Tuyệt chủng 70 năm trước, loài chim mỏ rộng xanh hiếm hoi xuất hiện trở lại.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều người yêu chim và nhiếp ảnh gia ở đảo Ubin, Singapore đã vô cùng vui mừng khi phát hiện ra một con chim mỏ rộng xanh (Green Broadbill) hiếm gặp. Loài chim này từng được cho là đã tuyệt chủng ở khu vực này trong 70 năm qua.

Theo tờ báo địa phương The Straits Times, ông Lim Liang Jim thuộc Ủy ban Công viên Quốc gia Singapore đã xác nhận rằng một con chim mỏ rộng xanh đã được phát hiện trên đảo Ubin (Pulau Ubin) ở phía tây bắc. Loài chim này được cho là đã "tuyệt chủng" ở quốc gia này từ năm 1941.

Cô Adrian Silas Tay, một người quan sát chim địa phương, là một trong những người đầu tiên phát hiện và chụp ảnh con chim nhỏ màu xanh lá cây tươi sáng này. Cô đã chia sẻ tin tức này trên Facebook với hy vọng thông báo cho những người yêu chim địa phương rằng loài chim mỏ rộng xanh hiếm hoi đã quay trở lại thị trấn nhỏ này.

Bấm vào đây để xem hình ảnh các loài chim trong tầm mắt .

Một con chim mỏ rộng xanh (Green Broadbill) hiếm gặp. (Shutterstock)

Ngoài ra, cô Lee Chin Pong còn may mắn ghi lại được "hình ảnh và tiếng hót" của con chim và chia sẻ lên nhóm Facebook Singapore Birders.

Bấm vào đây để xem đoạn video ngắn về loài chim quan sát .

Theo Dự án Chim Singapore (Singapore Birds Project), chim mỏ rộng xanh từng sinh sống trên đảo Ubin, nhưng đã không còn nhìn thấy chúng ở Singapore từ năm 1941. Mặc dù loài chim này được tuyên bố "tuyệt chủng" tại địa phương hơn nửa thế kỷ trước, nhưng nó đã được phát hiện nhiều lần sau đó.

Theo Ủy ban Công viên Quốc gia, vào năm 2014, hai con chim mỏ rộng xanh non đã được nhìn thấy Công viên Bờ Đông và Pulau Ubin. Sau sáu năm, một con chim mỏ rộng xanh đực trưởng thành đã được phát hiện lại vào ngày 11 tháng 4 và 27 tháng 6 năm nay.

Dựa vào màu sắc và hoa văn, con chim được phát hiện vào ngày 27 tháng 6 có thể là con đực. Chim đực có bộ lông màu xanh lục, với một mảng đen hình "dấu phẩy" rõ ràng sau mắt và sọc đen trên cánh. Chim mái trông khá giống chim đực, nhưng màu sắc nhạt hơn và không có mảng đen.

Một con mỏ rộng đực màu xanh lá trưởng thành. (Shutterstock)

Theo thông tin công khai cho thấy loài mỏ rộng xanh nặng khoảng 54,2 gram và phân bố chủ yếu ở bán đảo Thái Lan-Malay, Sumatra và Borneo. Môi trường sống bao gồm các vườn cây trồng, rừng ẩm nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới, rừng đầm lầy hoặc rừng núi ẩm.

Có ý kiến cho rằng con chim mỏ rộng xanh đực xuất hiện ở Ubin có thể là "du khách" từ Malaysia do vị trí địa lý gần kề.

Ông Yong Ding Li từ tổ chức Birdlife International chia sẻ với Mothership, một trang tin tức địa phương, rằng: "Do đảo Pulau Ubin gần Malaysia, có khả năng một số loài chim quý hiếm ở đó, bao gồm cả chim mỏ rộng xanh, đã 'lan sang' đảo Pulau Ubin từ môi trường sống của chúng ở Malaysia."

Bất kể chúng có phải là "du khách" hay không, nhưng sự trở lại của loài chim mỏ rộng xanh, được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (NT) liệt vào danh sách Loài gần bị đe dọa (NT), đã thu hút sự chú ý của những người yêu chim từ khắp nơi trên thế giới.

Hy vọng rằng, những nỗ lực bảo tồn môi trường sống sẽ giúp cho loài chim này có thể phát triển bền vững trong tương lai.

Ngoài ra, sự xuất hiện của chim mỏ rộng xanh cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo vệ đa dạng sinh học. Chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường sống của các loài động vật hoang dã để đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ sinh thái.

Một con chim mỏ rộng màu xanh lá mái. (Shutterstock)

Trương Vũ Phi - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tuyệt chủng 70 năm trước, loài chim mỏ rộng xanh hiếm hoi xuất hiện trở lại.