Các chuyên gia tạo ra miếng thịt in 3D làm từ bơ ca cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia kết hợp các thành phần có nguồn gốc thực vật như lúa mì và protein đậu nành, và bơ ca cao, để tạo ra "bột thịt" cho máy in 3D .

Sản phẩm thay thế thịt động vật đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí ACS Food Science & Technology, một nhóm chuyên gia tại Đại học Chiết Giang đã phát triển một phương pháp mới để kết hợp các vật liệu có nguồn gốc thực vật để tạo ra một chất thay thế thịt in 3D. Trong số đó, công thức tốt nhất yêu cầu một thành phần bổ sung độc đáo là bơ ca cao, chiết xuất từ ​​hạt ca cao dùng để làm sô cô la, SciTechDaily đưa tin ngày 28/12.

Sản phẩm thay thế thịt in 3D được làm từ các thành phần có nguồn gốc thực vật, bao gồm cả bơ ca cao.

Có vô số lý do tại sao nhiều người tránh thịt động vật như phúc lợi động vật và tính bền vững của môi trường. Nhiều sản phẩm thay thế thịt ngày nay sử dụng protein có nguồn gốc thực vật, thường là đậu nành và lúa mì, có thể bắt chước kết cấu và giá trị dinh dưỡng của thịt thật.

Bơ ca cao nhạy nhiệt là một thành phần đặc biệt quan trọng, giúp bột dẻo hơn ở nhiệt độ ấm để in.
Bơ ca cao nhạy nhiệt là một thành phần đặc biệt quan trọng, giúp bột dẻo hơn ở nhiệt độ ấm để in. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các chuyên gia Songbai Liu và Shanshan Wang tại Đại học Chiết Giang muốn tạo ra một "bữa ăn thịt" với các protein đậu nành và lúa mì có thể được sản xuất hiệu quả bằng máy in 3D. Họ đã thử nghiệm các công thức có chứa protein lúa mì, đậu nành và các thành phần khác bằng máy in 3D, sau đó đánh giá độ chính xác và khả năng duy trì hình dạng của chúng khi máy in in ra bột thịt. Họ cũng kiểm tra kết cấu và cấu trúc vi mô của sản phẩm.

Các thử nghiệm cho thấy tầm quan trọng của một số thành phần bổ sung, ví dụ chất nhũ hóa Tween-80 và natri alginat, để kiểm soát kết cấu. Bơ ca cao nhạy nhiệt là một thành phần đặc biệt quan trọng, giúp bột dẻo hơn ở nhiệt độ ấm để in, sau đó cứng lại ở nhiệt độ phòng, giúp bột giữ được hình dạng khi in.

Một hạn chế là những người bị dị ứng với gluten lúa mì hoặc đậu nành sẽ không thể ăn loại thịt mới. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã cố gắng thay thế protein đậu nành bằng protein đậu nhưng kết quả là bột nhào quá mềm và không phù hợp để in. Tuy nhiên, các thử nghiệm giúp xác định một con đường mới để xây dựng các sản phẩm thay thế thịt, theo nhóm nghiên cứu.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia tạo ra miếng thịt in 3D làm từ bơ ca cao