Trung Quốc lại động đất, hai trận vào sáng sớm ở Tứ Xuyên và Sơn Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm nay ngày 9/8, hai trận động đất nhẹ đã xảy ra ở huyện Củng, thành phố Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông. Cư dân mạng địa phương cho biết họ cảm nhận được trận động đất.

Theo trang Mạng lưới địa chấn Trung Quốc, vào lúc 4h16 sáng ngày 9/8, một trận động đất mạnh 3,0 độ Richter đã xảy ra tại huyện Củng, thành phố Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên, với độ sâu tiêu cự 8 km, tâm chấn ở 28,42 độ vĩ Bắc và 104,77 độ kinh Đông.

Các cư dân mạng địa phương bình luận: “Tôi đang ở huyện Củng, cảm giác còn hơn cả 3 độ [Richter] ấy, rung lắc làm tôi tỉnh giấc”; “Cảm giác như không chỉ là 3 độ đâu, rung lắc rất mạnh”; “Hai lần rung lắc, mỗi lần cách nhau khoảng 10 giây, tôi còn tưởng mình bị ảo giác”; "Đừng khai thác đá nham thạch nữa".

Ngoài ra, tại huyện Lô, thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên, người dân địa phương cũng cho hay họ bị giật mình tỉnh giấc.

Cùng ngày, trang Mạng lưới địa chấn Sơn Đông cũng xác định rằng vào lúc 3h28 sáng ngày 9/8, một trận động đất có độ lớn M2,6 (tính theo thang độ lớn momen, động đất ở mức độ này thường cảm nhận được nhưng chỉ gây thiệt hại nhỏ) đã xảy ra tại quận Mẫu Đơn, thành phố Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông, với độ sâu tiêu cự là 10 km, tâm chấn ở 35,36 độ vĩ Bắc, 115,38 độ kinh Đông.

Cư dân mạng ở Sơn Đông nói rằng: "Mặc dù mức độ không cao nhưng chỉ trong thời gian ngắn mà [Sơn Đông] liên tiếp xảy ra động đất”; “Tại sao [gần đây] Sơn Đông thường xuyên xảy ra động đất như vậy?"; "Thời mạt thế, thiên tai nhân họa quá nhiều”; “Giường của tôi bị rung lắc”.

Cũng có người bình luận rằng: "Động đất 2,6 độ thì được lên mục tìm kiếm nóng? Hãy quan tâm tới thiên tai lũ lụt, tái định cư sau thiên tai, bão đổ bộ đi".

Trước đó vào lúc 2h33 sáng ngày 6/8, một trận động đất mạnh 5,5 độ Richter đã xảy ra tại huyện Bình Nguyên, thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông, với độ sâu tiêu cự 10 km. Theo thông tin công khai, tổng cộng có 126 ngôi nhà bị sập trong khu vực động đất và hàng chục người bị thương; nhiều nơi ở miền bắc Trung Quốc như Bắc Kinh, Thiên Tân… cũng cảm nhận được trận động đất này, nhiều cư dân mạng cho hay khi đó họ đã bị tỉnh giấc.

Gần đây Trung Quốc liên tiếp xảy ra thiên tai nhân họa, đi kèm với đó là các hiện tượng kỳ dị như 'Mặt trăng máu', tuyết rơi tháng 6 âm lịch; Trời rực đỏ, giun bò lổm ngổm, én bay đầy trời; Chùm sáng liên tục đổi màu sau làn mây; hay đàn cá nhảy khỏi mặt nước, nước trong ao hồ ‘sôi sùng sục’, v.v.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lại động đất, hai trận vào sáng sớm ở Tứ Xuyên và Sơn Đông