Quan chức NATO khuyên Ukraine nhượng bộ lãnh thổ để được kết nạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine tỏ ra phẫn nộ với một đề xuất từ quan chức NATO khuyên Kyiv nên nhượng bộ lãnh thổ với Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO.

Mọi chuyện bắt đầu hôm 15/8 khi ông Stian Jenssen, chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từ năm 2017, phát biểu về khả năng gia nhập NATO của Ukraine.

"Tôi nghĩ giải pháp khả thi là Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ và đổi lấy tư cách thành viên của NATO", ông Jenssen nói.

Theo quan chức này, các cuộc thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine ở NATO trong tương lai đang diễn ra, một số phương án đã được xét đến, trong đó có phương án nhượng bộ lãnh thổ. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh Ukraine mới là bên cuối cùng quyết định khi nào đàm phán và với những điều kiện nào.

Phản hồi lại quan điểm này, các quan chức Ukraine đã kiên quyết bác bỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko ngày 15/8 khẳng định bất cứ ý tưởng nào về việc Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ để được kết nạp vào NATO là "không thể chấp nhận được".

"Chúng tôi luôn quan niệm rằng NATO, cũng như Ukraine, không có chuyện trao đổi lãnh thổ. Sự tham gia có ý thức hoặc vô thức của các quan chức NATO trong việc định hình câu chuyện liên quan đến khả năng Ukraine từ bỏ lãnh thổ của mình sẽ có lợi cho Nga", ông Nikolenko nhấn mạnh.

Mykhailo Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cũng bác bỏ đề xuất của ông Jenssen trên mạng xã hội X, tên mới của Twitter.

"Nhượng lãnh thổ để đổi lấy chiếc ô của NATO ư? Thật lố bịch. Điều đó có nghĩa là cố tình lựa chọn sự thất bại của nền dân chủ, khuyến khích hành vi phạm tội trên toàn cầu, bảo vệ Nga, hủy hoại luật pháp quốc tế và mang chiến tranh đến với các thế hệ khác", ông viết.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm nhiệm vụ của mình, đẩy lùi đối phương khỏi lãnh thổ. Việc một đại diện của NATO nói rằng chúng tôi nên cân nhắc nhượng bộ lãnh thổ để trở thành thành viên của NATO thật kỳ quặc".

Tổng thư ký NATO Stoltenberg hiện chưa bình luận về vấn đề này.

Từ lâu, Ukraine đã theo đuổi mục tiêu gia nhập NATO song vẫn con đường gia nhập liên minh quân sự lớn nhất thế giới của Kyiv vẫn đầy trắc trở khi chiến tranh vẫn đang diễn ra trên lãnh thổ Ukraine.

Hiện Nga đã sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhia từ Ukraine vào tháng 9/2022, cũng như sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014.

Báo Neue Zurcher Zeitung hồi tháng 2 dẫn nguồn thạo tin nói rằng Giám đốc CIA William Burns đề nghị một thỏa thuận "đổi lãnh thổ lấy hòa bình". Theo đề xuất này, Nga sẽ kiểm soát 20% lãnh thổ của Ukraine. Nga và Mỹ sau đó đều bác bỏ thông tin.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức NATO khuyên Ukraine nhượng bộ lãnh thổ để được kết nạp