Hai nhân vật nguy hiểm nhất bên cạnh ông Tập: Một người 'đâm sau lưng', một người trút 'canh mê hồn'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bị trùm Wagner "đâm sau lưng", ngoại giới cũng bàn luận sôi nổi về việc liệu xung quanh ông Tập Cận Bình có những kẻ nguy hiểm như vậy hay không? Một cựu quan chức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc chỉ ra rằng, những "người nguy hiểm nhất" xung quanh ông Tập là Tăng Khánh Hồng và Vương Hỗ Ninh.

Tăng Khánh Hồng có thể ‘đâm sau lưng’ ông Tập?

Thân tín của ông Putin – thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin bất ngờ phát động binh biến vào ngày 24/6 và gây chấn động thế giới. Ông Putin gọi đây là "đâm sau lưng".

Ông Vương Hữu Quần (Wang Youqun), cựu quan chức của Bộ Giám sát thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cho rằng vụ việc này chắc hẳn đã khiến lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình bị sốc và ông không thể không tự hỏi bản thân: Ai là "kẻ nguy hiểm nhất" xung quanh mình?

Trong một bài viết đăng ngày 5/7 trên The Epoch Times, ông Vương nói rằng nếu truy tới tầng lớp cao nhất trong đảng, truy cho tới tận cùng thì "người nguy hiểm nhất" bên cạnh ông Tập Cận Bình là ông Tăng Khánh Hồng.

Ông Tăng Khánh Hồng nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ kiêm Bí thư Ban bí thư Trung ương từ năm 2002 - 2007, Phó chủ tịch nước Trung Quốc từ năm 2003 - 2008.

Trung Quốc: ‘Găng tay trắng’ Tiêu Kiến Hoa bị kết án 13 năm tù vì lừa đảo, bị phạt 8 tỷ đô la
Cựu Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tăng Khánh Hồng tham dự phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18 được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 08/11/2012 ở Bắc Kinh, Trung Quốc.(Feng Li / Getty Images)

Theo phân tích của tác giả Vương Hữu Quần, ông Tăng Khánh Hồng không phải là người lớn tuổi nhất trong số các nguyên lão đã nghỉ hưu, nhưng địa vị của ông ta là độc nhất vô nhị. Quyền lực của ông ta ta trải khắp 8 phe phái, băng nhóm lớn trong chế độ, bao gồm: phe Giang, phe Thái tử Đảng, băng Thượng Hải, băng Giang Tây, băng Dầu mỏ, băng Hong Kong – Ma Cao, băng An ninh Quốc gia, và băng Tuyên truyền Đối ngoại.

Theo bài viết, sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, phần lớn những “đại hổ” mà ông đánh hạ trong chiến dịch chống tham nhũng đều là những người được cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân và cựu Phó chủ tịch nước Tăng Khánh Hồng đề bạt trọng dụng. Sau khi ông Giang Trạch Dân qua đời vào tháng 11 năm ngoái, ông Tăng Khánh Hồng đã trở thành người đứng đầu phe Giang.

Tác giả cho rằng chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình là đầu voi đuôi chuột. Ông Tập không những không hạ được Tăng Khánh Hồng, mà còn không thắng được hai “con hổ chính trị và pháp luật” – thân tín của Tăng Khánh Hồng – là Mạnh Kiến Trụ và Quách Thanh Côn. Nếu ông Tập vì “bảo vệ đảng” mà tiếp tục nuôi ong tay áo, có thể ông sẽ bị Tăng Khánh Hồng giáng cho một đòn chí mạng bằng cách tập hợp các lực lượng chống Tập ở cả trong và ngoài nước.

Vương Hỗ Ninh trút ‘canh mê hồn’ cho ông Tập?

Tác giả Vương Hữu Quần cho rằng, một nhân vật nguy hiểm khác bên cạnh ông Tập Cận Bình là ông Vương Hỗ Ninh, 1 trong 7 Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ.

Vào ngày 16/12/2021, ông Hugh Hewitt, một người nổi tiếng trong giới truyền thông Mỹ, đã đăng một bài báo trên tờ Washington Post, nói rằng ông Vương Hỗ Ninh có "sức ảnh hưởng siêu thường" với ông Tập Cận Bình về mặt tư tưởng (hình thái ý thức), và "là kẻ nguy hiểm nhất trên thế giới”.

Ông Vương Hỗ Ninh được biết đến là "chuyên gia trang điểm chính trị" của ĐCSTQ và là "túi khôn cấp cao nhất" của ba đời lãnh đạo ĐCSTQ là Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình. Ông Vương Hỗ Ninh là nhà thiết kế cho thuyết "Ba đại diện" của ông Giang Trạch Dân, Triển vọng phát triển khoa học của ông Hồ Cẩm Đào và "Tư tưởng... thời đại mới" của ông Tập Cận Bình.

Vương Hỗ Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ đương nhiệm. (Lintao Zhang/Getty Images)
Ông Vương Hỗ Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ đương nhiệm. (Lintao Zhang/Getty Images)

Tác giả Vương Hữu Quần từng chỉ ra trong một bài bình luận trước đó rằng, tại Đại hội 19 của ĐCSTQ vào tháng 10/2017, sau khi ông Vương Hỗ Ninh trở thành Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị phụ trách hệ tư tưởng, ông ta bắt đầu trút canh mê hồn mang tên ‘chủ nghĩa Marx’ cho ông Tập Cận Bình.

Tác giả cho rằng, trong 5 năm đầu nhiệm kỳ của mình, ông Tập đã củng cố quyền lực của mình thông qua chống tham nhũng và cải cách quân đội, qua đó cũng đạt đến đỉnh cao danh vọng trong đời, và nắm trong tay nhiều lá bài đẹp. Tuy nhiên, kể từ khi ông Vương Hỗ Ninh trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị phụ trách tư tưởng tại Đại hội 19, với sự "phò tá" của ông Vương, ông Tập ngày càng lao dốc.

Theo nhà bình luận Vương Hữu Quần, ngoài lý do đến từ chính bản thân ông Tập thì ông Vương Hỗ Ninh cũng đã đóng một vai trò rất xấu. Bởi vì ông ta không ngừng truyền bá chủ nghĩa Marx - Lenin cho ông Tập, thúc giục ông Tập quay trở lại với các giáo lý của chủ nghĩa này, từ đó đưa đất nước Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc và thậm chí là bản thân ông Tập đi vào ngõ cụt.

Nhà bình luận cho rằng, trước thềm Đại hội 20 được tổ chức vào cuối năm 2022, ông Tập đã tự hủy đi ván bài đẹp của mình, uy tín của ông cũng tụt dốc thảm hại; có thể nói, ông Vương Hỗ Ninh – gian thần lớn nhất ở Trung Quốc ngày nay – đã góp một phần công sức không hề nhỏ.

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến của tác giả Vương Hữu Quần và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Hai nhân vật nguy hiểm nhất bên cạnh ông Tập: Một người 'đâm sau lưng', một người trút 'canh mê hồn'?