẻ đẹp lạnh lùng như tảng băng trước đây, có thể thấy cô ấy vẫn rất xinh đẹp - Tướng do tâm sinh mà!

Tôi thực sự khâm phục dũng khí và sự thay đổi nội tâm của cô, tôi nhận ra rằng, cô ấy có nhiều ưu điểm, khắc khổ cần lao, biết tiến lùi đúng lúc. Cô giả vờ vô tâm nhưng thực chất cô đang thống hận mình đã quá thâm tình? Mỗi người đều có bánh răng riêng, xem xem sẽ ăn khớp với ai.

Một ngày nào đó, nếu tình cờ gặp lại chồng cũ trên đường, người đàn ông đã từng thề non hẹn biển, sẽ đáp lại bằng nước mắt hay im lặng ngượng ngùng? Đau đến mức chỉ còn im lặng! Tôi vẫn là tôi, anh vẫn là anh, nhưng chúng ta không còn là chúng ta nữa.

Vết thương của cô nhìn chung đã được chữa trị, nhưng chỉ có đôi mắt của cô là không thể lành hẳn. Mỗi khi thời tiết lạnh, mưa, gió hoặc quá mệt mỏi, sẽ bị nhức và thị lực sẽ kém đi. Hơn nữa, hình dáng của mắt trái đã trở nên nhỏ hơn, có những chiếc đinh thép đóng vào, khiến việc xoay chuyển trở nên kém linh hoạt hơn. Mặt bên bị ảnh hưởng vẫn còn tương đối kém đàn hồi, nhưng thể lực rất tốt, ăn ngủ không có vấn đề gì. Cô đã trải qua thời kỳ mãn kinh một cách an toàn, kinh nguyệt ngừng lại, không cảm thấy khó chịu gì, và tình trạng thể chất của cô dường như tốt hơn trước khi bị chấn thương. Đó chẳng phải là trong họa có phúc đó sao?

Tình yêu có phải là một căn bệnh? Một căn bệnh truyền nhiễm không thể ngăn chặn trong ngàn năm dài dằng dặc? Tình yêu làm người ta run rẩy, khó thoát ra, khó chữa lành, một căn bệnh tâm thần dở cười dở khóc? Tình yêu có bỏ qua ai? Ai có thể thoát khỏi ái tình mà không bị tổn thương?

Cô cảm khái:

Tình trường mênh mông
Gió đông cuồn cuộn
Vui buồn mong manh
Vật quý dễ tìm
Chồng hiền khó kiếm
Từ nay chẳng hứng ngắm sao trời
Để mặc trăng lên rồi trăng lặn

Trích từ “Lục chỉ y thủ - Vị vô minh điểm đăng” - Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Yêu vì tình, hận vì tình, bệnh cũng vì tình