Bột khử mùi tự chế loại có thể bỏ vết ố vàng, nấm mốc và cặn bám trên bồn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ cần chuẩn bị một vài thứ như baking soda là bạn có thể loại bỏ các vết ố vàng, cặn, nấm mốc đen ra khỏi bồn cầu và khử mùi hôi.

Tại sao baking soda lại tốt trong việc làm sạch và khử mùi nhà vệ sinh?

Sau khi đi vệ sinh, các chất cặn bã như nước tiểu có thể để lại vết ố vàng, còn các vết ố có tính axit như nấm mốc đen và chất nhầy dễ tích tụ trong bồn cầu. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ tạo thành cặn đá chứa canxi và tạo ra vết ố ở thành trong của bồn cầu, lâu ngày khó có thể làm sạch hoàn toàn.

Baking soda nhẹ và tự nhiên có thể được sử dụng làm nguyên liệu chính để làm sạch và khử mùi nhà vệ sinh, vì mùi nước tiểu trong nhà vệ sinh có tính axit, thành phần baking soda là natri bicarbonate có tính kiềm yếu, cả hai đều trung hòa và không có mùi.

Ngoài ra, mùi hôi nhà vệ sinh là do cặn nước tiểu và sự sinh sản của vi khuẩn do nước tiểu tạo ra, baking soda có thể ức chế hoạt động của vi khuẩn, từ đó ngăn chặn sự sản sinh liên tục của vi khuẩn.

Vì baking soda có tính kiềm yếu nên có thể không loại bỏ hoàn toàn các vết nước kiềm và vết ố vàng còn sót lại trong nước dưới đáy bồn cầu, vì vậy ngoài baking soda đôi khi người ta cũng sử dụng các vật liệu khử nhiễm khác.

Baking soda được chia thành ba loại: dược phẩm, thực phẩm và công nghiệp. Trong số đó, bột baking soda công nghiệp có độ tinh khiết thấp hơn và nhiều tạp chất hơn. Bột baking soda ăn được có độ tinh khiết cao hơn, an toàn và hiệu quả. Baking soda được chọn ở đây là loại thực phẩm và có thể được sử dụng như một sản phẩm làm sạch tự nhiên, có lợi cho cơ thể con người và môi trường.

Sử dụng baking soda để cọ rửa bồn cầu ngăn ngừa nấm mốc và giúp khử mùi. (Shutterstock)

4 cách đơn giản loại bỏ vết bẩn, nấm mốc, cặn bám bồn cầu

Dưới đây là 4 cách để làm sạch nhà vệ sinh của bạn:

Cách 1. Dùng baking soda để làm sạch và khử mùi hôi

Baking soda có đặc điểm là các hạt nhỏ, không dễ hòa tan trong nước lạnh thông thường, do đó, baking soda có thể được dùng làm chất mài mòn để loại bỏ bụi bẩn ra khỏi bồn cầu và khôi phục lại độ sáng bóng cho bồn cầu.

Dụng cụ: baking soda, bàn chải toilet

Các bước thực hiện:

  • Xả bồn cầu một lần bằng nước để làm ướt thành trong, điều này sẽ giúp bột baking soda bám chặt vào bồn cầu.
  • Rắc khoảng 1/4 cốc baking soda vào bên trong bồn cầu
  • Nhúng baking soda vào bàn chải bồn cầu và cọ bồn cầu nhiều lần
  • Nếu vết bẩn quá dày và hiện tại không thể làm sạch hoàn toàn, bạn có thể thử làm lại theo các bước trên.

Chú ý:

Nếu có vết ố vàng, đốm đen ở khu vực vũng nước dưới đáy bồn cầu khó loại bỏ, bạn có thể rắc bột baking soda lên khu vực đó rồi để qua đêm và dọn dẹp tiếp tục vào ngày hôm sau. Bạn cũng có thể ngâm bàn chải nhà vệ sinh vào đó để loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi.

Bạn có thể sử dụng baking soda như một chất mài mòn để loại bỏ bụi bẩn khỏi bồn cầu và khôi phục lại độ bóng sáng bóng của nó. (Shutterstock)

Cách 2. Bột cọ rửa tự chế

Nguyên liệu: 3 thìa bột mì, 2 thìa muối, lượng baking soda vừa đủ

Cac bước thực hiện:

  • Khuấy đều 3 thứ trên rồi để riêng
  • Xả bồn cầu một lần bằng nước để làm ướt thành trong, điều này sẽ tạo điều kiện cho bột baking soda bám dính
  • Rắc bột tẩy vết bẩn lên vùng bị ố và để yên trong khoảng 20 phút
  • Dùng bàn chải cọ nhà vệ sinh chà nhiều lần, đặc biệt ở cửa xả, nơi dễ xuất hiện vết bẩn nhất, vết bẩn sẽ được loại bỏ.

Chú ý:

Baking soda có thể hòa tan các vết bẩn, chất bẩn màu vàng có tính axit; bột mì mịn có khả năng thấm sâu vào vật liệu gốm sứ giúp hút vết bẩn; các hạt cứng của muối có ma sát và có khả năng tẩy vết bẩn bám dính mạnh mẽ. Phương pháp này phù hợp để làm sạch bồn cầu bẩn.

