Nhiều tư lệnh thuộc Lực lượng Tên lửa và Lực lượng Chi viện Chiến lược Trung Quốc bị điều tra?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian qua, ngoài việc Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương “mất tích” trong nhiều ngày, nhiều “con hổ” trong quân đội Trung Quốc cũng bỗng nhiên “ẩn thân”.

Nhiều tướng lĩnh cấp cao trong Lực lượng Tên lửa bị điều tra?

Gần đây xuất hiện thông tin rằng ông Lý Ngọc Siêu (Li Yuchao), chỉ huy của Lực lượng Tên lửa, đã bị đưa đi để điều tra vào ngày 27/6. Nhưng tin tức này vẫn chưa được chính quyền Trung Quốc chính thức xác nhận.

Bài báo đăng ngày 13/7 trên tờ Ming Pao của Hong Kong tiết lộ rằng, ông Lý Ngọc Siêu đã vắng mặt trong buổi thăng quân hàm cấp tướng cho Lực lượng Tên lửa hồi tháng Sáu. Hơn nữa, vụ việc còn liên quan đến Phó tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lưu Quang Bân (Liu Guangbin) và Phó tổng tham mưu trưởng của Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Trương Chấn Trung (Zhang Zhenzhong). Hai ông này được cho là đã bị đưa đi để điều tra vào tháng 4. Ông Trương Chấn Trung còn từng là Phó tư lệnh của Lực lượng Tên lửa. Do đó sự việc này càng bất thường hơn.

Lực lượng Tên lửa Trung Quốc được mệnh danh là đội quân át chủ bài của ông Tập Cận Bình. Truyền thông Hong Kong cho biết Lực lượng Tên lửa là quân chủng chiến lược phụ trách tên lửa liên lục địa mang vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, vị trí chỉ huy của lực lượng này sẽ không bị bỏ trống trong một thời gian dài. Nếu những tin đồn trên là sự thật, thì trước, trong hoặc sau ngày 1/8 khi Bắc Kinh kỷ niệm "Ngày thành lập Quân đội", có thể Lực lượng Tên lửa và Lực lượng Chi viện Chiến lược sẽ có tư lệnh mới.

Các tướng lĩnh cấp cao của Lực lượng Tên lửa bị cho là có liên quan tới các vụ án tham nhũng hoặc làm rò rỉ tin tình báo.

Chỉ huy Lực lượng Chi viện Chiến lược cũng liên can?

Ngoài ra, thông tin mới nhất nói rằng chỉ huy Lực lượng Chi viện Chiến lược là ông Cự Càn Sinh (Ju Qiansheng) cũng có liên quan tới vụ án trên. Ngoại giới suy đoán rằng, nếu ông Cự Càn Sinh ‘gặp chuyện’, có thể còn liên quan đến vụ khinh khí cầu khiến mối quan hệ Trung - Mỹ hạ nhiệt vào đầu năm nay.

Hồi tháng Hai, một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua không phận Mỹ đã gây tranh cãi. Trung Quốc tuyên bố đó là khinh khí cầu dân sự phục vụ nghiên cứu khí tượng. Quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ nó sau khi theo dõi trong vài ngày, các mảnh vỡ của khinh khí cầu đã được cơ quan tình báo Hoa Kỳ mang về phân tích.

Ông Cự Càn Sinh tốt nghiệp Đại học Khoa học Điện tử Tây An và từng là Phó bộ trưởng Bộ Trinh sát Kỹ thuật thuộc Bộ Tổng tham mưu Đảng Cộng sản Trung Quốc. Còn Lực lượng Chi viện Chiến lược là một binh chủng mới được thành lập sau cuộc cải cách quân sự vào năm 2016, bao gồm các lực lượng mạng, tình báo và không gian.

Năm 2018, ông Cự Càn Sinh là chỉ huy Phòng Hệ thống Mạng của Lực lượng Chi viện Chiến lược và được thăng quân hàm trung tướng vào tháng 7/2019. Sau đó ông được thăng chức Tư lệnh Lực lượng Chi viện Chiến lược vào tháng 6/2021 và được thăng làm thượng tướng vào ngày 5/7 cùng năm.

Bắc Kinh xác nhận ông Tần Cương ‘có vấn đề về sức khỏe’ - một động thái hiếm thấy

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn hai tuần. Điều này cũng làm dấy lên sự tò mò và suy đoán từ thế giới bên ngoài.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận vào ngày 11/7 rằng ông Tần Cương không thể tham dự cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN trong tuần này vì "lý do sức khỏe"; người thay thế là ông Vương Nghị, cựu Ngoại trưởng và hiện là Chủ nhiệm Văn phòng Đối ngoại thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong gần 20 ngày qua, hầu hết các nhiệm vụ của ông Tần Cương đều do ông Vương Nghị đảm nhiệm, bao gồm việc gặp gỡ các ngoại trưởng nước ngoài đến thăm và tham dự các diễn đàn quốc tế.

Từ trước tới nay, sức khỏe của các nhà lãnh đạo ĐCSTQ luôn là "bí mật quốc gia" và được giữ kín như bưng. Lần này, việc Bắc Kinh chính thức xác nhận rằng ông Tần Cương "có vấn đề về sức khỏe" đã thu hút nhiều sự chú ý hơn.

Bài báo đăng ngày 13/7 trên tờ Ming Pao viết rằng, trong những tình huống tương tự trước đây, ngay cả khi vị quan chức đó không thể xuất cảnh tham dự sự kiện, họ cũng sẽ gửi điện hoặc phê chỉ thị để "gián tiếp lộ diện", lần “biến mất” hoàn toàn này của ông Tần Cương khá là hiếm thấy.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều tư lệnh thuộc Lực lượng Tên lửa và Lực lượng Chi viện Chiến lược Trung Quốc bị điều tra?