30 người sống trăm tuổi trên khắp thế giới chia sẻ bí quyết trường thọ (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng ngàn năm nay, con người đều đang tìm kiếm bí quyết sống trường thọ, có thể sống lâu trăm tuổi. Do vậy, những người sống đến 100 tuổi đã trở thành đối tượng được mọi người nghiên cứu, học tập. Rốt cuộc, họ đã làm thế nào để sống lâu như vậy? Họ có bí quyết gì không?

Tờ báo "The Guardian" của Anh Quốc đã mời 100 người sống trăm tuổi từ khắp các nơi trên thế giới chia sẻ về bí quyết sống trường thọ của họ. Dưới đây là trích đoạn về những kinh nghiệm quý báu và triết lý sống của 30 người trong số đó.

(16) Cụ Haruko Oko, 104 tuổi ở Nhật Bản, cho biết: "Bí quyết để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần là gì? Đó chính là cùng nhau sống trong viện dưỡng lão của tôi. Nơi đây từng có một quán ăn tự phục vụ do các tình nguyện viên phụ trách, khách thăm quan bên ngoài cũng có thể vào. Trước kia, tôi rất thích làm phục vụ viên ở đó, tôi rất nhớ điều đó. Tôi vẫn làm việc ở đó ngay cả khi tôi tròn 100 tuổi vào năm 2019”.

(17) Cụ Eva Proctor, 100 tuổi ở Vương quốc Anh, nói: “Mẹ tôi luôn dạy bảo chúng tôi rằng, hãy tận lực giúp đỡ người khác nhiều nhất có thể, đặc biệt là trẻ em, nếu chúng có thể nhận được sự đối đãi tốt trong cuộc sống, chúng sẽ phát triển tốt hơn.

Cần phải giúp đỡ người khác, nhưng trước khi làm hoặc nói điều gì đó cũng cần phải dừng lại để suy nghĩ một chút, từ đó đảm bảo rằng, bạn sẽ không làm tổn thương cảm xúc của người khác".

(18) Cụ Ida L Cheatham, 103 tuổi ở Hoa Kỳ, chia sẻ rằng: "Sự căm thù và oán hận sẽ hủy hoại cuộc sống của bạn, sẽ hủy hoại tâm trí của bạn. Nếu bạn không đồng ý với ai đó, hoặc họ đối xử tệ với bạn, bạn có thể nói thẳng rằng: 'Tôi yêu cuộc sống'. Tôi biết Thượng đế tạo ra tôi để yêu cuộc sống, vì vậy bất cứ điều gì xảy ra, tôi cũng không quan tâm nó tồi tệ như thế nào, tôi đều có thể xử lý tốt."

(19) Cụ Tony Price 102 tuổi đến từ Canada, nói: "Tôi luôn khuyên những người trẻ tuổi nên viết nhật ký. Điều đó rất quan trọng, bởi vì khi bạn già đi, bạn sẽ nghĩ: 'À, mình trước kia đã từng viết ra điều này'. Nhưng bây giờ, nếu tôi muốn ghi chép lại cuộc sống của mình, tôi cũng không còn đủ thời gian để ghi lại tất cả những gì đã xảy ra. Tôi cũng khuyên nhủ mọi người không nên dành quá nhiều thời gian cho máy tính".

(20) Cụ Isabel Jiménez Domínguez, 101 tuổi ở Tây Ban Nha, cho biết: "Tôi là một người tự tin. Tôi luôn nghĩ rằng, bất luận tôi gặp phải vấn đề gì, tôi đều có thể cải thiện và giải quyết. Điều đó thường sẽ khởi tác dụng. Tôi đã sống trong một trang trại cho đến khi tôi 40 tuổi, sau đó tôi chuyển đến thành phố và sống trong một căn chung cư không có thang máy. Trước kia, bắp chân của tôi rất khỏe. Tôi không hút thuốc. Nhàm chán có thể khiến bạn thêm rắc rối, hãy khiến bản thân bận rộn một chút".

(21) Cụ ông Pat Dartnell 100 tuổi đến từ Anh, chia sẻ: "Về việc sống đến 100 tuổi thì không liên quan gì đến ông ấy, bởi vì đó là do gien của ông ấy tạo nên. Cha ông sống đến 101 tuổi và em gái ông cũng sống đến 100 tuổi. Hơn nữa, môi trường sinh sống của thế hệ trẻ khác với thế hệ của ông, do đó tình huống cũng không giống nhau".

(22) Cụ Jean Dyet, 101 tuổi ở Úc, cho biết: "Tôi đã tập yoga cả đời. Những năm gần đây tôi không thể đứng dậy tập yoga mà chỉ tập khi nằm trên giường, tôi di chuyển hai chân trên không trung.Nếu hôm nay bạn không vui vẻ, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ có một ngày mai vui vẻ".

