Vì sao nói: Bao dung cha mẹ mới có thể làm nên việc lớn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha mẹ là đối tượng đầu tiên cho sự tu dưỡng của chúng ta. Muốn yêu thương và bao dung người khác, trước hết chúng ta phải biết yêu thương và bao dung cha mẹ của mình.

Cha mẹ là người sinh thành và dưỡng dục chúng ta nên người, nhưng không phải cha mẹ nào cũng hoàn hảo. Ví như, có cha mẹ tính khí nóng nảy, có cha mẹ đối xử thiên vị và phân biệt với các con, có cha mẹ tư tưởng lạc hậu, có cha mẹ sức khỏe kém... Vì những lí do này khác, nhiều phận làm con không sẵn sàng hiếu kính và chăm sóc cha mẹ của mình.

Tuy nhiên, cho dù cha mẹ là ai, có như thế nào, phận làm con đều phải yêu thương, hiếu kính và tôn trọng họ. Một người mà ngay cả cha mẹ cũng không thể bao dung, anh ta nhất định là người hẹp hòi, nhỏ mọn và không có chí khí.

Một người không có chí khí thì làm sao có thể làm nên đại sự? Bởi vậy mà ngày xưa, các vị Hoàng đế khi lựa chọn quan lại đều đặt "Hiếu tâm" lên vị trí hàng đầu.

Vậy thì, khi lựa chọn đối tượng kết hôn, chúng ta nhất định cần đặt chữ Hiếu làm tiêu chí đầu tiên, hãy xem xem đối phương có trách nhiệm với cha mẹ hay không, có hiếu thuận và quan tâm tới cha mẹ hay không, đối với cha mẹ thì dùng thái độ báo ân hay báo oán?

Nếu không, một người ngay cả cha mẹ cũng không thể bao dung, sau khi kết hôn, họ cũng rất khó để bao dung được khuyết điểm của bạn.

Người có tấm lòng hẹp hòi ích kỷ, cho dù đi đâu hay làm gì cũng sẽ gặp vô vàn trở ngại, vậy thì hạnh phúc và thành công liệu có thể đến?

Làm người cần có đạo hiếu và yêu thương cha mẹ, đó chính là bước đầu tiên để cải biến vận mệnh. Bởi vì chúng ta làm người, nếu như cha mẹ còn không thể bao dung nổi thì làm sao có thể bao dung thiên hạ đây?

Làm bậc cha mẹ, nếu muốn con cái có cuộc sống hạnh phúc, học hành thuận lợi, bản thân cũng cần phải hiếu kính cha mẹ già, từ đó con cái cũng noi theo, sau này chúng cũng sẽ đối xử tử tế với cha mẹ của chúng.

Mọi tài phú, danh tiếng và địa vị đều là vật ngoại thân. Đức hạnh mới là căn bản của hết thảy mọi thứ, "hậu đức tải vật", câu nói này thật có đạo lý. Người có đức hạnh và hiếu đạo thì sẽ có nhiều phước báo, hậu phúc về sau.

Phận làm con, chúng ta cần phải bao dung và yêu thương cha mẹ. Dưới đây là "5 không oán" đối với cha mẹ, con cái hành được ắt đắc được phúc báo.

1. Không oán giận về sự kém cỏi của cha mẹ

Sống trên đời, không ai là vạn năng và hoàn mỹ. Cha mẹ đã vất vả sinh ra ta, nuôi ta khôn lớn, điều đó thực sự không dễ dàng. Bởi vậy, chúng ta cần phải biết ơn công lao dưỡng dục của cha mẹ.

Đừng phàn nàn hay oán hận: "Cha phải như thế này này, mẹ phải như thế kia kìa/ Gia đình tôi nghèo khó, cha mẹ không mua cho tôi thứ này, thứ kia", thay vào đó, chúng ta nên nói: "Tôi tự hào vì cha mẹ tôi là người nông dân, họ đã vất vả nuôi nấng tôi lên người/ Gia đình tôi tuy không giàu có, nhưng tôi biết ơn vì cha mẹ đã luôn vất vả nuôi dạy tôi nên người".

2. Không oán giận về sự cằn nhằn của cha mẹ

Cha mẹ là người nhiều tuổi hơn chúng ta, họ ắt là người có nhiều kinh nghiệm và sự từng trải hơn trong cuộc sống.

Làm cha mẹ, ai cũng muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con mình. Họ thường dạy con cái cách ăn, cách mặc, cách nói chuyện, mỗi ngày đều nhắc nhở con cái phải làm cái này, không được làm cái kia...

Chỉ có những người thực sự yêu thương và quan tâm đến bạn mới "cằn nhằn" bạn, bởi vậy, thay vì cảm thấy phiền phức và oán giận, hãy cảm thấy may mắn vì bản thân vẫn còn cha mẹ ở bên và "cằn nhằn".

3. Không oán giận cha mẹ hay nổi nóng với mình

Có đôi khi, bản thân cảm thấy đã cố gắng nhưng vẫn nghe những nói trách móc của cha mẹ, những lúc này chúng ta cũng đừng nên oán trách. Kì thực, họ cảm thấy không hài lòng là muốn tốt cho chúng ta, họ muốn tương lai của con cái sẽ tươi sáng hơn, sau này sẽ không phải sống một cuộc đời khổ cực.

Những lúc như thế này, nhất định phải thật thông cảm cho họ, đừng nên oán trách về những lời phàn nàn “tuy khó nghe nhưng rất chân tình” của họ.

4. Không oán giận tuổi cha mẹ đã cao

Tuổi tác của cha mẹ theo thời gian cũng sẽ nâng dần lên theo năm tháng, cơ thể cũng dần dần trở nên yếu hơn, không còn khỏe mạnh như trước.

Bởi vậy, lúc này chúng ta cũng cần quan tâm đến cha mẹ nhiều hơn, chậm rãi bước chân để ở bên họ thật nhiều, đừng vì cha mẹ già yếu mà không quan tâm đến họ. Những lúc như vậy, chúng ta hãy thử nhớ lại ngày còn bé, cha mẹ đã nhẫn nại để nuôi dưỡng và dìu dắt chúng ta như thế nào.

5. Không oán giận việc cha mẹ đau ốm

Ngày nhỏ, dù công việc bận rộn đến mấy, dù ngày hay đêm, dù mưa hay gió, mỗi khi con cái ốm, cha mẹ sẽ lập tức gác lại mọi chuyện và chăm lo cho con cái. Có những đêm con sốt cao, cha mẹ cũng lo lắng thấp thỏm không yên, thức trắng đêm vì con...

Khi cha mẹ già yếu và bệnh tật, chúng ta có thể làm được vậy không? Bởi vậy, khi cha mẹ mắc bệnh, hãy kiên nhẫn và chăm sóc họ, làm tròn bổn phận của người làm con.

Cuộc sống không phải để phàn nàn hay trách móc, chúng ta sẽ ngày một trưởng thành, cha mẹ cũng sẽ phải già đi, cho đến một ngày họ sẽ phải rời xa chúng ta mãi mãi... Hãy nhớ rằng, không có cha mẹ thì sẽ không có chúng ta trên đời.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói: Bao dung cha mẹ mới có thể làm nên việc lớn?