15 năm nghiện mạng xã hội, người phụ nữ Mỹ bật mí cách ‘cai nghiện’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể nói là một vấn đề phổ biến của con người hiện đại, đặc biệt là giới trẻ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của con người mà còn dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như mất trí nhớ. Ở Hoa Kỳ, một phụ nữ trẻ đã nghiện mạng xã hội trong 15 năm. Sau khi nỗ lực từ bỏ thói quen xấu này, cô đã cải thiện đáng kể cả về thể chất lẫn tinh thần. Gần đây, cô ấy đã chia sẻ hành trình vượt qua cơn nghiện của mình.

Theo CNBC đưa tin, người phụ nữ Ashton Jackson đã đăng ký một tài khoản trên Facebook khi mới 9 tuổi với ngày sinh giả. Cô không ngờ rằng mình sẽ nghiện mạng xã hội.

Trong 15 năm qua, ngày nào cô cũng đắm chìm trong Facebook, Instagram, Snapchat và TikTok, không thể thiếu những mạng xã hội này từ khi thức dậy cho đến khi đi ngủ. Lấy thời kỳ đại học làm ví dụ, cô ấy sử dụng nó trung bình 14 giờ một ngày.

Jackson nói, rất nhiều người sống như thế này. Theo một cuộc khảo sát năm 2021 được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center), một cơ quan thăm dò ý kiến ​​của Mỹ, 31% người Mỹ trưởng thành lên mạng gần như thường xuyên. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức 21% của năm 2015.

Quá nghiện mạng xã hội có thể dẫn đến những tác động xấu như rối loạn giấc ngủ. Cô tiết lộ, từ năm 2000, cô đã nếm trái đắng của chứng mất ngủ, trầm cảm và luôn tự ti. Đến tháng Giêng năm nay, cô quyết định thay đổi. Dưới đây là một số cách mà cô ấy đang áp dụng để giảm dần thời gian sử dụng mạng xã hội của mình:

Phương tiện truyền thông xã hội khác nhau trên điện thoại di động. (Pixabay)

1. Giữ cho mình bận rộn

Jackson cho biết, cô thường dành một hoặc hai giờ để kiểm tra điện thoại trước khi đi làm. Nhưng kể từ tháng 1, cô đã giữ cho mình bận rộn bằng cách tập thể dục, thiền, viết nhật ký và đọc sách, đồng thời hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội của mình bằng cách theo dõi thời gian trên màn hình.

Cô ấy nói, những thay đổi có vẻ nhỏ nhưng chúng đang tạo ra sự khác biệt. Sau hai tháng, thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình của cô ấy đã giảm từ 9 giờ/ngày xuống còn 7 giờ/ngày. Đó là bởi vì những thay đổi là cụ thể và có tác dụng.

2. Đặt giới hạn thời gian sử dụng vào cuối tuần

Jackson nói, cô ấy khó kiềm chế bản thân hơn khi lướt điện thoại vào cuối tuần, khi cô không phải làm việc. Do đó, cô ấy đặt chức năng giới hạn thời gian sử dụng ứng dụng của iPhone. Khi đạt đến giới hạn thời gian sử dụng, ứng dụng của điện thoại sẽ tự động khóa, ngăn cô ấy duyệt mạng xã hội cho đến ngày hôm sau.

Một người phụ nữ đang sử dụng điện thoại di động. (Pixabay)

Hiện nay, thời gian trung bình cô dành cho mạng xã hội vào cuối tuần đã giảm từ 14 giờ xuống còn 7,5 giờ.

3. Biết rằng bạn sẽ phạm sai lầm

Jackson đề cập rằng, thỉnh thoảng cô lướt điện thoại trước khi đi ngủ vì ngứa tay hoặc dỡ bỏ giới hạn thời gian. Điều này cũng đúng với nhiều người trẻ Thế hệ Z khác lớn lên trong thời đại kỹ thuật số.

Cô ấy tin rằng chấp nhận sai lầm của mình là một trong những bước đầu tiên để tiến bộ.

Thay đổi được đền đáp, cả về thể chất và tinh thần

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 của Đại học Pennsylvania cho thấy, việc giảm thời gian dành cho mạng xã hội giúp giảm đáng kể sự lo lắng, trầm cảm, cô đơn, mất ngủ và sợ thất bại.

Jackson cho biết, các triệu chứng trầm cảm của cô đã cải thiện đáng kể kể từ tháng Giêng. Cô trở nên tự tin hơn và ít so sánh mình với người khác trên mạng. Ngoài ra, cô đã giảm được 12 lbs (5,4 kg). Cô cũng năng động hơn và ăn những bữa ăn lành mạnh.

Cô ấy nói rằng ít lướt điện thoại có nghĩa là cô ấy dành nhiều thời gian hơn cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

Nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania cho biết, việc sử dụng mạng xã hội cần được giới hạn trong khoảng 30 phút mỗi ngày để mang lại lợi ích sức khỏe tinh thần lớn nhất. Cuối cùng, Jackson đã đặt ra mục tiêu tiếp theo là sử dụng mạng xã hội chỉ 30 phút mỗi ngày, nhưng đó là một chặng đường dài.

Cô ấy nói rằng cô ấy sẽ giảm dần việc sử dụng mạng xã hội của mình bằng cách cắt giảm 20 phút mỗi tháng cho đến khi cô ấy đạt được mục tiêu của mình. Cô cũng muốn mua lịch tháng treo tường, dùng bút dạ nhiều màu đánh dấu tiến độ từng ngày để nhắc nhở bản thân.

Theo Trần Tuấn - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

15 năm nghiện mạng xã hội, người phụ nữ Mỹ bật mí cách ‘cai nghiện’