95% dâu tây nhiễm ‘hóa chất vĩnh cửu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dâu tây, nho và nhiều loại trái cây, rau quả khác được phát hiện chứa các hóa chất có nguồn gốc từ thuốc trừ sâu, theo các nhà vận động, những hóa chất này có thể mất hàng thế kỷ để phân hủy trong môi trường.

Được biết đến với cái tên "Hóa chất Vĩnh cửu", các chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) đã được xác định có mặt trong một loạt các loại thực phẩm vào năm 2022 thông qua các cuộc kiểm tra của chính phủ, được Mạng lưới Hành động Thuốc trừ sâu Vương quốc Anh (PAN UK) phân tích.

Hiện nay có hơn 10.000 biến thể của PFAS, được sử dụng trong hàng trăm sản phẩm từ mỹ phẩm chống thấm nước và chất chống bám bẩn, đến thảm và dụng cụ nấu ăn chống dính.

PAN UK đã phân tích kết quả kiểm tra của chính phủ và phát hiện PFAS có trong 95% mẫu dâu tây, 61% mẫu nho và 38% mẫu cà chua.

PFAS cũng được tìm thấy với nồng độ cao trong anh đào và rau chân vịt.

Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra) có một ủy ban tư vấn về dư lượng thuốc trừ sâu, đã kiểm tra hơn 3.300 mẫu thực phẩm và đồ uống có sẵn trong chuỗi cung ứng của Vương quốc Anh vào năm 2022.

Ủy ban đang tìm kiếm dư lượng của 401 loại thuốc trừ sâu được phun trên các loại cây trồng. Kết quả cho thấy đào, dưa chuột, mơ và đậu đều chứa PFAS trong ít nhất 15% mẫu.

Nhưng báo cáo của Ủy ban Chuyên gia về Dư lượng Thuốc trừ sâu trong Thực phẩm cho biết 56,4% mẫu chứa dư lượng thuốc trừ sâu nhưng vẫn thấp hơn mức dư lượng tối đa (MRL) được luật pháp cho phép trong thực phẩm.

'Người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ăn phải những hóa chất này'

Nick Mole từ PAN UK cho biết: "Do khối lượng bằng chứng ngày càng tăng cho thấy mối liên quan giữa PFAS với các bệnh nghiêm trọng như ung thư, thật đáng lo ngại sâu sắc khi người tiêu dùng ở Vương quốc Anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ăn phải những hóa chất này, một số trong số đó có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể họ".

"Chúng ta cần hiểu rõ hơn về những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc ăn phải những 'Hóa chất Vĩnh cửu' và làm mọi cách để loại bỏ chúng khỏi chuỗi thức ăn", ông nói thêm.

PAN UK đang kêu gọi chính phủ cấm 25 loại thuốc trừ sâu PFA hiện đang được sử dụng ở Anh, trong đó có sáu loại được phân loại là "cực kỳ nguy hiểm".

PAN UK cho biết MRL (mức dư lượng tối đa) không tính đến các yếu tố phơi nhiễm PFAS tiềm ẩn, chẳng hạn như bao bì thực phẩm bằng nhựa, nước uống và nhiều sản phẩm gia dụng khác.

Năm 2004, DuPont đã đồng ý giải quyết một vụ kiện tập thể do 50.000 cư dân sống gần một nhà máy ở Parkersburg, West Virginia, nơi sản xuất axit perfluorooctanoic (PFOA), một thành phần chính trong Teflon, đệ trình.

Những cư dân này tuyên bố PFOA đã làm ô nhiễm nguồn nước địa phương, dẫn đến dị tật bẩm sinh và các mối nguy hiểm khác về sức khỏe.

Năm ngoái, nhà sản xuất hóa chất 3M đã đạt được thỏa thuận trị giá 10,3 tỷ USD với một số hệ thống nước uống công cộng của Hoa Kỳ để giải quyết các cáo buộc về ô nhiễm "Hóa chất Vĩnh cửu".

Trên khắp thế giới đã dấy lên mối lo ngại về PFAS, các nghiên cứu đã liên kết chúng với các vấn đề sức khỏe đáng kể bao gồm ung thư, rối loạn hormone, vấn đề về hệ thống miễn dịch và bệnh gan.

Tháng trước, các chuyên gia ở Canada cho biết đã đến lúc phải hành động.

Cassie Barker, quản lý chương trình chất độc hại tại Environmental Defence, nói với ủy ban môi trường Canada rằng những hóa chất này có một trong những liên kết mạnh nhất trong hóa học hữu cơ, khiến chúng gần như không thể phân hủy.

Vào tháng 5 năm 2023, Health Canada ban hành một dự thảo khuyến nghị, sau khi xem xét các bằng chứng sẵn có, các nhà khoa học đã đáp ứng yêu cầu dán nhãn PFAS là chất độc hại theo Luật Bảo vệ Môi trường Canada.

Công bố nghiên cứu mới từ Úc

Hôm 8/4, Đại học New South Wales ở Úc đã công bố nghiên cứu cho thấy PFAS được tìm thấy trong nước mặt và nước ngầm trên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chúng có liên quan đến các vấn đề về môi trường và sức khỏe, bao gồm một số bệnh ung thư, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa biết về quy mô thực sự và tác động tiềm ẩn của vấn đề".

Shubhi Sharma từ Chem Trust, tổ chức vận động bảo vệ con người và động vật khỏi các hóa chất độc hại, cho biết: "PFAS là một nhóm các hóa chất do con người hoàn toàn tạo ra, không tồn tại trên hành tinh này cách đây một thế kỷ và giờ đây đã làm ô nhiễm mọi ngóc ngách".

Theo Chris Summers - The Epoch Times
Chấn Hưng

Chris Summers là một nhà báo ở Vương quốc Anh chuyên đưa tin về nhiều câu chuyện quốc gia, đặc biệt quan tâm đến tội phạm, chính sách và luật pháp.



BÀI CHỌN LỌC

95% dâu tây nhiễm ‘hóa chất vĩnh cửu’