Triều Tiên báo trước cho Nhật Bản kế hoạch phóng vệ tinh quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bình Nhưỡng đã thông báo cho Tokyo về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 31/05 đến ngày 11/06, một quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết vào hôm thứ 2 (29/05).

Các nhà phân tích cho rằng vệ tinh quân sự này là một phần trong nỗ lực nâng cao công nghệ trinh sát của Triều Tiên, để cải thiện năng lực tấn công mục tiêu của các thiết bị bay không người lái trong trường hợp xảy ra xung đột.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ thử tên lửa và vũ khí trong những tháng gần đây, bao gồm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới.

Một quan chức thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản nói với Reuters rằng Triều Tiên đã thông báo cho lực lượng này về kế hoạch phóng tên lửa. Xác nhận của người này củng cố thông tin trước đó của đài truyền hình NHK và các phương tiện truyền thông khác tại Nhật Bản.

Văn phòng thủ tướng Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên ngừng vụ phóng và cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh.

Văn phòng thủ tướng viết trên Twitter: “Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên không phóng tên lửa”, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ hợp tác với “các quốc gia có liên quan như Mỹ và Hàn Quốc”. Chính phủ Nhật Bản sẽ làm tất cả những gì có thể để thu thập và phân tích thông tin từ vụ phóng.

Triều Tiên cho biết họ đã hoàn thành công việc chế tạo vệ tinh do thám đầu tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 5 đã thị sát một cơ sở vệ tinh quân sự, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên báo trước cho Nhật Bản kế hoạch phóng vệ tinh quân sự