Động đất 5,5 độ Richter ở Sơn Đông (Trung Quốc), Bắc Kinh cũng cảm nhận được

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ nhật (ngày 6/8) theo giờ Bắc Kinh, một trận động đất mạnh 5,5 độ Richter đã xảy ra gần huyện Bình Nguyên, thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Thủ đô Bắc Kinh, Thiên Tân và những nơi khác cũng có thể cảm nhận được trận động đất này.

Theo Weibo chính thức của trang Mạng Địa chấn Quốc gia Trung Quốc đăng ngày Chủ nhật (6/8), "Mạng địa chấn Trung Quốc chính thức xác định rằng, lúc 2h33 ngày 6/8, một trận động đất có cường độ 5,5 độ đã xảy ra tại huyện Bình Nguyên, thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông (tâm chấn nằm ở 37,16 độ vĩ Bắc, 116,34 độ kinh Đông). Độ sâu tiêu cự là 10 km”.

Theo báo cáo giám sát mới nhất do trang web nước ngoài EarthQuakeList đưa ra, trận động đất lần này ở Sơn Đông xảy ra gần khu vực đông dân cư. Tâm địa chấn cách huyện Bình Nguyên 8 km, cách trung tâm thành phố Đức Châu 31 km và cách trung tâm thủ phủ Tế Nam 82 km.

Hơn nữa, độ sâu của tâm động đất rất nông, chỉ 3 km. Tâm động đất là vị trí trên mặt đất, nơi tâm địa chấn truyền thẳng lên mặt đất.

"Các trận động đất nông thường có tác động lớn hơn các trận động đất sâu trong lòng đất", báo cáo trên cho biết, nhưng vì nó là trận động xảy ra ở tầng đất nông nên không đủ lớn để gây ra sóng thần.

Báo cáo cho biết: "Đây là một trận động đất mạnh bất thường. Đã lâu rồi chưa có một trận động đất nào mạnh như vậy trong khu vực này".

Dữ liệu địa chấn của EarthQuakeList có thể truy nguyên tới 10 năm trước. Trong phạm vi bán kính 300 km tính từ tâm chấn Bình Nguyên, trong 10 năm qua không phát hiện được trận trận động đất nào mạnh 5,5 độ Richter hoặc lớn hơn.

Sơn Đông động đất mạnh, Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc cũng cảm nhận được

Trên Internet Trung Quốc và các trang mạng xã hội ở nước ngoài, cư dân mạng đã tải lên rất nhiều video và hình ảnh về trận động đất lần này. Người dân có thể cảm nhận rõ ràng trận động đất ngay cả khi đang ở thành phố Tế Nam. Nhiều người đã xuống tầng dưới để tránh nguy hiểm. Ở thành phố Tân Châu cạnh huyện Bình Nguyên, video quay trong nhà người dân tại quận Tân Thành cho thấy chiếc đèn chùm trong nhà cũng bị rung lắc.

Một cư dân mạng Sơn Đông viết trên Weibo: "Tôi bị đánh thức bởi trận động đất lúc 2h sáng. Tôi tỉnh dậy ngay lập tức, nhanh chóng mặc quần áo và đi xuống nhà. Ngoại trừ điện thoại di động, tôi không cầm bất cứ thứ gì khác. Chân tôi mềm nhũn khi chạy xuống cầu thang, đây là lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy cận kề cái chết. Hy vọng đêm nay mọi người đều bình an".

Nhiều cư dân mạng ở Bắc Kinh và Thiên Tân cũng bình luận rằng, điện thoại di động của họ đã nhận được cảnh báo sớm và họ cảm nhận được sự rung lắc ở một mức độ nhất định.

Có cư dân mạng viết: "Vì lũ lụt vừa ập đến khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân, hy vọng trận động đất sẽ không gây ra vấn đề địa chất ở các khu vực chứa và trữ lũ ở hạ lưu và gây nguy cơ vỡ đê vỡ đập. Hy vọng mọi người đều bình an".

Sẽ có dư chấn không?

Có nguy cơ xảy ra dư chấn không? Báo cáo của EarthQuakeList cho biết họ đã theo dõi các cơn tiền chấn hoặc dư chấn có cường độ từ 2,5 trở lên trong bán kính 100 km tính từ tâm chấn và "cho đến nay, không có trận động đất nào như vậy được phát hiện”.

Nhưng thông thường động đất đều sẽ tạo ra dư chấn. Dư chấn thường thấp hơn ít nhất 1 độ Richter so với trận động đất chính và theo thời gian, dư chấn sẽ giảm dần về cả xác suất và cường độ.

Báo cáo cảnh báo: "Chỉ có 6% xác suất một trận động đất lớn hơn sẽ xảy ra sau một trận động đất lớn, khiến trận động đất trước đó trở thành tiền chấn. Mặc dù khả năng xảy ra tình huống này không lớn, đề nghị mọi người hãy thận trọng trong nhiều giờ và nhiều ngày sau đó”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Động đất 5,5 độ Richter ở Sơn Đông (Trung Quốc), Bắc Kinh cũng cảm nhận được