Bột cọ rửa tự chế thích hợp để làm sạch bồn cầu bẩn. (Shutterstock)

Cách 3. Làm đá viên sạch

Nguyên liệu: Khoảng 150g baking soda, khoảng 10cm kem đánh răng, 1 chai Coke (500ml), khay đá silicon có nắp

Thực hiện:

  • Đổ 3 nguyên liệu đầu tiên trên vào thùng chứa, trộn đều và khuấy đều, đặc biệt kem đánh răng cần khuấy thật đều.
  • Đổ dung dịch trên vào 2/3 khay đá, đậy nắp lại và cho vào ngăn đá của tủ lạnh để tạo thành hoàn toàn những viên đá sạch.
  • Lấy một hoặc hai viên đá bỏ vào bồn cầu và để yên trong nửa giờ cho đá tan.
  • Sau khi xả nước, dùng bàn chải cọ bồn cầu để cọ sạch bồn cầu.

Chú ý:

Nếu bồn cầu đặc biệt bẩn, bạn có thể tăng liều lượng và kéo dài thời gian hòa tan hơn 1 giờ, đồng thời có thể thêm nước ấm để hòa tan.

Cách 4. Sử dụng bột giặt trực tiếp

Có thể có nhiều người trong chúng ta không biết rằng bản thân bột giặt cũng rất thích hợp để làm sạch nhà vệ sinh. Vì thành phần có trong bột giặt có thể phân hủy chất bẩn trong bồn cầu, chất làm mềm trong bột giặt còn có thể giúp loại bỏ nước tiểu và cặn vôi.

Các bước thực hiện:

  • Xả nước trong bồn cầu một lần để làm ướt bên trong
  • Đổ nửa cốc bột giặt rắc đều vào trong bồn cầu và để yên trong 15 đến 20 phút
  • Dùng bàn chải cọ rửa bồn cầu, cọ rửa nhiều lần qua lại thành trong của bồn cầu

Chú ý:

Nếu không thể làm sạch thật kỹ trong một lần, bạn có thể kéo dài thời gian ngâm, ngoài ra bột giặt dễ bám mùi nên bạn cần xả sạch bàn chải và thành bồn cầu nhiều lần sau khi vệ sinh.

Phương pháp này phù hợp để sử dụng khi không có sẵn các chất tẩy rửa khác.

Bột giặt có xu hướng bám mùi nên bạn cần xả sạch bàn chải, bồn cầu nhiều lần sau khi vệ sinh. (Shutterstock)

Làm sạch 4 vết bẩn xung quanh bồn cầu

Ngoài ra, chúng ta rất dễ bỏ qua các góc hẹp gần và xung quanh nhà vệ sinh, nhưng vi khuẩn dễ sinh sôi, đặc biệt là 4 nơi này là khu vực dễ tích tụ các chất bẩn. Bạn nên kiểm tra và vệ sinh chúng thường xuyên.

・Phía sau nhà vệ sinh

・Giữa bệ toilet và thân bồn cầu

・Ranh giới giữa tường bồn cầu và sàn nhà

・Tường ngoài nhà vệ sinh

Phương pháp làm sạch:

  1. Là một phương pháp đơn giản hàng ngày, bạn có thể lau bằng khăn lau khử trùng dùng một lần.
  2. Sử dụng baking soda và nước. Pha một ít nước baking soda vào bình xịt rồi xịt lên chỗ bẩn. Baking soda khó tan trong nước lạnh thông thường, bạn có thể thêm nước có nhiệt độ trên 40 độ C vào.

Nhân viên văn phòng thường bận rộn có thể khó làm sạch chúng kỹ lưỡng mỗi ngày, nhưng nhà vệ sinh hoặc sàn nhà xung quanh rất dễ bị bẩn và cần được làm sạch kỹ lưỡng ít nhất một lần một tuần.

Bể chứa nước bồn cầu cần vệ sinh sạch sẽ

Nếu bồn cầu và khu vực xung quanh đã được làm sạch nhưng bồn cầu vẫn còn mùi hôi thì có lẽ đã đến lúc phải làm sạch bể chứa nước bồn cầu. Vì nơi này luôn chứa đầy nước nên nấm mốc dễ phát triển.

Tuy nhiên, bên trong bể chứa bồn cầu này có một ống kim loại rất dễ bị ăn mòn nếu bạn sử dụng chất tẩy rửa tẩy nấm mốc mạnh. Vì vậy, bạn nên sử dụng chất tẩy rửa trung tính.

Hãy cẩn thận đậy nắp bồn cầu trong khi vệ sinh. Bồn cầu được làm bằng gốm, khi mở nắp để vệ sinh bạn nên đặt xuống sàn một cách cẩn thận và nhẹ nhàng, tốt nhất nên lót trước khăn tắm và các vật đệm khác.

Làm dầu thơm khử mùi tự chế

Việc khử mùi phòng vệ sinh hàng ngày là rất quan trọng, baking soda tự nhiên và vô hại có tác dụng khử mùi hôi nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Phương pháp làm là đổ một lượng lớn baking soda vào một hộp có miệng rộng, cho baking soda vào khoảng 1/3 hộp, thêm khoảng 2 giọt dầu thơm.

Vì diện tích baking soda tiếp xúc với không khí càng lớn thì tác dụng khử mùi càng mạnh nên độ mở của hộp đựng phải lớn, bột baking soda mịn có khả năng hút mùi, dầu thơm dễ bay hơi, kết hợp hai thứ này với nhau hiệu quả khử mùi rất tốt.

Ngoài ra, sản phẩm khử mùi tinh dầu thơm tự chế này còn có thể để trong tủ giày giúp khử mùi.

Theo Lý Phàm - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bột khử mùi tự chế loại có thể bỏ vết ố vàng, nấm mốc và cặn bám trên bồn cầu