Tình báo Hàn Quốc: Số người chết đói ở Triều Tiên tăng gấp 3 lần, ông Kim Jong Un mắc bệnh về da

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, số người chết vì đói ở Triều Tiên đã tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là nặng khoảng 140 kg.

Ông Yoo Sang-bum, thành viên Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, cho biết giá ngô và gạo ở Triều Tiên đã tăng lần lượt là 60% và 30% trong năm nay, theo The Korea Herald.

Số vụ phạm tội ở Triều Tiên cũng tăng gấp 3 lần và số người chết vì tự sát tăng 40% so với năm trước, nhà lập pháp Hàn Quốc nói với các phóng viên vào hôm 31/05.

Ông Yoo nói rằng ông Kim Jong Un có thể đang mắc chứng rối loạn giấc ngủ, đang "uống quá nhiều rượu và hút quá nhiều thuốc lá", vì Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) phát hiện ra rằng chính quyền Triều Tiên đang "tích trữ" thuốc trị mất ngủ, rượu và thuốc lá.

“Dựa trên thực tế là chính quyền Triều Tiên đang tích cực thu thập thông tin y tế mới nhất ở nước ngoài vào tháng 4, bao gồm các loại thuốc như zolpidem, để điều trị chứng mất ngủ cho các quan chức cấp cao, NIS cho rằng Chủ tịch Kim [Jong Un] đang bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng”, ông Yoo nói.

Ông Yoo cũng cho biết ông Kim Jong Un có vẻ mệt mỏi khi xuất hiện trước công chúng vào ngày 16/05, "với quầng thâm dễ nhận thấy dưới mắt". Ngoài ra, các bức ảnh của ông Kim Jong Un được phân tích gần đây cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên nặng khoảng 140 kg.

Theo NIS, ông Kim dường như có nhiều vết sẹo và vết bầm tím trên cổ tay và cánh tay, được cho là do dị ứng và viêm da.

“Kể từ cuối năm ngoái, các vết xước và vết bầm tím liên tục xuất hiện trên bàn tay và cánh tay của Chủ tịch Kim, chúng được nghi ngờ là hậu quả của dị ứng và viêm da do căng thẳng”, ông Yoo nói.

Tháng 08/2022, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đề nghị trao cho Triều Tiên nhiều lợi ích về kinh tế để đổi lấy việc Bình Nhưỡng từng bước phi hạt nhân hóa, nhưng lời đề nghị của ông Yoon đã bị ông Kim Jong Un từ chối.

Ông Kim nói rằng sẽ không có các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa, đàm phán hay “quân bài thương lượng” nào trong quá trình đó. Bình Nhưỡng đã thông qua học thuyết tấn công hạt nhân phủ đầu vào ngày 08/09/2022 - thứ mà ông Kim tuyên bố sẽ khiến Triều Tiên trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và “không thể đảo ngược” điều đó.

Vi phạm nhân quyền nghiêm trọng

Triều Tiên là quốc gia độc đảng dưới sự lãnh đạo của gia tộc họ Kim. 24 triệu người dân của đất nước này bị tước bỏ các quyền tự do cơ bản; hơn một nửa dân số sống trong cảnh nghèo đói cùng cực và liên tục bị đe dọa bởi các hình phạt như hành quyết, bỏ tù oan, bắt cóc và cưỡng bức lao động.

Hàn Quốc đã công bố một báo cáo dài 445 trang nêu chi tiết các vi phạm nhân quyền “rùng rợn” ở Triều Tiên, được biên soạn dựa trên lời khai của 508 người đào thoát khỏi Triều Tiên từ năm 2017 đến năm 2022.

Theo báo cáo, 6 thiếu niên đã bị chính quyền Triều Tiên bắn chết vào năm 2015 sau khi bị bắt gặp xem video của Hàn Quốc và hút thuốc phiện. Năm 2020, Triều Tiên hành quyết công khai 1 người đàn ông vì tội phát tán video của Hàn Quốc.

Báo cáo cũng nêu chi tiết về các thí nghiệm phi đạo đức mà chính quyền Triều Tiên thực hiện trên những người khuyết tật thể chất hoặc mắc bệnh tâm thần - những người không có khả năng đưa ra sự đồng ý hay từ chối.

Những người đào thoát cáo buộc giới chức Triều Tiên đã đe dọa các gia đình rằng, nếu không để các thành viên trong gia đình của họ trở thành đối tượng thí nghiệm (phục vụ các thí nghiệm trên cơ thể người) thì gia đình đó sẽ bị giam giữ trong tù.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa trong năm nay, bao gồm một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn - Hwasong-18; tất cả đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ luôn muốn có "các cuộc đàm phán trực tiếp" với Triều Tiên mà không đi kèm điều kiện tiên quyết, nhưng Triều Tiên đã thẳng thừng từ chối đề nghị này.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Hàn Quốc: Số người chết đói ở Triều Tiên tăng gấp 3 lần, ông Kim Jong Un mắc bệnh về da