Mỹ lo ngại khi máy bay quân sự Nga xuất hiện ở Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đặc biệt lo ngại về mối quan hệ hợp tác quân sự ngày càng lớn mạnh giữa Moscow và Bình Nhưỡng sau khi một máy bay của Lực lượng Không quân Nga được phát hiện hạ cánh xuống Triều Tiên hồi đầu tháng này.

Trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy chiếc Ilyushin IL-62M của Không quân Nga đã cất cánh từ Moscow vào hôm 31/07 và sau đó hạ cánh xuống Triều Tiên. Theo các hãng tin, chiếc máy bay đã quay trở lại Moscow vào ngày 02/08.

NK News, hãng truyền thông đầu tiên đưa tin về vụ việc, cho biết chiếc máy bay đã dừng ở Bình Nhưỡng trong khoảng 36 giờ đồng hồ.

Chuyến bay được thực hiện chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng vào ngày 27/07.

Ông Shoigu, cùng với Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Hồng Trung (Li Hongzhong), đã được Bình Nhưỡng mời dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Shoigu tới Triều Tiên cho thấy mối quan hệ quân sự ngày càng thắt chặt giữa hai quốc gia. Trong khi đó, Hoa Kỳ đặc biệt lo ngại về việc Triều Tiên có khả năng sẽ hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

"Rõ ràng, chúng ta đang chứng kiến sự hợp tác chặt chẽ giữa Nga và Triều Tiên", ông Matthew Miller - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - phát biểu trong cuộc họp báo ngày 07/08.

"Chúng tôi đã nói rõ những lo ngại của mình về việc Triều Tiên tìm cách hỗ trợ Nga trong các hoạt động gây hấn ở Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục nói rõ về những lo ngại đó và chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi tất cả các biện pháp trừng phạt của mình", ông nói thêm.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Cả hai quốc gia đều bác bỏ cáo buộc của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó đã ám chỉ rằng chuyến thăm Triều Tiên của ông Shoigu có thể là nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự cho Nga.

Ông Blinken nói với các phóng viên hôm 29/07 như sau: “Liên quan đến thông tin về việc Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Triều Tiên, tôi thực sự nghi ngờ việc ông ấy chỉ đơn thuần là đến đó”.

"Chúng ta biết rằng Nga đang tuyệt vọng tìm kiếm sự hỗ trợ, sự hỗ trợ về vũ khí ở bất cứ nơi nào mà họ có thể nghĩ đến, từ đó để tiếp tục thực hiện hành vi gây hấn đối với Ukraine. Và chúng ta đang chứng kiến điều đó ở Triều Tiên”.

"Chúng ta cũng đang thấy điều đó với Iran, quốc gia vốn đã cung cấp nhiều máy bay không người lái cho Nga mà Moscow sử dụng để phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và giết hại dân thường Ukraine", ông nói thêm.

Đổi vũ khí lấy lương thực

Vào tháng 3, Tòa Bạch Ốc tuyên bố họ nhận được thông tin rằng Nga đang lên kế hoạch cử một phái đoàn đến Triều Tiên để đàm phán mua thêm vũ khí, đổi lại, Bình Nhưỡng được viện trợ lương thực.

"Là một phần của thỏa thuận mới được đề xuất này, Nga sẽ nhận hơn 20 loại vũ khí và đạn dược từ Bình Nhưỡng", ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - cho biết vào hôm 30/03.

Trước đó, vào ngày 20/01, ông Kirby tuyên bố có bằng chứng chỉ ra rằng Triều Tiên đã cung cấp vũ khí cho tập đoàn lính đánh thuê Wagner. Bằng chứng của ông Kirby là những bức ảnh cho thấy các toa tàu Nga tới Triều Tiên vào tháng 11/2022.

Ông nói: “Dù theo đánh giá của chúng tôi, số lượng hàng chuyển giao cho Wagner không làm thay đổi động lực chiến đấu ở Ukraine, nhưng chúng tôi dự đoán rằng nhóm lính đánh thuê Nga sẽ tiếp tục nhận được các hệ thống vũ khí của Triều Tiên”.

Triều Tiên đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Trong những năm gần đây, Nga và Trung Quốc liên tục phản đối những nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng. Moscow và Bắc Kinh lập luận rằng các biện pháp hiện tại cần được nới lỏng vì mục đích nhân đạo và sẽ có tác dụng thuyết phục Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lo ngại khi máy bay quân sự Nga xuất hiện ở Triều Tiên