Cụ bà tập yoga. (Pixabay)

(23) Cụ Robert Witherspoon Miller 104 tuổi đến từ Hoa Kỳ cho biết: "Tôi thường đi bộ 1 dặm Anh (1,6 km) trước khi ăn sáng. Tôi đã đi bộ 848 dặm Anh (1.365 km) vào năm ngoái. Tôi đang xem những bức ảnh kỷ niệm 'ngày cưới Vàng' của ông bà, cha mẹ, của tôi và con gái tôi, đó là khoảng 200 năm hôn nhân hạnh phúc. Đừng quá cố chấp, hãy thử nhìn sự việc thông qua con mắt của người khác, xem xem liệu bạn có cách nào để cùng đồng thuận hay không".

(24) Cụ Sokola Radonik, 101 tuổi đến từ Croatia, nói: "Lý do giúp tôi sống trường thọ là gì? Thiên nhiên, thức ăn, hát cùng dàn hợp xướng cho đến tận những năm 80 tuổi, cùng với khiêu vũ. Bạn cần phải rất kiên nhẫn, cũng phải trải qua một số sự việc. Bạn không nên lùi bước quá nhanh. Để có được hạnh phúc, sức khỏe là điều quan trọng nhất, cũng cần yêu thương người khác. Của cải không phải là điều quan trọng nhất". (Cụ Radonik qua đời vào ngày 28 tháng 11 năm 2022.)

(25) Cụ Ana Llona 100 tuổi ở Chile, nói: "Hãy tìm cho mình một người cha/mẹ/đại gia đình tuyệt vời. Ăn uống điều độ hơn. Tham gia một môn thể thao ít nhất 5 ngày một tuần. Hãy cưới một người phụ nữ thông minh. Làm việc với niềm cảm hứng. Không hút thuốc hoặc sử dụng ma túy". (Cụ Llona qua đời vào ngày 18 tháng 8 năm 2022.)

(26) Cụ Ken Cope 102 tuổi ở Vương quốc Anh, nói: "Tôi nói với mọi người, bí quyết trường thọ của tôi chính là tiếp tục hít thở! Để có một cuộc sống hạnh phúc, bạn phải thân thiện với mọi người. Nhất định phải để cho bản thân có việc gì đó để làm. Tôi thích đi du lịch, cũng từng đi qua hầu hết các nơi ở lục địa châu Âu, tuy nhiên tôi không khuyên bạn nên đến một quốc gia có thời tiết đặc biệt nóng".

(27) Cụ Mercedes Landázuri, 104 tuổi đến từ Ecuador, nói: "Phải luôn mỉm cười, ngay cả khi bạn gặp khó khăn. Hãy hòa đồng giao tiếp với mọi người. Hãy giúp những người cần sự giúp đỡ, cũng để cho những người muốn giúp đỡ bạn được giúp đỡ. Ngoài âm nhạc của đất nước bạn, bạn cũng cần yêu thích âm nhạc của các nền văn hóa khác trên thế giới, đặc biệt là The Beatles". (Cụ Landázuri qua đời vào ngày 8 tháng 8 năm 2022).

(28) Cụ Alex Pelican 100 tuổi ở Vương quốc Anh, nói: "Hãy luôn mang tâm thái cởi mở đối với những quan niệm mới, hơn nữa cần đọc sách nhiều hơn, như vậy bạn mới có thể hiểu được những quan điểm khác nhau, hiểu được cách làm thế nào để khiến mọi việc trở nên tốt hơn. Đừng vì mỗi người đều làm như vậy mà chấp nhận hiện trạng đó, hãy dành chút thời gian để hiển lộ ra những câu trả lời thông minh, đừng vội vàng tìm kiếm câu trả lời".

(29) Cụ Marie Curran, 102 tuổi ở Hoa Kỳ, cho biết: "Khoảnh khắc hạnh phúc nhất của tôi là ngày tôi gặp chồng mình và cưới ông ấy. Chồng tôi cầu hôn tôi và 8 đứa con của chúng tôi là thành tựu lớn nhất của chúng tôi. Hãy cùng nửa kia tận hưởng những giây phút tuyệt vời. Hãy đi chơi với những người bạn yêu thương nhiều nhất có thể. Khi bạn có thời gian để đi, hãy đi đến những nơi bạn có thể đi".

(30) Cụ Angus Hamilton 100 tuổi người Canada, chia sẻ: "Chọn tổ tiên tốt, sống trong một gia đình ấm áp yêu thương, cần phải có mục tiêu trong cuộc sống, biết làm gì sau khi ngủ dậy, cũng cần ăn uống đủ chất. Giữ cho cuộc sống xã hội của bạn có trật tự, tạo dựng và duy trì tình bạn với những người bạn yêu quý. Yêu thương, làm việc, mỉm cười, và cần phải.....đội mũ".

  • Thiền định có thể tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, kéo dài tuổi thọ. Bạn có thể tham gia thử lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epochtimes
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

30 người sống trăm tuổi trên khắp thế giới chia sẻ bí quyết trường thọ (Phần 2)