Tu viện uy nghi được các tu sĩ xây dựng cách đây 700 năm trên vách đá dựng đứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bán xe hơi, nhà cửa và tất cả tài sản thế gian của bạn, quyên góp tiền từ thiện, rồi sống trên núi. Ai trong số những người khao khát sự bình an nội tâm lại không nghĩ đến việc làm điều này? Và một số người thực sự đã làm như vậy.

Những nhà sư khổ hạnh Hy Lạp vào thế kỷ thứ 9 đã leo lên những vách đá cao chót vót của dãy núi Pindus ở Thessaly để sống ẩn dật, cầu nguyện và thiền định với ước mong thoát khỏi đau khổ của thế tục.

Meteora nằm ở dãy núi Pindus ở Thessaly, Hy Lạp. (Shutterstock)

Dấu vết của những hang động cổ xưa và những chiếc thang gỗ xoắn dài vẫn có thể được tìm thấy giữa những cột đá cao chót vót cách thị trấn Kalabaka vài dặm về phía bắc. Ở một khía cạnh nào đó, cuộc sống như vậy hẳn phải khó khăn, nhưng ở khía cạnh khác, thật dễ dàng để hiểu được sức hấp dẫn của lối sống này.

Một mặt, khung cảnh từ những vách đá nhìn ra thung lũng Sông Pineios có lẽ là một trải nghiệm tôn giáo đã mang lại nguồn cảm hứng cho hành trình tìm kiếm thần thánh của họ.

Mặt khác, thế giới mà họ chạy trốn tràn ngập đau khổ, xung đột chính trị và đàn áp khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn.

Cuối cùng, một nhà sư tên là Nilos đã tập hợp và tổ chức nhóm tu khổ hạnh vô tổ chức này. Các tu sĩ ở đây đã tuân theo các quy tắc của Nhà thờ Chính thống Đông phương và bắt đầu các dự án xây dựng cao cả trên những vách đá phủ đầy sương mù.

(Trái: Falk2 /CC BY-SA 4.0; Phải: Falk2 /CC BY-SA 4.0: Falk2/CC BY-SA 4.0; Giữa: Falk2 /CC BY-SA 3.0)

Vì vậy, vào thế kỷ 14, các tu sĩ đã leo lên những vách đá dốc đứng của Dãy núi Pindus để khảo sát các địa điểm mới và xây dựng 24 tu viện độc đáo. Những tu viện này trông giống như đang leo lên thiên đường, nơi mọi người có thể ở một mình để kính ngưỡng Chúa và tận hưởng sự yên tĩnh vĩnh cửu, điều này đã trở thành một mục tiêu tâm linh lớn lao của các tu sĩ.

Tu viện Thánh Great Metéoron là ngôi đền lớn nhất trong khu vực, được xây dựng trên khối đá tráng lệ nhất trong khu vực và được thành lập vào năm 1344 bởi tu sĩ Saint Athanasios. Tu viện Thánh Varlaam là ngôi đền lớn thứ hai.

Tu viện Agios Nikolaos Anapafsas được xây dựng vào cuối thế kỷ 14. Tu viện Holy Trinity là nơi khó tiếp cận nhất nhưng có tầm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp nhất. Tu viện Agios Stefanos là nơi dễ đến nhất với cây cầu nhỏ bắc qua hai vách đá.

Những bậc thang dẫn lên tu viện được chạm khắc trực tiếp vào đá sống. Mặc dù tuyến đường này nguy hiểm và dốc, thường phải leo tới độ cao hơn 450 m, nhưng ít nhất giờ đây những người hành hương có thể chất tốt, dũng cảm hoặc nhiệt tình đều có thể thực hiện được.

Chiếc bình còn sót lại dùng để chở nước từ xa về chùa. (Shutterstock)
Tu viện Thánh Great Metéoron .(Janmad /CC BY-SA 2.0)

Nhiều tu viện khác sau này cũng xuất hiện, sừng sững uy nghi ngang qua thung lũng. Chúng cùng nhau tạo thành Meteora, dịch từ tiếng Hy Lạp và có nghĩa là "lơ lửng trong không trung".

Bản thân địa hình độc đáo này là một kỳ quan, được hình thành qua hàng triệu năm bởi sự lắng đọng của đá trầm tích, sau đó bị phân mảnh bởi các chuyển động kiến ​​tạo nâng cao đáy biển. Thời tiết đã bào mòn những thành tạo này, tạo ra cảnh quan độc đáo hơn những thành tạo tương tự ở nơi khác.

Những lời nhắc nhở về sự khó khăn của thời kỳ sơ khai vẫn tồn tại khắp nơi. Tháp tời được các tu sĩ sử dụng trong quá trình xây dựng ban đầu vẫn còn được nhìn thấy cho đến ngày nay. Dây thừng được sử dụng để kéo vật liệu xây dựng, hàng hóa và con người. Nếu có sự xâm nhập, thang có thể được nâng lên để bảo vệ người cư ngụ khỏi bị tấn công.

