Nga tuyên bố sẽ đáp trả phương Tây mạnh mẽ nếu tài sản phong toả của nước này bị 'đánh cắp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, hôm nay (28/4/2024), các quan chức của Nga đã đe doạ phương Tây rằng nước này sẽ phản ứng "nghiêm khắc" trong trường hợp tài sản đang bị đóng băng của Nga ở phương Tây bị tịch thu; các biện pháp đáp trả có thể là những thách thức lớn với pháp lý.

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ không bao giờ nhượng lại các vùng lãnh thổ chiếm được từ Ukraine để đổi lấy tài sản bị phong tỏa ở các lãnh thổ và ngân hàng phương Tây.

"Quê hương của chúng tôi không phải đến bán", bà Zakharova viết trên ứng dụng tin nhắn Telegram. Bà viết: "tài sản của Nga phải được giữ nguyên. Nếu phương Tây 'động chạm' vào nó, nước Nga sẽ có phản ứng gay gắt đối với hành vi trộm cắp này. Nhiều người ở phương Tây đã hiểu điều này. Nhưng đáng tiếc không phải tất cả mọi người đều hiểu".

Một trong những đòn trừng phạt kinh tế khi Nga tấn công Ukraine mà Hoa Kỳ và các nước đồng minh đưa ra là cấm giao dịch với Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính của Nga. Đồng thời, phương Tây cũng phong toả khoảng 300 tỷ USD tài sản có chủ quyền của Nga đang hiện hữu tại các quốc gia này. Hầu hết các tài sản này nằm trong các tổ chức tài chính châu Âu chứ không phải ở Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết trong một bình luận riêng rằng phương Tây còn nhiều tiền ở Nga; số tiền này cũng nằm trong kế hoạch "ăn miếng trả miếng" nếu tài sản đang bị đóng băng của Nga bị tịch thu. Ông nói: “triển vọng về những thách thức pháp lý (chống lại việc tịch thu tài sản của Nga) sẽ rộng mở”. "Nga sẽ tận dụng những lợi thế đó và sẽ không ngừng bảo vệ lợi ích của mình", ông cho biết.

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố sẽ đáp trả phương Tây mạnh mẽ nếu tài sản phong toả của nước này bị 'đánh cắp'