Trung Quốc: Thêm một đại gia BĐS có quy mô doanh thu trên 100 tỷ CNY tuyên bố vỡ nợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc có khoảng 43 doanh nghiệp bất động sản (BĐS) có quy mô doanh thu trên 100 tỷ nhân dân tệ. Những ngày gần đây, thêm một doanh nghiệp có quy mô doanh thu 100 tỷ nhân dân tệ trong ngành BĐS tuyên bố vỡ nợ.

Tại Trung Quốc, có khoảng 43 công ty bất động sản (BĐS) có doanh thu trên 100 tỷ nhân dân tệ. Tập đoàn BĐS Powerlong Real Estate, có trụ sở chính tại Thượng Hải, phát triển thị trường ở khu vực Đồng bằng sông Dương Tử (Trường Giang), là một trong số đó.

Có lịch sử hình thành và phát triển khá tương đồng với Tập đoàn Evergrande, Tập đoàn Powerlong được thành lập tại Ma Cao vào năm 1990. Các hoạt động kinh doanh của tập đoàn bao gồm bất động sản, thương mại, khách sạn, văn hóa và nghệ thuật, v.v. Người sáng lập, ông Xu Jianjiang, là người gốc Tấn Giang, Phúc Kiến. Powerlong Real Estate đã tập trung phát triển và vận hành các dự án bất động sản thương mại toàn diện từ năm 2003. Công ty được niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2009 và là công ty bất động sản đầu tiên ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến phát hành cổ phiếu H. Cổ phiếu Trung Quốc loại H (tiếng Anh: China H-Shares) là cổ phiếu của các công ty Trung Quốc đại lục được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hoặc các sàn giao dịch quốc tế khác. Năm 2010, Tập đoàn BĐS Powerlong chuyển trụ sở chính từ Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến đến Thượng Hải.

Theo thông tin công bố, Tập đoàn BĐS Powerlong đã phát triển gần 300 dự án BĐS tại khu vực đồng bằng sông Dương Tử, khu vực vịnh lớn tỉnh Quảng Đông - Hong Kong - Macao, khu kinh tế Hải tây và các khu vực khác. Hầu hết đây là nơi tập trung các thành phố phát triển bậc nhất Trung Quốc. Danh mục hàng hoá BĐS của tập đoàn cũng rất đa dạng, từ nhà ở thương mại trung cấp đến cao cấp đến biệt thự và các dự án thương mại.

Thống kê của CRIC, một công ty hàng đầu về cung cấp thông tin, tư vấn, nghiên cứu về thị trường, dịch vụ BĐS của Trung Quốc, cho thấy Powerlong đã phát triển như vũ bão xét về quy mô. Doanh thu năm 2015 là 14,03 tỷ nhân dân tệ, đến năm 2021, Powerlong đã đạt doanh thu 101,2 tỷ nhân dân tệ; chính thức lọt vào hàng ngũ các các tập đoàn BĐS có doanh thu trên 100 tỷ nhân dân tệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Powerlong đứng thứ 43, xét về quy mô doanh thu trong ngành bất động sản, trên toàn quốc.

Không bao lâu sau khi gia nhập hàng ngũ công ty có quy mô 100 tỷ nhân dân tệ, Powerlong buộc phải tuyên bố rằng họ không thể trả các khoản nợ ở nước ngoài. Tình hình tài chính của Powerlong ngày một trầm trọng.

Vào ngày 29/11/2023, Powerlong tuyên bố rằng Tập đoàn này không thể trả nợ lãi khoản TPDN phát hành bằng đồng USD đáo hạn vào tháng 4/2025. Thời gian trả nợ lãi của khoản TPDN này là vào ngày 30/10/2023, thời gian ân hạn là 30 ngày. Tức là vào ngày 30/11/2023 là ngày ân hạn cuối cùng đối với trách nhiệm trả nợ của Powerlong.

Powerlong Real Estate cho biết đã không thể trả khoản lãi 15,9 triệu USD (lô TPDN có lãi suất 5,95%/năm) vào ngày 29/11/2023. Đây là khoản lãi phải trả cho lô TPDN phát hành bằng USD trên thị trường tài chính Singapore, đáo hạn vào tháng 4 năm 2025 là ngày 30 tháng 10 năm nay, với thời gian ân hạn là 30 ngày. Powerlong Real Estate không có khả năng thanh toán sau thời gian ân hạn, cấu thành hành vi vi phạm hợp đồng nghiêm trọng, theo Bloomberg. Trong thông báo, Powerlong Real Estate cho biết: “Công ty đã cố gắng hết sức nhưng dự kiến ​​lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng hiện tại vẫn không thể đáp ứng được các yêu cầu nợ hiện tại và tương lai”.

