Mỹ cáo buộc Đại sứ Trung Quốc sử dụng 'chiến thuật gây áp lực’ đối với Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ cho rằng những phát ngôn gần đây của Đại sứ Trung Quốc tại Seoul, trong đó ông cảnh báo rằng ‘Hàn Quốc không nên đặt cược vào thất bại của Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh với Mỹ’, là một 'chiến thuật gây áp lực' đối với Hàn Quốc.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 12/6, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby, đã phản hồi về phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Hình Hải Minh xung quanh mối quan hệ Mỹ - Hàn.

“Dường như có một chiến thuật gây áp lực nào đó đã được sử dụng ở đây”, ông Kirby trả lời.

"Hàn Quốc là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, một đồng minh tuyệt vời không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới. Họ có quyền đưa ra chính sách đối ngoại mà họ cho là phù hợp”.

Hôm 9/6, Hàn Quốc đã triệu Đại sứ hàng đầu của Trung Quốc để phản đối những tuyên bố 'khiêu khích' của ông này về quan hệ Mỹ - Hàn, khi ông kêu gọi Hàn Quốc "hãy loại bỏ sự can thiệp của các yếu tố bên ngoài khi xử lý quan hệ với Trung Quốc”. Hàn Quốc coi đây là hành vi 'can thiệp vào công việc nội bộ' của nước này.

Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Hình Hải Minh đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp hôm 8/6 với lãnh đạo đảng đối lập chính ở Hàn Quốc, ông Lee Jae-myung.

"Quan hệ Trung - Hàn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Thành thật mà nói, Trung Quốc không có lỗi... Chúng tôi hy vọng rằng phía Hàn Quốc sẽ giữ đúng lời hứa và tôn trọng rõ ràng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, chẳng hạn như vấn đề Đài Loan", ông Hình nói trong cuộc gặp, theo một thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc.

“Mỹ đang cố gắng hết sức để trấn áp Trung Quốc. Một số người đặt cược rằng Mỹ sẽ thắng và Trung Quốc sẽ thua", vị Đặc phái viên nói thêm.

"Những người đặt cược chống lại Trung Quốc sẽ phải hối tiếc trong tương lai".

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Chang Ho-jin đã “nghiêm khắc cảnh báo” rằng những nhận xét của ông Hình là vi phạm nghi thức ngoại giao và có thể cấu thành hành vi can thiệp vào công việc nội bộ.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cũng chỉ trích hành vi của Đặc phái viên Trung Quốc, nói rằng ông Hình "đã đi quá xa", theo hãng tin Yonhap News Agency.

Ông Park nói với các phóng viên: “Có những quy tắc ngoại giao và vai trò của một Đại sứ là củng cố tình hữu nghị chứ không phải gieo rắc hiểu lầm”.

Hàn Quốc chờ biện pháp 'thích hợp' của Trung Quốc

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đặt câu hỏi về thái độ của Đại sứ Hình với tư cách là một nhà ngoại giao, đồng thời cho rằng phát ngôn của ông đã "xúc phạm" người dân Hàn Quốc, theo hãng tin Yonhap News Agency.

“Xét từ thái độ của Đại sứ Hình Hải Minh, [có nghi ngờ rằng] liệu ông ấy có duy trì thái độ tôn trọng lẫn nhau hay thúc đẩy tình hữu nghị với tư cách là một nhà ngoại giao hay không”, ông Yoon nói trong cuộc họp nội các ngày 13/6.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, hôm 26/4/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, hôm 26/4/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Theo một quan chức ẩn danh từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Seoul đang chờ "phía Trung Quốc cân nhắc cẩn trọng vấn đề này và có biện pháp thích hợp" liên quan đến những tuyên bố "xuyên tạc" của Đại sứ Hình.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, “nếu vai trò cầu nối không phù hợp, nó có thể gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của cả hai nước".

Trước đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bảo vệ và tái khẳng định lập trường của hành vi của Đại sứ Hình rằng Trung Quốc không có lỗi về những khó khăn trong quan hệ Trung - Hàn.

"Một phần công việc của Đại sứ Hình là giao thiệp rộng rãi với chính phủ Hàn Quốc, các đảng phái chính trị và người dân thuộc mọi tầng lớp xã hội, trao đổi quan điểm về quan hệ song phương cũng như các vấn đề cùng quan tâm, đồng thời chia sẻ lập trường và mối quan tâm của Trung Quốc", ông Vương nói với các phóng viên.

Hôm 10/6, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nông Dung (Nong Rong) đã gặp Đại sứ Hàn Quốc để bày tỏ "sự không hài lòng của Bắc Kinh trước những phản ứng không phù hợp của Hàn Quốc" đối với các tuyên bố của Đại sứ Hình.

Mỹ - Hàn ra tuyên bố Washington về việc ‘tăng cường răn đe mở rộng’

Hôm 26/4, Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc đã cùng thông qua "Tuyên bố Washington" trong đó vạch ra một loạt biện pháp răn đe mở rộng của Mỹ. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trong tuyên bố, Hàn Quốc bày tỏ “hoàn toàn tin tưởng” vào các cam kết răn đe mở rộng của Hoa Kỳ và Washington cam kết sẽ thực hiện “mọi nỗ lực” để tham vấn Hàn Quốc về “bất kỳ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nào” trong khu vực.

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của nhà nước Trung Quốc cho biết: "Nếu Seoul phớt lờ các cảnh báo từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên, đồng thời thực hiện đầy đủ mệnh lệnh 'răn đe mở rộng' của Mỹ trong khu vực, thì Hàn Quốc có nguy cơ đối mặt với sự trả đũa từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên".

Khi được hỏi về sự phản đối kịch liệt của Bắc Kinh đối với việc ký kết Tuyên bố Washington, ông Yoon nói rằng Hàn Quốc “không còn lựa chọn nào khác” ngoài việc tăng cường liên minh với Hoa Kỳ.

“Nếu [Bắc Kinh] không can thiệp vào các biện pháp trừng phạt đối với việc [Triều Tiên] vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thì họ muốn chúng tôi làm gì? Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác", ông nói.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Hàn Quốc KBS ngày 19/5, Bộ trưởng Thống nhất Kwon Young-se cảnh báo Hàn Quốc “sẽ bị hạn chế về mọi mặt” nếu nước này tìm cách giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua Trung Quốc.

"Điều chúng ta nên cân nhắc là việc củng cố liên minh Mỹ - Hàn mang tính thời đại sẽ khiến Hàn Quốc có nhiều thời gian [ngoại giao] hơn trong cuộc đối thoại tương lai với Trung Quốc. Từ lập trường này, việc củng cố liên minh Mỹ - Hàn sẽ mang lại vũ khí cho chúng ta”.

Năm nay, Triều Tiên đã phóng một số tên lửa, trong đó có Hwasong-18, một tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn.

Trong khi đó, Mỹ vẫn tiếp tục tham gia vào "các cuộc đàm phán trực tiếp" với Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết với hy vọng đạt được một giải pháp ngoại giao, nhưng Triều Tiên đã từ chối những nỗ lực này.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cáo buộc Đại sứ Trung Quốc sử dụng 'chiến thuật gây áp lực’ đối với Hàn Quốc