Campuchia ghi nhận ca nhiễm H5N1 mới sau khi một bệnh nhi tử vong do chủng virus này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi thông báo trường hợp tử vong đầu tiên do virus H5N1 trong năm nay, Bộ Y tế Campuchia hôm 12/2 cho biết nước này vừa ghi nhận thêm một trường hợp lây nhiễm khác. Bệnh nhân là anh trai (16 tuổi) của ca tử vong vừa qua, theo báo Tuổi Trẻ.

Ca nhiễm mới được phát hiện vào cuối tuần trước, nhưng người này không có triệu chứng rõ rệt, theo một thông báo của Bộ Y tế Campuchia. Bệnh nhân hiện đang được điều trị y tế.

Các chuyên gia đang nỗ lực tìm hiểu nguồn lây nhiễm và điều tra những người đã từng có tiếp xúc với hai bệnh nhân nói trên.

Trước đó, hôm 9/2, Campuchia thông báo xác nhận về ca tử vong do virus H5N1 là một bé trai 9 tuổi sống tại tỉnh Kratie, thuộc vùng đông bắc nước này.

Cậu bé nhập viện với các triệu chứng bao gồm sốt, thở gấp, ho và hôn mê. Nguyên nhân được cho là do cha mẹ của cậu bé sử dụng gà, vịt chết để nấu ăn.

Bộ Y tế Campuchia khuyến cáo người dân không nên tiêu thụ thịt gia cầm ốm hoặc chết, vì chúng có thể mang theo mầm bệnh hoặc virus tiềm ẩn. Số liệu thống kê cho thấy, nước này đã ghi nhận tổng cộng 65 ca nhiễm virus H5N1, với 42 ca tử vong tính từ năm 2003 đến nay.

Cúm gia cầm là một bệnh do virus gây ra cho các loài chim và có thể xâm nhiễm vào cơ thể của một số loài động vật có vú. Mặc dù được phát hiện lần đầu tiên tại Ý cách đây hơn 100 năm, nhưng chủng virus này hiện có mặt ở khắp nơi trên thế giới, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Việt Nam (VNCDC).

Theo Vinmec, tùy thuộc vào loại virus, trong vòng 2-7 ngày kể từ khi nhiễm bệnh, phần lớn bệnh nhân đều có các triệu chứng gồm ho, sốt, viêm họng, đau cơ, đau đầu, khó thở. Ngoài ra, một số người cũng có thể cảm thấy buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy.

Hiện virus chưa có khả năng lây nhiễm từ người sang người, tuy nhiên, chúng có thể lây truyền từ thịt hoặc trứng của chim hoặc gia cầm nhiễm bệnh nếu không được nấu chín kỹ.

Bảo Vy tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Campuchia ghi nhận ca nhiễm H5N1 mới sau khi một bệnh nhi tử vong do chủng virus này