Vì sao người thấp hơn thường sống lâu hơn? Các chuyên gia giải thích nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nói đến tuổi thọ, phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tuổi thọ của nam giới và nữ giới tại Hoa Kỳ vào năm 2019 lần lượt là 76,3 và 81,4 tuổi. Trên thực tế, cũng có một mối quan hệ giữa chiều cao và tuổi thọ, và những người thấp có xu hướng sống lâu hơn. Tại sao lại như vậy? Hãy xem các chuyên gia giải thích nguyên nhân.

Theo CNBC đưa tin, những người có vóc dáng thấp hơn có thể sống lâu hơn, nhà nhân khẩu học và lão khoa người Pháp Jean-Marie Robine và chuyên gia về tuổi thọ David Sinclair của Trường Y Harvard đã đưa ra lập luận của họ.

Chiều cao thấp hơn từng không tốt cho tuổi thọ, nhưng giờ đây điều đó đã đảo ngược

Robine cho biết, nhiều năm trước, tuổi thọ trung bình của con người thấp hơn nhiều vì họ thường bị suy dinh dưỡng khi còn nhỏ. Họ không phát triển bình thường và nhiều người không thể chống lại các bệnh truyền nhiễm.

Robine nói rằng trong lịch sử, các nhà nhân khẩu học đã liên hệ tầm vóc thấp bé với sự phát triển còi cọc khi còn nhỏ và với tỷ lệ tử vong cao.

Nhưng mọi thứ bây giờ đã khác, ông nói. Nếu những người thấp hơn được hưởng điều kiện sống tốt và được giáo dục tốt, họ sẽ sống lâu hơn những người cao hơn.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2003 cho thấy, dựa trên dữ liệu từ hàng triệu ca tử vong, có mối tương quan nghịch giữa chiều cao và tuổi thọ, nghĩa là những người thấp hơn dường như sống lâu hơn.

Nghiên cứu cho thấy "những người thấp hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn và ít bệnh mãn tính liên quan đến chế độ ăn uống hơn, đặc biệt là sau tuổi trung niên".

Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy trong hơn 2.500 vận động viên Phần Lan, cả nam và nữ, vận động viên trượt tuyết trên cả nước thấp hơn vận động viên bóng rổ khoảng 6 inch (15,2 cm) nhưng nhìn chung sống lâu hơn khoảng 7 năm.

Robine giải thích rằng lý do sinh học cho điều này có thể là: "Khi bạn cao hơn, bạn cần nhiều tế bào nhân lên hơn để lấp đầy cơ thể, điều này có thể khiến bạn kiệt sức nhanh hơn".

Phụ nữ thấp hơn đàn ông và có khả năng chịu đựng khó khăn tốt hơn

Sinclair nói rằng chiều cao và tuổi thọ có quan hệ nghịch, bạn càng thấp, bạn sẽ càng sống lâu. Và chiều cao của phụ nữ là một kết hợp hoàn hảo cho tuổi thọ ngày càng tăng của họ.

Theo CDC, chiều cao trung bình của phụ nữ trên 20 tuổi ở Hoa Kỳ là 63,7 inch, tương đương 161,8 cm.

Sinclair đã đề cập rằng sự khác biệt về chiều cao giữa nam và nữ là do mức độ hormone tăng trưởng khác nhau. Phụ nữ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng hơn nam giới. Mức độ hormone tăng trưởng cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Tuy nhiên, phụ nữ sống lâu hơn nam giới không chỉ vì họ thấp hơn mà còn vì họ có khả năng chịu đựng khó khăn tốt hơn.

Robine cho rằng phụ nữ có khả năng chống lại cái chết cao hơn nam giới vì họ có khả năng chịu đựng đau khổ tốt hơn. Phụ nữ cũng có thể cảm thấy phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của con cái họ, vì vậy họ có thể tỏ ra mạnh mẽ hơn nam giới.

"Miễn là đàn ông còn khỏe mạnh và không bị khuyết tật, tỷ lệ tử vong của họ ngang bằng với phụ nữ. Nhưng nếu đàn ông có sức khỏe kém, tỷ lệ tử vong sẽ cao hơn. Phụ nữ có khả năng chống chọi tốt hơn với sức khỏe ‘không hoàn hảo' so với nam giới”, ông nói.

Theo Mạt Lỵ - Epochtimes

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao người thấp hơn thường sống lâu hơn? Các chuyên gia giải thích nguyên nhân