Trước áp lực nợ mà công ty phải đối mặt, Powerlong Real Estate tin rằng cần phải nghiên cứu ngay một giải pháp toàn diện để xử lý khối nợ hiện tại, vừa để bảo đảm hoạt động bền vững của tập đoàn, vừa để bảo vệ lợi ích của tất cả các bên liên quan. Powerlong nói rằng đối mặt với tình hình kinh tế phức tạp hiện nay và nhiều thách thức do giai đoạn điều chỉnh sâu sắc của ngành bất động sản Trung Quốc mang lại, công ty sẽ nỗ lực không ngừng để đảm bảo rằng các dự án phát triển bất động sản có thể được bàn giao đúng thời hạn, bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Powerlong Real Estate cho biết công ty sẽ luôn tuân thủ các hoạt động ổn định, tuân thủ điểm mấu chốt là "đảm bảo giao hàng", lấy "giao hàng chất lượng" làm mục tiêu và thực hiện các cam kết của mình để đảm bảo giao đầy đủ các dự án ở nhiều địa điểm khác nhau. Tính đến thời điểm công bố, Tập đoàn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh bình thường.

Khó khăn của Powerlong đã xuất hiện từ tháng 7/2022; khi đó Tập đoàn này đã đưa ra đề nghị kéo dài thời hạn trả nợ trái phiếu phát hành bằng USD đáo hạn vào tháng 7 và tháng 11 năm 2022.

Khi đó, Chủ tịch Bất động sản Powerlong Xu Huafang và Giám đốc tài chính Liao Mingshun đã xin lỗi tại một cuộc họp với nhà đầu tư, giải thích rằng công ty lâm vào hoàn cảnh khó khăn do nguồn tái cấp vốn đã bị cắt. Trong khi đó, công ty phải trả 20 tỷ nhân dân tệ trước khi lô TPDN khoảng 7 tỷ nhân dân tệ đáo hạn vào cuối năm. Doanh số bán BĐS bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và dư cung là nguyên nhân chính khiến tình hình tài chính của Powerlong trở nên khó khăn hơn.

Năm 2022, mặc dù Powerlong đã thành công trong việc gia hạn nợ, có thêm thời gian thu xếp tài chính và nghỉ ngơi dưỡng sức, nhưng công ty không cải thiện được gì nhiều. Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Tập đoàn chỉ đạt 12,3 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn cùng kỳ 27,2%. Doanh số theo hợp đồng đạt khoảng 176,1 tỷ nhân dân tệ, diện tích bán theo hợp đồng khoảng 1,13 triệu m2.

Các con số trên, kể cả doanh thu theo hợp đồng là khoản tiền sẽ thu được trong tương lai, thấp hơn nhiều so với nghĩa vụ nợ phải trả của Powerlong là 163,6 tỷ nhân dân tệ. Trong khi nghĩa vụ nợ ngắn hạn phải trả. là 13,08 tỷ nhân dân tệ thì tiền và tương đương tiền trên bảng cân đối chỉ có 8,94 tỷ nhân dân tệ. Thiếu hụt thanh khoản ngắn hạn lên tới 4 tỷ nhân dân tệ.

Một số nhà phân tích truyền thông tài chính trong nước cho rằng với tư cách là một công ty bất động sản tư nhân, Powerlong Real Estate “rất khó” tồn tại cho đến nay, doanh số tiếp tục giảm trong khi khó tiếp cận nợ từ NHTM (do 3 lằn ranh đỏ) và nợ ngân hàng ngầm bị siết lại là những nguyên nhân chính dẫn đến vỡ nợ. Trước thông tin vỡ nợ, cổ phiếu của Powerlong Real Estate giao dịch ở mức 0,6 nhân dân tệ/cổ phiếu; giá trị thị trường 2,74 tỷ đô la Hong Kong. Giá cổ phiếu của Powerlong đã giảm tới 90% so với thời kỳ đạt đỉnh năm 2021.

Quang Nhật

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thêm một đại gia BĐS có quy mô doanh thu trên 100 tỷ CNY tuyên bố vỡ nợ