120.000 người Triều Tiên mít tinh chống Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào cuối tuần qua ở Bình Nhưỡng, hơn trăm nghìn người đã tham gia các cuộc mít tinh lớn; tại đó, họ hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ và đưa ra cảnh báo rằng Triều Tiên cũng sở hữu vũ khí hạt nhân, theo các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Khoảng 120.000 người, bao gồm cả sinh viên, được cho là đã tham gia các cuộc mít tinh ở thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 24 và 25/06, hãng truyền thông nhà nước Triều tiên KCNA đưa tin.

Toàn bộ lục địa Hoa Kỳ nằm trong tầm bắn của chúng ta” và “đế quốc Mỹ là kẻ hủy diệt hòa bình”, người dân Triều Tiên đã giơ cao những tấm bảng viết như vậy trong một sân vận động đông đúc, theo những bức ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải; những bức ảnh này được cho là đã có thể bị chỉnh sửa.

Các cuộc mít tinh được tổ chức để kỷ niệm 73 năm ngày bắt đầu cuộc Chiến tranh Triều Tiên, diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể sớm tiến hành một vụ phóng vệ tinh do thám quân sự khác để tăng cường giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ, sau nỗ lực đầu tiên thất bại vào ngày 31/05.

Triều Tiên - một đất nước được trang bị vũ khí hạt nhân - đã và đang gia tăng căng thẳng với Hàn Quốc và đồng minh chủ chốt của Hàn Quốc là Hoa Kỳ bằng cách thử nghiệm nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất của nước này.

Sau Chiến tranh Triều Tiên, Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên chưa bao giờ ký kết hiệp ước hòa bình. Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950–1953 của họ chỉ đang dừng lại với một hiệp định đình chiến.

Theo các nhà sử học, cuộc xung đột là do Triều Tiên gây ra khi các lực lượng của nước này tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào Hàn Quốc sau khi vượt qua vĩ tuyến 38 nổi tiếng, khác với những gì Bình Nhưỡng tuyên truyền từ đó đến nay.

Những người tham gia các cuộc mít tinh cũng tuyên bố rằng chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang ngày càng phát triển, đồng thời khẳng định rằng đất nước của họ có “vũ khí mạnh nhất để trừng phạt đế quốc Mỹ và có khả năng răn đe chiến tranh để tự vệ mà không kẻ thù nào dám khiêu khích”, The Associated Press (AP) đưa tin. Một số người còn cho biết họ muốn phát động một “cuộc chiến trả thù” chống lại Washington.

Có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc diễu hành quân sự lớn ở Bình Nhưỡng để phô diễn khí tài quân sự mới của họ.

Phát ngôn viên Lee Sung Joon của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói với hãng tin AP trong một cuộc họp báo gần đây rằng quân đội Hàn Quốc đang phân tích chặt chẽ các hoạt động chuẩn bị duyệt binh của Triều Tiên; ông Lee không cung cấp thêm chi tiết cụ thể. Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy quân đội và phương tiện của Bình Nhưỡng đang có các hoạt động di chuyển và một số công trình đang được dựng lên; điều này có thể là công tác chuẩn bị cho cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày 27/07 của hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

120.000 người Triều Tiên mít tinh chống Mỹ
Phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên công bố một bức ảnh về cuộc mít tinh được tổ chức ở Bình Nhưỡng để kỷ niệm 73 năm ngày bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên, vào ngày 25/06/2023. NTDVN không thể xác minh độc lập bức ảnh là thật hay là giả. (Ảnh chụp màn hình KCNA)

Năm 2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đàm phán giải trừ quân bị với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un; cả hai bên không đạt được thỏa thuận nào. Ông Kim đã tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa hạt nhân mới dưới thời chính quyền Biden với mục tiêu có thể đánh tới Hoa Kỳ.

Ông Trump từng nói rằng ông có mối quan hệ tốt với ông Kim và ông sẽ cố gắng một lần nữa tiếp cận với chế độ độc tài nhằm thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Năm 2019, ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên kể từ khi hiệp định đình chiến năm 1953 được ký kết.

Trước khi gặp ông Kim, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên bằng cách gọi ông Kim là “người tên lửa bé nhỏ” (little rocket man) vào năm 2018 và khẳng định rằng nếu Triều Tiên tiếp tục đe dọa Hoa Kỳ, nước này sẽ phải “hứng chịu lửa và giận dữ mà cả thế giới chưa từng chứng kiến trước đây”.

Đầu tháng này, ông Trump đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa sau khi ông khen ngợi ông Kim vì được bổ nhiệm vào ban điều hành của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của Liên hợp quốc.

“Chúc mừng Kim Jung Un!”, ông Trump viết trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social của mình.

Đáp lại, các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa như cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley, Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã lên án bài đăng của ông Trump.

“Cho dù đó là người bạn cũ từng tranh cử cùng tôi hay bất kỳ ai khác, không ai nên ca ngợi nhà độc tài ở Bắc Triều Tiên hay ca ngợi nhà lãnh đạo ở Nga, người đã phát động cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ ở Ukraine”, ông Pence nói với Fox News hồi đầu tháng 6. “Đây là lúc chúng ta phải nói rõ với thế giới rằng chúng ta ủng hộ tự do và chúng ta sát cánh cùng những người đấu tranh cho tự do”.

Tuy nhiên, những lời chỉ trích của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa đối với ông Trump dường như ít ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của ông. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy cựu Tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các cử tri Cộng hòa, vượt qua ông DeSantis — ứng cử viên số 2 — trung bình khoảng 30 điểm phần trăm.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

120.000 người Triều Tiên mít tinh chống Mỹ