Đền Great Meteoron nhìn từ trên không. (Shutterstock)
Đền Varram. (Shutterstock)

Quá trình xây dựng chắc chắn phải chậm lại. Họ thường xây dựng ngôi đền của mình theo chiều dọc để bù đắp cho diện tích sàn hạn chế. Nhưng công việc khó khăn đã được đền đáp. Nhờ nỗ lực của ẩn sĩ Ioasaf, con trai của vị vua Hy Lạp-Serbia, Ngôi đền Great Meteoron đã được mở rộng, những người hành hương đổ xô đến đó, kéo theo sự giàu có và uy tín.

Sự biệt lập của ngôi đền còn có một lợi ích khác. Vào thế kỷ 15, Đế chế Ottoman của Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng và chiếm đóng khu vực này, đồng thời các tu sĩ, người Hy Lạp và người Công giáo bị bức hại đã tìm thấy nơi trú ẩn an toàn trong các bức tường của Meteora. Từ chối tị nạn cho du khách được coi là một trong những tội báng bổ lớn nhất, được biết đến trong tiếng Hy Lạp là philoxenia.

Cổng của ngôi đền Great Meteoron. (Shutterstock)
Nội thất ngôi đền Varram; minh họa: Một khách du lịch thắp nến. (Shutterstock)
Bên trong ngôi đền Great Meteoron. (Shutterstock)
Meteora nhìn từ trên không. (Shutterstock)

Vì Meteora được người Sudan bảo vệ nên nó phát triển mạnh mẽ trong vài thế kỷ tiếp theo. Ngôi đền được trang trí rực rỡ vào thế kỷ 16, với những bức chân dung của những người sáng lập và các vị thánh được vẽ trên bích họa. Bức tranh nổi tiếng nhất được vẽ vào năm 1527 bởi Cretan Theophanis tại tu viện Saint Nicholas of Anapafsas.

Nhưng thời gian tốt đẹp không kéo dài lâu. Vào thế kỷ 20, những ngôi đền uy nghi của họ gặp rất nhiều khó khăn và bị thu hẹp quy mô, số lượng những ngôi đền được sử dụng giảm từ 24 xuống chỉ còn 6.

Các khối đá ở đây đã bị hư hại do động đất và lở đất, khiến đường sá và đền chùa bị sụp đổ. Những khu phức hợp đền thờ này không tránh khỏi sự tàn phá của chiến tranh. Trong Thế chiến thứ hai, những quả bom chấn động do máy bay Đức bay ở độ cao thấp thả xuống đã gây ra tổn thất to lớn cho nơi đây.

Tuy nhiên, những nỗ lực sau đó đã được thực hiện để bảo tồn địa điểm này. Meteora được bảo vệ vào năm 1972 và trở thành di sản được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) bảo vệ vào năm 1988. Ngôi đền đã sống sót.

Qua nhiều thế kỷ, Meteora đã trải qua nhiều cuộc đàn áp, xâm lược, động đất và chiến tranh. Bây giờ, nó phải đối mặt với một cuộc xâm lược mới.

Đền thờ Holy Trinity. (Shutterstock)
Đền Varram. (Shutterstock)

Trong thời đại giải trí và du lịch hiện đại, cánh cửa của Meteora vẫn rộng mở hơn bao giờ hết. Nó đã đón tiếp rất đông khách du lịch và thậm chí cả các nhà làm phim.

Năm 1981, bộ phim điệp viên James Bond 007 "For Your Eyes Only" với sự tham gia của Roger Moore được quay trực tiếp tại Đền Holy Trinity với sự cho phép của Bộ Văn hóa Hy Lạp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với bộ phim.

Trang web của Meteora viết: "Các tu sĩ của Meteora phản đối mạnh mẽ quyết định này. Cuối cùng, các tu sĩ buộc nhà sản xuất chỉ quay phim từ bên ngoài ngôi đền".

Đền thờ Thánh Stefanos. (Shutterstock)
Khách du lịch ở Meteora. (Shutterstock)

Mỗi mùa hè, Meteora lại biến thành một điểm thu hút khách du lịch. Mọi người có thể đi bộ leo lên nhưng những con đường hiện đã được trải nhựa để có thể leo núi nhàn nhã. Có những du khách trẻ tuổi vui vẻ chụp ảnh tự sướng dọc theo khung cảnh tuyệt đẹp cũng như những du khách đi nghỉ đang tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh.

Mặc dù cánh cửa của Meteora vẫn rộng mở nhưng những quy tắc tôn trọng và khiêm tốn cổ xưa vẫn được giữ nguyên. Theo truyền thống, du khách nữ phải mặc váy nếu không sẽ bị từ chối.

Hy vọng lớn nhất của Meteora là cư dân của nó có thể tìm thấy sự yên tĩnh mà họ hằng tìm kiếm và du khách có thể mang sự yên tĩnh đó về nhà. Chúng ta thậm chí không cần bán một chiếc ô tô cũng có thể cảm nhận được sự yên bình của núi rừng khắp nơi.

Theo Michael Wing - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tu viện uy nghi được các tu sĩ xây dựng cách đây 700 năm trên vách đá dựng đứng