Quân đội Nhật sẵn sàng bắn hạ vệ tinh do thám của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada ra lệnh cho quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng để bắn hạ vệ tinh do thám của Triều Tiên nếu nó rơi vào lãnh thổ.

Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa tin, Bộ trưởng Hamada đã chỉ đạo Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tiến hành những bước chuẩn bị cần thiết trong trường hợp ông "ra lệnh phá hủy tên lửa đạn đạo mang theo vệ tinh" của Triều Tiên.

Các biện pháp trên bao gồm triển khai binh sĩ tới khu vực Okinawa ở miền Nam Nhật Bản để "giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp tên lửa đạn đạo rơi".

Trước đó, hãng thông tấn KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho các quan chức phóng vệ tinh do thám đầu tiên theo kế hoạch. Ông đồng thời khẳng định tăng cường năng lực do thám là ưu tiên hàng đầu để chống lại “mối đe dọa” từ Mỹ và Hàn Quốc.

Ảnh do KCNA đăng tải cho thấy ông Kim đi cùng với con gái trong chuyến thị sát tại cơ quan phát triển vũ trụ ngày 18/4.

Ông Kim Jong Un "đặt ra nhiệm vụ quân sự là tổ chức một ủy ban không thường trực để chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh, nhằm đảm bảo rằng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên sẽ được phóng vào ngày đã định, đẩy nhanh quá trình chuẩn bị cuối cùng".

Vào tháng 12/2022, Triều Tiên cho biết họ đã thực hiện thử nghiệm "giai đoạn cuối quan trọng" tại cơ sở phóng tên lửa để đưa vệ tinh trinh sát quân sự vào quỹ đạo.

Bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên, tháng trước cảnh báo bất kỳ động thái nào của Mỹ hoặc các nước khác nhằm bắn hạ một trong những "vũ khí chiến lược" của họ trên vùng biển quốc tế đều sẽ bị coi là "lời tuyên chiến".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Nhật sẵn sàng bắn hạ vệ tinh do thám của Triều Tiên