Ăn nhãn, bé 5 tuổi suýt chết do hóc hạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện trong tình trạng lơ mơ, tím tái, tim đập chậm. Bệnh nhi là bé gái 5 tuổi bị suy hô hấp do hóc dị vật vào đường thở.

Ngày 25/3, bác sĩ Hoàng Hồng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết sau khi xác định bệnh nhi bị suy hô hấp cấp do hóc hạt nhãn vào đường thở, các bác sĩ đã dùng kỹ thuật nội soi gây mê để lấy dị vật, giúp bé có thể hô hấp bình thường.

Tuy nhiên, bệnh nhi bị suy hô hấp nặng và có nguy cơ ngừng tim. Để giải quyết, ê kíp đã đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp bằng thở máy, duy trì các biện pháp hồi sức tích cực.

Khi tình trạng hô hấp và tuần hoàn ổn định, bé sẽ được chuyển về Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ để tiếp tục điều trị.

Hiện bé đã tỉnh táo và không để lại bất kỳ di chứng nào.

Bác sĩ Quang cho biết trẻ từ 1 đến 5 tuổi thường gặp tai nạn hóc dị vật đường thở. Nếu không cấp cứu nhanh sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề như suy hô hấp, ngừng thở và ngừng tim. Đặc biệt, những dị vật lớn có thể gây ngừng tim chỉ trong vài phút nếu lấp hoàn toàn đường thở.

Do trẻ còn nhỏ, mức độ nhận thức về các rủi ro do đồ vật, đồ ăn gây ra chưa cao, do đó cha mẹ, người thân hoặc người trông trẻ đều cần lưu ý với những vật dụng, đồ chơi hoặc đồ ăn có kích thước nhỏ, hình tròn, trơn nhẵn… như quả vải, nhãn, viên kẹo, viên bi.

Tránh để trẻ vừa ăn vừa chơi vì rất dễ bị sặc.

Nếu trẻ không may bị hóc dị vật, cần thực hiện sơ cứu đúng cách, nhanh chóng gọi người hỗ trợ vừa sơ cấp cứu vừa đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ chuyên sâu.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ăn nhãn, bé 5 tuổi suýt chết do hóc hạt