Tàu ngầm hạt nhân Mỹ cập cảng Hàn Quốc vài giờ sau khi 2 tên lửa Triều Tiên rơi xuống EEZ Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hôm thứ 6 (16/06) đã gửi một tàu ngầm tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân tới Hàn Quốc, chỉ vài giờ sau khi 2 tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin sau gần 6 năm, USS Michigan - tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ - lại cập cảng Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc cho biết tàu USS Michigan cập cảng Busan trong khuôn khổ Tuyên bố Washington được ký kết giữa Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng 4, nhưng không nói rõ con tàu này sẽ ở trong vùng biển của Hàn Quốc trong bao lâu.

“[Nó] thể hiện khả năng và tư thế áp đảo của liên minh Hàn - Mỹ để hiện thực hóa hòa bình thông qua sức mạnh”, Phó Đô đốc Kim Myung-soo - chỉ huy hạm đội Hàn Quốc - nói với các phóng viên.

Sự việc xảy ra sau khi Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông hôm thứ 5, mà Nhật Bản nói rằng đã đáp xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ gần quận Ishikawa.

Tên lửa đạn đạo đầu tiên được phóng từ khu vực Sunan ở Triều Tiên vào khoảng 7h25 tối (giờ địa phương), tiếp theo là tên lửa thứ hai lúc 7h37 tối (giờ địa phương), theo thông tin từ JCS.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 2 tên lửa có thể đã bay theo quỹ đạo bất thường và rơi xuống vùng biển cách đảo Hegura, một phần của tỉnh Ishikawa, khoảng 155 dặm về phía tây bắc.

Trước các vụ phóng, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã cảnh báo về phản ứng "tất yếu" của họ đối với cuộc tập trận quân sự được tổ chức trước đó cùng ngày giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ. Người này nói rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đã làm leo thang căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên này: “Các lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ chống lại đầy đủ mọi hình thức thể hiện và khiêu khích của kẻ thù”.

Hành động mới nhất của Triều Tiên diễn ra khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Jake Sullivan, đang ở Tokyo để nhóm họp với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ba quan chức đã thảo luận về chương trình tên lửa của Triều Tiên và xác nhận rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để khiến Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, theo bản nội dung cuộc họp do Tokyo công bố.

Tuyên bố Washington

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Tuyên bố Washington vào ngày 29/04, trong đó vạch ra một loạt các biện pháp răn đe mở rộng của Hoa Kỳ liên quan đến việc triển khai các lực lượng chiến lược của Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong tuyên bố, Seoul bày tỏ rằng họ “hoàn toàn tin tưởng” vào các cam kết răn đe mở rộng của Hoa Kỳ, trong khi Washington cam kết sẽ thực hiện “mọi nỗ lực” để tham vấn với Hàn Quốc về “bất kỳ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nào” trong khu vực.

Ông Biden cho biết tại một cuộc họp báo chung rằng Mỹ sẽ triển khai các hệ thống có năng lực hạt nhân tới Bán đảo Triều Tiên và cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên “sẽ dẫn đến sự kết thúc” của chế độ này.

Theo tin ngày 01/05 của KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lên án Tuyên bố Washington, gọi nó là "sản phẩm của chính sách thù địch tàn ác" chống lại nước này, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường khả năng răn đe quân sự.

Bình Nhưỡng cho biết hiệp định Hoa Kỳ - Hàn Quốc nhằm tăng cường khả năng răn đe mở rộng và hợp tác ba bên với Nhật Bản tương đương với “một âm mưu chiến tranh hạt nhân nguy hiểm dưới danh nghĩa bảo vệ an ninh”.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa trong năm nay, bao gồm một vụ liên quan đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn, Hwasong-18. Họ cũng phóng thiết bị không người lái dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đặc phái viên hạt nhân của Hoa Kỳ Sung Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Yonhap rằng Washington sẽ duy trì các cuộc tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản và các đồng minh khác về cách thức ngăn chặn sự hiếu chiến của Triều Tiên, đồng thời điều phối phản ứng của các nước trên thế giới về việc Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“CHDCND Triều Tiên ngày càng có những lời lẽ mang tính đe dọa và vô trách nhiệm, bao gồm cả việc mô tả một số vụ phóng tên lửa và các hoạt động quân sự khác của họ là các cuộc thử nghiệm sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật”, ông Kim nói vào ngày 04/06.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ cập cảng Hàn Quốc vài giờ sau khi 2 tên lửa Triều Tiên rơi xuống EEZ Nhật Bản