Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo sau khi cáo buộc máy bay Mỹ xâm phạm không phận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông vào hôm thứ 4 (12/07), chỉ 2 ngày sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ "phản ứng" về việc máy bay do thám và máy bay không người lái của Mỹ xâm nhập không phận nước này.

Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã ra thông báo về vụ phóng.

Reuters dẫn thông tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên dường như rơi xuống vị trí cách bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên khoảng 550 km.

Đài truyền hình Asahi dẫn lời một quan chức Tokyo cho hay tên lửa Triều Tiên bay trong 74 phút, đạt độ cao 6.000 km và xa 1.000 km. Theo NHK, tên lửa dường như rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Trước đó, vào ngày 15/06, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn và chúng rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Gần đây hơn, vào ngày 10/07, bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cáo buộc rằng các máy bay trinh sát và máy bay không người lái của Không quân Hoa Kỳ đã xâm phạm không phận thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim: “Tôi đã thông báo trước về hành động phản công của quân đội chúng ta khi được phép”.

Bà cảnh báo rằng các lực lượng Mỹ sẽ phải trả giá nếu họ tiếp tục xâm phạm trái phép không phận Triều Tiên, theo KCNA. Bộ Quốc phòng Triều Tiên đe dọa sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay do thám nào xâm phạm không phận nước này.

Triều Tiên nói rằng Hoa Kỳ đã cho máy bay do thám và máy bay không người lái RC-135, U-2S và RQ-4B bay qua vùng biển phía Đông và phía Tây của nước này trong khoảng thời gian từ ngày 02/07 đến ngày 09/07, đồng thời cảnh báo Washington sẽ “phải trả giá”.

“Một máy bay trinh sát chiến lược của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã nhiều lần xâm nhập bất hợp pháp hàng chục km không phận bất khả xâm phạm của CHDCND Triều Tiên trên vùng biển phía đông”, theo Bộ Quốc phòng Triều Tiên.

Giới chức Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Bình Nhưỡng và kêu gọi đối thoại. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh khẳng định rằng quân đội Hoa Kỳ hoạt động theo luật pháp quốc tế.

“Tôi không còn gì để nói thêm về những bình luận hay lời đe dọa đến từ phía Triều Tiên. Chúng tôi hoạt động có trách nhiệm và an toàn trên các tuyến đường thủy và đường không quốc tế ở bất cứ nơi nào có thể", bà Singh nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không có các hành động làm leo thang căng thẳng, đồng thời nhắc lại rằng Washington sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng mà không đi kèm điều kiện tiên quyết.

Bắc Triều Tiên coi sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực là bằng chứng cho sự thù địch của Washington. Bình Nhưỡng cũng cho biết một loạt vụ phóng tên lửa gần đây của họ là để phản đối cái mà họ gọi là các cuộc tập trận quân sự khiêu khích giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Vào ngày 16/06, Hoa Kỳ đã điều tàu ngầm tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Michigan tới Hàn Quốc để đáp trả các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Việc triển khai này là một phần của Tuyên bố Washington được ký kết giữa hai quốc gia vào tháng 4.

Triều Tiên đã lên án động thái của Mỹ và nói rằng việc triển khai tàu ngầm hạt nhân sẽ làm leo thang căng thẳng quân sự ở Bán đảo Triều Tiên và “có thể kích động cuộc khủng hoảng xung đột hạt nhân tồi tệ nhất”.

“Các hành động phô trương như triển khai khí tài chiến lược của Mỹ sẽ không bao giờ có thể thúc đẩy an ninh, mà ngược lại sẽ trở thành thảm họa mang đến cuộc khủng hoảng an ninh đau đớn và đáng lo ngại hơn mà chính họ không muốn”, Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố vào hôm 10/07.

Triều Tiên đã tiến hành số vụ thử tên lửa đạn đạo ở mức kỷ lục trong năm nay, bao gồm tên lửa tầm ngắn và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Nước này đã bắn thử ICBM ở tầm bắn xa nhất vào hồi tháng 3, đánh dấu vụ thử ICBM đầu tiên kể từ năm 2017.

Mỹ và các đồng minh bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị nối lại vụ thử bom hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo sau khi cáo buộc máy bay Mỹ xâm phạm không phận