'Bạn là cà rốt, quả trứng hay hạt cà phê?': Bài học khôn ngoan của người mẹ về khả năng đối mặt với nghịch cảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay từ xa xưa, cha mẹ đã thường truyền lại cho con cái những trải nghiệm cuộc sống, có lợi ích và cũng có đau đớn khó khăn. Và rất hay thấy, việc trẻ em có tiếp thu điều này hay không sẽ quyết định sự thành công hay thất bại, dễ dàng hay khó khăn mà chúng sẽ tận hưởng hay chịu đựng sau này trong cuộc sống.

Người xưa có một câu nói mà các bậc cha mẹ thường nói với con cái rằng: “Khó khăn mà con đang vượt qua chỉ bằng một thoáng suy nghĩ của ta”. Văn hóa truyền thống cho rằng sự đau khổ sẽ đến một cách tự nhiên với những đứa trẻ không tôn trọng cha mẹ vì chúng không tiếp thu sự khôn ngoan của người lớn truyền lại. Người xưa tin rằng điều đó là quy luật của đất trời.

Mạng xã hội hiện nay tràn ngập những giai thoại, và có cả những lời khuyên khôn ngoan từ các bậc cha mẹ trên mạng, chúng giống như những viên ngọc ẩn giấu. Trong đó có 1 chuyện kể về một người mẹ vạch ra con đường tương lai cho con gái mình - đứa con đang bực bội với cuộc sống. Bậc phụ huynh này đã khôn khéo đưa ra một minh họa cho con mình, tiền đề trong câu chuyện ngụ ngôn của bà rất đơn giản, là điều mà hầu hết mọi người đều có thể liên tưởng đến: Thực phẩm và cà phê. Và nó diễn ra như thế này:

Bạn là củ Cà rốt, Quả trứng hay Hạt cà phê?

Có một cô gái trẻ phàn nàn với mẹ rằng mọi việc thật khó khăn. Cô không biết mình sẽ vượt qua như thế nào và cảm thấy muốn bỏ cuộc. Mỗi ngày đều có những cuộc đấu tranh liên tục, và cô mệt mỏi vì phải gồng mình chiến đấu. Ngay khi một vấn đề được giải quyết, thì gần như một vấn đề khác luôn nảy sinh tiếp đó.

Người mẹ dẫn con gái vào bếp và đổ đầy ba nồi nước. Trong nồi đầu tiên, mẹ cho vài củ cà rốt sống. Trong nồi thứ hai, bà đặt một vài quả trứng chưa qua nấu chín. Và ở nồi thứ ba, bà đặt những hạt cà phê đã xay.

Hai mẹ con đứng nhìn nước bắt đầu sôi, người mẹ không nói một lời nào, còn cô con gái sốt ruột tự hỏi mẹ đang làm gì. Khoảng 20 phút trôi qua, mẹ tắt bếp. Sau đó, bà vớt cà rốt đã luộc chín cho vào tô, vớt trứng luộc ra đặt vào một tô khác, và múc một ít nước trong nồi cà phê rồi đổ vào một tô khác nữa.

Quay sang con gái, người mẹ hỏi: “Hãy cho mẹ biết con nhìn thấy gì?”

Cô con gái trả lời: “Cà rốt, trứng và cà phê”.

Người mẹ kéo cô con gái sát vào, rồi kêu cô chạm vào củ cà rốt. Những ngón tay của cô gái trẻ cảm thấy sự mềm mại. Người mẹ lại yêu cầu cô gái lột một quả trứng luộc ra rồi sờ vào và cô đã làm theo. Quả trứng luộc chín có cảm giác dai và dẻo khi chạm vào. Cuối cùng, người mẹ bảo cô nhấp một ngụm cà phê mới pha. Cô gái trẻ hít một hơi, mùi thơm nồng nàn khiến cô nở nụ cười.

Nhấp một ngụm cà phê, cô con gái hỏi: “Mẹ ơi, tại sao mẹ lại cho con xem cái này?”

Người mẹ nói: “Bởi vì như con thấy đấy, mỗi thứ này đều phải đối mặt với một nghịch cảnh giống nhau: nước sôi” - người mẹ giải thích cách mỗi món phản ứng khác nhau. Cà rốt ban đầu cứng cáp nhưng sau lại bị mềm và yếu. Trứng vốn rất mềm nhưng sau khi luộc chúng trở nên dai hơn và chắc. Nhưng cà phê thì khác. Thay vì bị thay đổi, thì nó đã làm thay đổi cả nước.

“Vậy con là ai?” - người mẹ hỏi - “Khi khó khăn ập đến, con sẽ phản ứng thế nào, như cà rốt, trứng hay cà phê?”

Và bạn là ai? Bạn có khởi đầu mạnh mẽ như củ cà rốt nhưng khi rắc rối nảy sinh, bạn lại trở nên yếu đuối và kiệt quệ trước áp lực? Hay bạn như quả trứng, ban đầu thì bên trong lỏng lẻo, nhưng sau khi trải qua khó khăn, bạn trở nên cứng rắn và không thể bị lung lay?

Hay bạn thậm chí còn thay đổi thế giới xung quanh khi tai họa ập đến, giống như cà phê, thứ trở nên ngon hơn khi được ngâm trong nước sôi, tạo ra thứ gì đó tuyệt vời và thơm ngon trong hoàn cảnh gay gắt? Nước sôi chỉ khiến cho cà phê tiết ra loại dầu tuyệt vời và hương thơm tuyệt hảo.

Vì vậy, khi mọi thứ trở nên tồi tệ nhất, liệu bạn có giống như cà phê và dùng nghịch cảnh để thể hiện bản thân tốt nhất và thay đổi môi trường xung quanh không?

Theo Epoch Inspired Staff

Nhã Trang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Bạn là cà rốt, quả trứng hay hạt cà phê?': Bài học khôn ngoan của người mẹ về khả năng đối mặt với nghịch cảnh