6 thói quen xấu gây hại cho thận, bạn có đang mắc phải?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh thận được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, có thể bạn đã mắc bệnh mà không cảm thấy gì. Chúng ta thường thấy trên tin tức có người đi khám vì chán ăn, thiếu máu, mệt mỏi nhưng lại phát hiện ra mình mắc bệnh urê huyết giai đoạn cuối!

Thực tế ở Trung Quốc cứ 10 người thì có 1 người mắc bệnh thận. Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí y tế quốc tế hàng đầu The Lancet, tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính ở người trưởng thành ở Trung Quốc lên tới 10,8%. Thử đối chiếu xem, trong cuộc sống, bạn đã mắc phải thói quen nào trong số 6 thói quen xấu gây hại cho thận dưới đây?

  1. Uống quá nhiều đồ uống

Tiêu thụ nước ngọt, uống nước tăng lực ở mức độ vừa phải sẽ không gây hại quá nhiều cho sức khỏe con người, nhưng nếu tiêu thụ quá mức có thể gây hại cho thận. Độ pH trong những đồ uống này nhìn chung thấp hơn độ pH tự nhiên trong cơ thể con người, tiêu thụ quá nhiều sẽ gây áp lực lên thận.

  1. Thường xuyên nhịn tiểu

Nếu nước tiểu đọng lại trong bàng quang quá lâu, vi khuẩn dễ sinh sôi, vi khuẩn có thể di chuyển ngược lên thận qua niệu quản, gây nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm bể thận.

  1. Ăn quá nhiều

Con người hiện đại có nhiều cơ hội ăn tối cùng nhau hơn. Trong bữa tối, họ thường ăn nhiều hơn mức bình thường, lượng nitơ phi protein (là những sản phẩm trung gian cuối cùng của quá trình trao đổi chất protein) dư thừa cần được đào thải qua thận, điều này chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

  1. Uống quá ít nước

Nếu bạn không uống nước trong một thời gian dài, lượng nước tiểu sẽ giảm, nồng độ chất thải và chất độc trong nước tiểu sẽ tăng lên.

  1. Uống trà đặc sau khi uống rượu

Chất theophylline trong trà có tác dụng nhanh chóng đến thận và có tác dụng lợi tiểu, lúc này rượu được thận đào thải không kịp phân hủy sẽ quay trở lại, khiến thận bị kích thích bởi một lượng lớn ethanol, từ đó gây tổn hại chức năng thận.

  1. Ăn đồ ăn quá mặn

95% lượng muối trong khẩu phần ăn của chúng ta được chuyển hóa qua thận, nếu bạn ăn quá nhiều muối, gánh nặng cho thận sẽ tự nhiên tăng lên.

Hãy từ bỏ những thói quen xấu và bảo vệ thận của bạn!

Theo Tống Vân - Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 thói quen xấu gây hại cho thận, bạn có đang mắc phải?