Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên thề tiếp tục phóng vệ tinh, gọi Liên Hợp Quốc là ‘bề tôi chính trị’ của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một lần nữa thề sẽ thúc đẩy nỗ lực thứ hai để phóng vệ tinh do thám quân sự. Bà cũng chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì đã tổ chức cuộc họp lên án vụ phóng đầu tiên của Bình Nhưỡng.

Nỗ lực đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo của Triều Tiên hôm thứ 4 tuần trước đã thất bại khi tên lửa của nước này rơi ngoài khơi bờ biển phía tây Bán đảo Triều Tiên. Một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã được triệu tập theo yêu cầu của Hoa Kỳ, Nhật Bản và các quốc gia khác để thảo luận về vụ phóng, vì nó đã vi phạm các nghị quyết của hội đồng trong đó cấm Triều Tiên thực hiện bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ đạn đạo.

Chủ nhật (04/06), bà Kim Yo Jong - em gái của ông Kim Jong Un, cũng là quan chức cấp cao của đảng cầm quyền - đã gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là “bề tôi chính trị” của Hoa Kỳ. Bà nói rằng cuộc họp mới được triệu tập này là để tuân theo “yêu cầu kiểu xã hội đen” của Mỹ.

Bà cáo buộc hội đồng Liên Hợp Quốc là "thô lỗ và phân biệt đối xử" vì chỉ để tâm đến các vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên trong khi không thảo luận gì về hàng nghìn vệ tinh đã hoạt động trong không gian do các quốc gia khác phóng lên. Theo bà Kim Yo Jong, nỗ lực của Triều Tiên để có được một vệ tinh gián điệp/trinh sát là một bước đi hợp pháp nhằm đáp trả các mối đe dọa quân sự do Hoa Kỳ và đồng minh gây ra.

Trong tuyên bố trước đó vào thứ 6, bà Kim Yo Jong cho biết vệ tinh do thám của Triều Tiên “sẽ được đưa lên quỹ đạo không gian một cách chính xác trong tương lai gần” nhưng không nói rõ khi nào sẽ tiến hành lần phóng thứ hai.

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc nói với các nhà lập pháp vào hôm thứ 4 rằng có thể sẽ mất “hơn vài tuần” để Triều Tiên tìm hiểu nguyên nhân thất bại của vụ phóng, nhưng họ có thể sớm thực hiện vụ phóng thứ hai nếu các vấn đề là không nghiêm trọng.

Washington, Seoul và các bên khác đã lên tiếng chỉ trích vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên; họ nói nó làm gia tăng căng thẳng quốc tế. Các bên cũng kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán.

Vệ tinh trinh sát quân sự nằm trong danh sách các hệ thống vũ khí tinh vi mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ có được trong bối cảnh căng thẳng an ninh với Mỹ leo thang. Kể từ đầu năm 2022, ông Kim đã ra lệnh thực hiện hơn 100 vụ thử tên lửa để đáp trả các cuộc tập trận quân sự mở rộng giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho rằng ông Kim muốn sử dụng kho vũ khí hiện đại hóa của mình để giành lấy sự nhượng bộ từ Washington và đồng minh trong chính sách ngoại giao trong tương lai.

Triều Tiên đã hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì các vụ thử hạt nhân, tên lửa và phóng vệ tinh trong quá khứ. Tuy vậy, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thất bại trong việc tăng cường trừng phạt các hoạt động thử nghiệm gần đây của Triều Tiên; bởi vì Trung Quốc và Nga, cả hai đều là thành viên thường trực của hội đồng, đã ngăn cản nỗ lực trừng phạt Triều tiên của Mỹ và các nước khác. Trong phiên họp mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Nga một lần nữa xung đột với Hoa Kỳ về việc lên án vụ phóng thất bại vừa rồi của Triều Tiên.

Cũng trong ngày Chủ nhật, Triều Tiên đe dọa sẽ không thông báo trước cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về các vụ phóng vệ tinh trong tương lai để phản đối việc tổ chức này chỉ trích các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, hôm thứ 4, Ủy ban An toàn Hàng hải của IMO đã thông qua một nghị quyết hiếm hoi, trong đó lên án Triều Tiên vì đã tiến hành các vụ phóng mà không đưa ra thông báo thích hợp rằng “chúng đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của những người đi biển và hoạt động vận chuyển quốc tế”.

Nhà phân tích các vấn đề quốc tế tại Triều Tiên Kim Myong Chol nói rằng: “Trong tương lai, IMO nên tự biết và tự mình đưa ra các biện pháp trong khoảng thời gian [Triều Tiên] phóng vệ tinh … và nên sẵn sàng tự chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi hậu quả của vụ việc”, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Trước khi phóng vệ tinh trinh sát lần thứ nhất, Triều Tiên đã báo trước với IMO và Nhật Bản rằng vụ phóng sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 31/05 đến ngày 11/06.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên thề tiếp tục phóng vệ tinh, gọi Liên Hợp Quốc là ‘bề tôi chính trị’ của Mỹ