2 tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông vào ngày 15/06, chưa đầy 1 giờ sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo về phản ứng "tất yếu" của họ đối với cuộc tập trận quân sự được tổ chức trước đó cùng ngày của quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Hành động mới nhất của Triều Tiên diễn ra khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Jake Sullivan, đang ở Tokyo để họp với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp vào ngày 15/06, cả ba quốc gia đã thảo luận về chương trình tên lửa của Triều Tiên và khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ để khiến Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, theo thông tin từ Nhật Bản.

Trong một tuyên bố chung do Tòa Bạch Ốc công bố, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và cho rằng nước này đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuyên bố lưu ý rằng sự hợp tác giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ không bị “lung lay” bởi các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên đã đáp xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và có thể đã bay theo một quỹ đạo bất thường.

Theo Tokyo, 2 tên lửa đã rơi xuống Biển Nhật Bản, cách đảo Hegura (một phần của tỉnh Ishikawa) khoảng 250 km về phía bắc - tây bắc. Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kimi Onoda cho biết đây là lần thứ 13 tên lửa của Triều Tiên đáp xuống EEZ của Nhật Bản.

“Vụ phóng tên lửa mới nhất đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và làm leo thang khiêu khích chống lại cộng đồng quốc tế nói chung. Chúng tôi đã gửi lời phản đối mạnh mẽ tới Triều Tiên”, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã xem hàng nghìn binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ tham gia cuộc tập trận chung bắn đạn thật vào ngày 15/06, trong đợt phô trương lực lượng mới nhất mà các đồng minh cho là cần thiết để răn đe Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết các cuộc tập trận Mỹ - Hàn đang đẩy căng thẳng quân sự trong khu vực lên mức cao mới và các lực lượng của Bình Nhưỡng sẽ đáp trả nghiêm khắc "bất kỳ hình thức phản đối hoặc khiêu khích nào của kẻ thù".

Bình Nhưỡng đã cố gắng phóng một vệ tinh do thám quân sự vào cuối tháng trước nhưng không thành công. Trong lần phóng vệ tinh đầu tiên kể từ năm 2016 này, tên lửa đẩy đã lao xuống biển.

Chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng hoặc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân đang bị đình trệ.

Ngày 14/06, Hàn Quốc đã kiện Triều Tiên và đòi bồi thường 35 triệu USD cho một văn phòng liên lạc chung giữa hai nước mà Triều Tiên đã cho nổ tung vào năm 2020.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

2 tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản