5 câu chuyện giúp bạn suy ngẫm về nhân sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi câu chuyện chứa đựng một bài học quý giá cho cuộc sống, giúp bạn trưởng thành và đạt được thành công.

1. Mũi tên gãy

Không tin tưởng vào ý chí của bản thân, mãi mãi không thể trở thành một vị tướng quân.

Thời Xuân Thu Chiến Quốc, một vị tướng quân dẫn theo con trai ra trận. Vị tướng quân đã trao cho con trai một chiếc túi đựng tên, dặn dò: "Đây là bảo vật gia truyền, mang bên mình sẽ có sức mạnh vô song, nhưng khi không gặp tình huống nguy hiểm thì không được sử dụng”. Chiếc túi được làm từ da bò dày, viền đồng sáng loáng, bên trong là mũi tên với phần đuôi được làm từ lông chim công quý giá.

Cậu con trai vô cùng háo hức, tò mò về phần mũi tên. Sau khi lập được chiến công vang dội, trong lúc hân hoan chiến thắng, bất chấp lời dặn dò của cha, cậu đã rút mũi tên ra khỏi túi.

Lạ thay, bên trong không phải là một mũi tên sắc bén như tưởng tượng mà là một mũi tên gãy. Cậu con trai hoảng hốt nhận ra rằng suốt thời gian qua, mình đã chiến thắng nhờ vào niềm tin vào "bảo vật", chứ không phải vì bản thân mình.

Niềm tin sụp đổ, ý chí tan biến, cậu trở nên yếu đuối thảm hại. Cuối cùng, cậu đã bỏ mạng trong trận chiến tiếp theo.

Phủi làn khói mù mịt, người cha nhặt mũi tên gãy lên buồn bã nói: "Không tin tưởng vào ý chí của bản thân, mãi mãi không thể trở thành tướng quân”.

Ảnh Pixabay

Gửi gắm thành bại vào yếu tố bên ngoài là việc làm dại khờ. Chỉ dựa vào một "bảo vật" như mũi tên gãy hay bất kỳ yếu tố nào khác mà không trau dồi bản thân sẽ dẫn đến thất bại.

Giao phó quyền kiểm soát cuộc sống cho người khác là vô cùng nguy hiểm. Niềm tin vào con cái, bạn đời hay công ty có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, khiến bạn rơi vào tình trạng bấp bênh, mất phương hướng.

Lời khuyên:

Chính mình mới là một mũi tên, nếu muốn nó cứng cỏi, nếu muốn nó sắc bén, nếu muốn nó trăm bước xuyên dương, trăm phát trăm trúng, rèn luyện nó, phát triển nó đều chỉ có thể là chính mình.

2. Giá trị cuộc sống

Đừng để nỗi thất vọng của ngày hôm qua làm lu mờ ước mơ của ngày mai!

Trong một buổi hội thảo, một diễn giả nổi tiếng đã không nói lời chào mở đầu mà giơ cao một tờ 20 đô la.

Hỏi 200 người trong phòng họp: "Ai muốn tờ 20 đô la này?" Rất nhiều cánh tay giơ lên.

Diễn giả tiếp tục: "Tôi sẽ tặng tờ 20 đô la này cho một trong các bạn, nhưng trước tiên, cho phép tôi làm một việc”.

Ông vo tròn tờ 20 đô la lại và hỏi: "Bây giờ ai còn muốn nó?" Vẫn có người giơ tay.

Ông lại nói: "Vậy nếu tôi làm thế này thì sao?" Ông ném tờ tiền xuống đất, giẫm lên nó và chà đạp nó". Sau đó, ông nhặt tờ tiền lên, lúc này nó đã nhàu nát và bẩn thỉu hỏi: "Bây giờ ai còn muốn nó?"

Vẫn có người giơ tay.

Ảnh Pixabay

"Các bạn ạ, các bạn vừa học được một bài học rất ý nghĩa. Dù tôi có làm gì với tờ 20 đô la này, các bạn vẫn muốn nó, bởi vì giá trị của nó không hề thay đổi, nó vẫn là 20 đô la. Trên đường đời, chúng ta sẽ vô số lần bị vấp ngã bởi những quyết định của bản thân hoặc những nghịch cảnh, bị đánh đập, thậm chí bị nghiền nát. Chúng ta cảm thấy bản thân mình như không còn giá trị gì. Nhưng dù chuyện gì xảy ra, hoặc sắp xảy ra, trong mắt Chúa, các bạn sẽ không bao giờ mất đi giá trị. Với Ngài, dù bẩn thỉu hay sạch sẽ, quần áo chỉnh tề hay không, các bạn vẫn là báu vật vô giá”.

