Bí quyết rán đậu phụ ngon giòn bên ngoài mềm bên trong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đậu phụ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, lecithin, chất xơ, v.v. Nó có thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, có tác dụng dưỡng dạ dày, bổ tỳ, thanh nhiệt, nhuận tràng, bổ sung canxi và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, đậu phụ được mệnh danh là "thịt thực vật".

Đậu phụ mềm mịn, ai cũng thích ăn, người lớn và trẻ nhỏ đều ăn được, giá thành đậu phụ lại rẻ, ai cũng có thể mua được.

Đậu phụ là một nguyên liệu đa dạng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: đậu phụ xào, đậu phụ hầm, đậu phụ rán, đậu phụ nhồi, đậu phụ chiên giòn, v.v. Mỗi món ăn đều mang hương vị riêng. Nhưng để món ăn ngon, nhất là các món cần rán đậu phụ, thì đậu phụ cần được rán vàng giòn bên ngoài, mềm mịn bên trong, và không bị nát hay dính chảo.

Rán đậu phụ tưởng chừng đơn giản, nhưng nhiều người gặp khó khăn trong việc giữ cho đậu nguyên vẹn và đẹp mắt. Sai lầm phổ biến là cho đậu trực tiếp vào chảo rán.

Cách rán đậu phụ đúng cách, đảm bảo đậu vàng giòn, không bị nát, không dính chảo

1. Khi làm đậu phụ rán nên chọn đậu phụ già, ít nước để khi rán không bị nát. Rửa sạch đậu phụ, để ráo nước. Cắt đậu thành những miếng vuông dày khoảng 1 cm.

2. Không nên cho đậu phụ trực tiếp vào chảo rán, vì đậu phụ mềm, nếu cho trực tiếp vào chảo rán sẽ dễ bị dính chảo và vỡ vụn. Đầu tiên, đổ một lượng dầu thích hợp vào nồi rồi đun trên lửa nhỏ cho một ít muối vào chảo dầu, đun nóng với lửa nhỏ. Muối không tan trong dầu, sẽ tạo thành một lớp cách ly giúp đậu phụ không bị dính chảo.

Ảnh chụp màn hình Aboluowang

3.Tiếp theo, phủ đậu phụ bằng một lớp tinh bột khô (bột bắp, bột chiên giòn, bột mì). Tinh bột khô có khả năng hút ẩm tốt, giúp loại bỏ bớt nước trên bề mặt đậu phụ. Tinh bột khô gặp dầu nóng sẽ nở ra nhanh chóng ở nhiệt độ cao và tạo thành một lớp vỏ giòn bao quanh đậu phụ sẽ không bị dính vào chảo.

4. Khi dầu nóng 50%, cho các khối đậu phụ đã phủ tinh bột vào rán trên lửa nhỏ một lúc, lắc chảo thường xuyên để các khối đậu phụ không bị dính vào chảo. Tiếp tục rán cho đến khi cả hai mặt đều vàng giòn. Vớt ra để ráo dầu và thưởng thức.

5. Đậu phụ rán đã cho chút muối trong dầu nên có thể đậu phụ đã đậm vị, dậy mùi thơm ngon hơn. Bạn cũng có thể chế biến thành các món khác như: xào, hầm, nấu canh. Món ăn nào cũng sẽ cho bạn cảm nhận được vị xốp của vỏ và mềm mịn bên trong của đậu phụ.

Hai công thức nấu đậu phụ ngon, bổ dưỡng, đặc biệt ăn rất đưa cơm

1. Cách nấu món Đậu phụ xào thập cẩm

Nguyên liệu:

Chuẩn bị đậu phụ già, mộc nhĩ, cà rốt, ớt xanh, ớt đỏ, tương đậu nành, nước tương nhạt, muối, tinh bột và dầu ngô.

Cách làm:

1. Rửa sạch đậu phụ già, cắt thành miếng tam giác, lăn qua bột bắp. Cho dầu vào chảo đun nóng, thêm ít muối, cho đậu vào chiên vàng hai mặt, vớt ra để ráo.

Ảnh chụp màn hình Aboluowang

2. Ngâm nấm mèo trước, rửa sạch. Gọt vỏ cà rốt, cắt lát mỏng. Bỏ hạt ớt chuông xanh, đỏ, rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Cho nước tương, muối, bột bắp, nước vào tô, khuấy đều..

3. Cho dầu vào chảo đun nóng, phi thơm hành tỏi băm, cho 1 muỗng canh tương đậu nành vào xào cho thơm, cho nấm mèo, cà rốt vào xào chín, sau đó cho ớt chuông, đậu phụ vào, rưới nước sốt vào, xào cho đến khi nước sốt sệt lại là hoàn thành.

2. Cách nấu món Bắp cải hầm đậu phụ

Nguyên liệu: Bắp cải, xúc xích, đậu phụ già, nấm mèo, hành, gừng, tỏi, nước tương, xì dầu, nước mắm, muối, dầu ăn.

Cách làm:

Ngâm nấm mèo cho nở mềm, rửa sạch. Rửa sạch đậu phụ, cắt miếng vuông. Cắt xúc xích thành lát. Cắt nhỏ hành, gừng, tỏi. Rửa sạch bắp cải, cắt thành miếng lớn. Lăn đậu phụ qua tinh bột khô. Cho dầu vào chảo đun nóng, thêm ít muối, cho đậu vào chiên vàng hai mặt, vớt ra để ráo.

Ảnh chụp màn hình Aboluowang

Để lại một ít dầu trong chảo, phi thơm hành, gừng, tỏi băm, cho xúc xích vào xào cho thơm, sau đó cho nấm mèo, bắp cải vào xào chung. Xào cho đến khi rau mềm. Thêm muối, nước tương, xì dầu, nước mắm vào xào chung, cho 1 chén nước vào. Cuối cùng cho đậu phụ vào đậy nắp và đun sôi.

Hầm với lửa nhỏ trong 5 phút để đậu thấm gia vị. Cuối cùng, cho nước bột bắp vào để làm sánh, nấu cho đến khi sệt lại là hoàn thành. Món bắp cải hầm đậu phụ thơm ngon đã sẵn sàng.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết rán đậu phụ ngon giòn bên ngoài mềm bên trong