Ông Tập kêu gọi quân đội Trung Quốc 'dám chiến đấu' trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ và Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung đang xấu đi và căng thẳng ở Eo biển Đài Loan gia tăng, nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đã chỉ thị cho quân đội nước 'dám chiến đấu' và sẵn sàng lên kế hoạch tác chiến.

Theo Tân Hoa Xã, phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc, ông Tập đã ra chỉ thị trên khi thị sát Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ, đồng thời gặp gỡ và có bài phát biểu trước đại diện của các binh sĩ và sĩ quan trong chiến khu hôm 6/7.

Ông Tập cho biết, khi thế giới bước vào kỷ nguyên biến động và thay đổi, tình hình an ninh của Trung Quốc cũng đang trở nên bất ổn và bất định. Ông yêu cầu quân đội "đào sâu vào việc lập kế hoạch chiến tranh và tác chiến để tăng cơ hội chiến thắng trong thực chiến”.

Sau cuộc cải cách quân sự của ĐCSTQ, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ được thành lập vào tháng 2/2016. Bộ này chủ yếu quản lý các lực lượng quân sự ở phía Đông Trung Quốc (các tỉnh Giang Tô, Thượng Hải, Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây và An Huy). Có trụ sở tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ chịu trách nhiệm về an ninh của miền đông Trung Quốc, bao gồm Biển Hoa Đông, Eo biển Đài Loan và Thái Bình Dương. Chiến khu Đông bộ đã tiến hành một số cuộc tập trận và tuần tra quân sự nhằm vào Đài Loan trong 7 năm qua.

Nhắm vào Đài Loan

Ông Trương Duyên Đình (Chang Yanting), cựu phó Tư lệnh Lực lượng Không quân Đài Loan và là Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Thanh Hoa của Đài Loan, nói với The Epoch Times vào ngày 7/7 rằng việc nhà lãnh đạo Trung Quốc tập trung vào quân sự và chuẩn bị chiến tranh có liên quan mật thiết đến bối cảnh quốc tế hiện nay.

"Cục diện này bao gồm những căng thẳng quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đại lục, cũng như chiến tranh kinh tế, chiến tranh tài chính, chiến tranh thương mại, chiến tranh công nghệ…

ĐCSTQ hiện đang nhấn mạnh vào mục tiêu ‘đào sâu vào việc lập kế hoạch chiến tranh và tác chiến', đồng thời nhìn nhận rằng Hoa Kỳ là đối thủ của mình. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng muốn ngăn chặn Washington can thiệp vào tình hình ở Eo biển Đài Loan”.

Ông Trương Duyên Đình lập luận rằng: “Ông Tập Cận Bình muốn tăng cường công tác chuẩn bị chiến tranh, và người Đài Loan không thể xem nhẹ điều đó. Đặc biệt, Hoa Kỳ cho rằng từ năm 2025 đến năm 2027 là thời điểm nguy hiểm nhất đối với Đài Loan. Tôi không nghĩ chúng ta nên xem nhẹ vấn đề này, và chúng ta cần tăng cường sự sẵn sàng của quân sự”.

Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng nếu ĐCSTQ phát động chiến tranh xâm lược Đài Loan, thì họ sẽ phải đối mặt với một tình hình quốc tế rất phức tạp.

“Một khi chiến tranh nổ ra, ĐCSTQ không chỉ đối mặt với Đài Loan. Các tàu chiến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Úc, Mỹ và cả châu Âu, trong đó có Pháp và Đức, cũng sẽ tham chiến. Liệu họ có bắn vào những tàu chiến này hay không? Họ ở ngay phía bên kia của Eo biển Đài Loan. Một khi ĐCSTQ tấn công bất kỳ quốc gia nào, theo Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, nếu một quốc gia bị tấn công, thì sẽ coi như tất cả các quốc gia đều bị tấn công. Chỉ cần tàu chiến của Mỹ bị tấn công ở Eo biển Đài Loan, thì 30 quốc gia còn lại sẽ ủng hộ Mỹ”, ông Trương nói.

Trấn an lòng quân

Hôm 6/7, nhà bình luận quân sự Dương Uy (Yang Wei) nói với The Epoch Times rằng không thể loại trừ chuyến thăm bất ngờ của ông Tập tới Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ như một cách để thể hiện quyền lực của ông đối với quân đội ĐCSTQ.

“Sau cuộc binh biến Wagner ở Nga, các nhà lãnh đạo của ĐCSTQ dường như rất hoảng sợ. Họ có thể muốn chứng tỏ với ngoại giới rằng sức mạnh quân sự [của họ] ổn định và sẽ không có cuộc binh biến hay đảo chính nào cả”, ông Dương nhấn mạnh.

Trong khi đó, hôm 6/7, cựu Trung tá Diêu Thành (Yao Cheng) của Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nói với The Epoch Times rằng cả Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ và Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ đều chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Eo biển Đài Loan.

“Nhưng quân đội của ĐCSTQ không phải là đơn nhất. Bởi vì ông Tập hiện đang thanh lọc quân đội, tinh thần của binh sĩ không ổn định, do đó ông ấy muốn trấn an lòng quân".

Trong chuyến thăm của mình, ông Tập đã nói với các sĩ quan quân đội trong Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ rằng họ nên “tuân thủ chỉ đạo và nâng cao nhận thức về tính cấp bách”, “dám đánh và giỏi đánh”, v.v.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS John S. McCain (DDG 56) tiến hành chuyến đi ngang qua Eo biển Đài Loan theo thông lệ vào ngày 4/2/2021. (Ảnh: Markus Castaneda/Hạm đội 7 của Hoa Kỳ)
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS John S. McCain (DDG 56) tiến hành chuyến đi ngang qua Eo biển Đài Loan theo thông lệ vào ngày 4/2/2021. (Ảnh: Markus Castaneda/Hạm đội 7 của Hoa Kỳ)

Ông Diêu Thành cho rằng cảm giác cấp bách là cảm giác của riêng ông Tập chứ không phải của quân đội ĐCSTQ. "Khi nói đến chiến tranh, quân đội và ông Tập Cận Bình không có cùng quan điểm. Họ sẽ không sẵn sàng ra trận trong những trận chiến khó giành phần thắng”, ông nhận xét.

“Tôi biết được từ những người quen biết trong quân đội rằng hơn 90% trong số họ không sẵn sàng chiến đấu. Nếu ông Tập phát động chiến tranh, thì bây giờ ông ấy sẽ phải đối mặt với sự bao vây của Hoa Kỳ, Nhật Bản và toàn thế giới. Vậy ông Tập chống đỡ kiểu gì? Quý vị thấy Hoa Kỳ mạnh như thế nào, cộng với Nhật Bản, Đài Loan, bao gồm toàn bộ NATO, cả thế giới đang chiến đấu chống lại ĐCSTQ”, ông Diêu Thành nói.

Ông Diêu tiếp tục nói rằng việc ông Tập nhấn mạnh “dám chiến đấu” bắt nguồn từ nỗi sợ xung đột của quân đội ĐCSTQ.

“Quân đội không còn nghe lời ông ấy nữa. Nếu ông ta gây áp lực để quân đội bắt đầu chiến tranh, họ có thể chĩa súng về phía ông ta và bắt giữ ông ấy”, ông Diêu Thành kết luận.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập kêu gọi quân đội Trung Quốc 'dám chiến đấu' trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ và Đài Loan