Lời khuyên:

Giá trị của cuộc sống không phụ thuộc vào việc chúng ta làm hay chúng ta kết giao với ai, mà phụ thuộc vào việc chúng ta là ai! Dù gặp phải bất kỳ khó khăn nào, cũng đừng đánh mất niềm tin vào bản thân. Hãy luôn giữ cho tâm hồn mình trong sáng và hướng đến những điều tốt đẹp. Chúng ta là duy nhất – đừng bao giờ quên điều đó!

3. Thật đẹp khi bạn ngẩng cao đầu

Mặc dù là bò đen nhưng sữa vẫn có màu trắng.

Jenny là một cô bé luôn thích cúi đầu, luôn cảm thấy mình không đủ xinh đẹp. Một ngày nọ, cô đến cửa hàng trang sức và mua một chiếc nơ xanh, người bán hàng không ngừng khen cô đeo nơ rất đẹp, Jenny tuy không tin nhưng rất vui mừng, bất giác ngẩng đầu lên. Vì nóng lòng muốn cho mọi người nhìn thấy, cô vừa đi ra ngoài đã đụng phải một người, nhưng cô cũng không để ý. Jenny bước vào lớp và gặp trực tiếp giáo viên của mình: "Jenny, em ngẩng cao đầu trông thật xinh đẹp!" Cô giáo vỗ nhẹ vào vai cô một cách trìu mến và nói.

Ảnh Pixabay

Ngày hôm đó, cô nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Cô nghĩ nhất định là công lao của nơ bướm, nhưng soi trước gương, trên đầu căn bản không có nơ bướm, nhất định là lúc ra khỏi cửa hàng trang sức đụng phải người khác đã rơi làm mất. Tự tin vốn là một vẻ đẹp, nhưng rất nhiều người lại vì quá để ý đến vẻ bề ngoài mà mất đi rất nhiều niềm vui.

Lời khuyên:

Dù bạn nghèo hay giàu, dù bạn xinh đẹp hay bình thường, chỉ cần bạn ngẩng cao đầu, hạnh phúc sẽ khiến bạn trở nên dễ thương - kiểu dễ thương mà ai cũng thích.

4. Vẽ một chiếc lá cho cuộc đời

Chỉ cần bạn tin tưởng, điều kỳ diệu sẽ luôn xảy ra. Hy vọng tuy mong manh, nhưng nó luôn hiện hữu trong cuộc sống.

Câu nói này xuất phát từ câu chuyện "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn O. Henry. Trong truyện, một bệnh nhân đang dần suy sụp tinh thần khi chứng kiến những chiếc lá trên cây bên ngoài cửa sổ rụng dần theo từng cơn gió. Cô tin rằng khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống, cô cũng sẽ qua đời. Một nghệ sĩ già sống cùng tòa nhà đã vẽ một chiếc lá lên cành cây sau khi tất cả lá thật đã rụng. Nhờ có "chiếc lá hy vọng" này, bệnh nhân đã lấy lại tinh thần và chiến thắng được bệnh tật.

Ảnh Pixabay

Lời khuyên:

Cuộc đời có thể không có nhiều thứ, nhưng duy nhất không thể thiếu hy vọng. Hy vọng là một giá trị quan trọng trong cuộc sống của con người. Nơi nào có hy vọng, nơi đó có sự sống sinh sôi nảy nở!

5. Nhện bay

Niềm tin là một sức mạnh vô giá, khi bạn tin tưởng vào khả năng thành công của bản thân, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Một ngày nọ, tôi phát hiện ra một con nhện đen giăng một tấm lưới lớn giữa hai mái hiên ở sân sau. Chẳng lẽ nhện biết bay? Nếu không, từ mái hiên này sang mái hiên kia, cách nhau rất xa, sợi tơ đầu tiên được kéo qua như thế nào? Sau đó, tôi nhận ra rằng con nhện đã đi một con đường rất quanh co. Bắt đầu từ một mái hiên, nó kết một nút, dọc theo tường mà xuống, từng bước tiến về phía trước, cẩn thận, nhấc đuôi lên, không để tơ dính vào cát đá hoặc vật gì khác trên mặt đất, đi qua khoảng trống, rồi lại leo lên mái hiên đối diện, khi độ cao gần bằng nhau, nó lại kéo sợi tơ căng ra, về sau cũng là như thế.

Lời khuyên:

Nhện không thể bay nhưng chúng có thể treo mạng giữa không trung. Nó là một loài côn trùng siêng năng, nhạy cảm, im lặng và ngoan cường, lưới của nó được làm một cách tinh xảo và đều đặn, mở ra hình bát quái, dường như được Thần trợ giúp. Thành tích như vậy, khiến người ta không khỏi nhớ tới những người trầm mặc ít nói cùng một ít trí giả ẩn sâu không lộ. Vì vậy, tôi hiểu rằng nhện không thể bay, nhưng chúng vẫn giăng mạng trong không trung. Phép lạ được tạo ra bởi sự kiên trì.

Theo Lý Đông Kỳ - Aboluowang
Ngọc Liên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

5 câu chuyện giúp bạn suy ngẫm về nhân sinh