Cáp sạc điện thoại bị hỏng đừng vứt đi - Hướng dẫn bạn 5 cách xử lý vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, điện thoại di động đã trở nên rất quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, khi sử dụng điện thoại nhiều, vấn đề hư cáp sạc cũng tăng lên. Khi cáp sạc điện thoại di động của chúng ta gặp vấn đề, phản ứng đầu tiên của nhiều người là vứt nó đi và mua cáp sạc mới. Tuy nhiên, có bao giờ chúng ta nghĩ rằng chỉ với một số cách đơn giản, chúng ta có thể sửa chữa và kéo dài tuổi thọ của chúng, hoặc thậm chí còn giúp chúng trông đẹp mắt hơn?

Vì nhiều lý do khác nhau, chúng ta thường gấp quấn cáp sạc rồi bỏ vào túi xách, hành vi này dễ làm vỏ dây cáp sạc bị đứt gãy. Việc sử dụng cáp sạc bị gãy để sạc điện thoại sẽ gây hở mạch mất an toàn. Vì vậy, bạn không nên sử dụng cáp sạc bị gãy. Nếu mua một dây sạc mới cho chiếc điện thoại thì ít nhất chúng ta cũng phải mất vài trăm đến cả triệu đồng để mua một cái mới, chi phí cũng khá tốn kém và không cần thiết. Vậy làm thế nào để sửa chữa cáp sạc khi bị hỏng? Thực ra cách làm rất đơn giản, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số cách sửa chữa nhanh cáp sạc để có thể tiếp tục sử dụng trong khoảng thời gian lâu hơn.

Dùng ống nhựa co nhiệt (Ảnh tổng hợp)

Phương pháp đầu tiên là sử dụng ống nhựa co nhiệt. Ống nhựa co nhiệt là loại ống nhựa nhiệt dẻo có khả năng nén và co lại khớp. Loại ống bọc này được sử dụng rộng rãi để sửa chữa dây điện và dây cáp bị nứt. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một số ống co nhiệt có kích thước phù hợp với dây dẫn. Sau đó, trượt đoạn ống bọc này đến chỗ dây sạc bị đứt gãy, căn chỉnh rồi dùng máy sấy tóc thổi nóng vùng tiếp xúc với miếng co nhiệt trong vài giây cho đến khi miếng co nhiệt quấn chặt quanh dây cáp. Ống co nhiệt không chỉ có thể giúp sửa chữa mà còn tăng độ bền của dây, ngăn chúng không bị đứt lần nữa trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Phương pháp thứ hai là phương pháp băng keo dán dây điện. Chúng ta đến cửa hàng đồ điện gia dụng mua một cuộn băng keo quấn điện, sau đó chỉ cần cắt một đoạn rồi quấn quanh chỗ bị dây bị hư. Ưu điểm của phương pháp này là thao tác nhanh và đơn giản nhưng nếu hư hỏng ở gần đầu cắm thì sẽ bất tiện khi quấn lại. Và theo thời gian, băng keo quấn dây điện sẽ bị bong, không được bền. Vì vậy, phương pháp này chỉ thích hợp cho việc sửa chữa tạm thời.

Băng keo quấn dây điện (shutterstock)

Phương pháp thứ ba là nếu ở nhà bạn không có băng keo dán dây điện màu đen và bạn nghĩ rằng chi phí mua một cuộn băng keo có thể không tối ưu đáng kể, bạn có thể thử phương pháp sau. Đầu tiên, hãy tái chế những ống hút còn sót lại sau khi uống đồ uống. Cắt một đoạn ống hút có độ dài vừa phải. Sau đó, rạch theo chiều dọc một đường ở giữa đoạn ống hút đã cắt, rồi bọc vỏ ngoài đoạn cáp sạc bị đứt gãy, cách làm này không chỉ có tác dụng bảo vệ cáp sạc mà còn ngăn ngừa nguy cơ bị điện giật trong quá trình sử dụng.

Dùng đoạn ống hút bọc quanh đoạn dây sạc bị hở mạch (Ảnh tổng hợp)

Phương pháp thứ tư là sử dụng dây bện. Chuẩn bị một sợi dây bện thông thường, dài khoảng 60 cm. Quấn và bện dây quanh đoạn cáp sạc bị gãy, có thể tăng hoặc giảm độ dài đoạn bện quấn dây tùy theo mức độ hư hỏng của cáp sạc. Sau đó cắt bỏ phần dây bện thừa và hơ đốt bằng bật lửa cho đến khi nút thắt được cố định chắc chắn.

Sử dụng dây bện quanh đoạn dây sạc bị gãy hở (Ảnh tổng hợp)

Phương pháp thứ năm được sử dụng để khắc phục sự cố phích cắm bộ sạc bị hỏng. Các đầu cắm của cáp sạc, cáp tai nghe thường dễ bị đứt, có một cách sửa chữa đơn giản, dễ dàng. Lấy xoay lò xo của một chiếc bút bi ra, rồi bọc quanh đoạn dây sạc bị gãy, cách này giúp đoạn dây sạc được bảo vệ và đàn hồi tốt hơn. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể bôi một lớp keo nóng chảy lên chỗ dây sạc bị vỡ. Sau khi keo khô, dây sạc điện thoại sẽ được phục hồi, bạn không còn phải lo dây sạc bị gãy nữa.

Lấy lò xo bút bi để quấn dây sạc (Ảnh tổng hợp)

Theo Vương Hoà - Nguồn: Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cáp sạc điện thoại bị hỏng đừng vứt đi - Hướng dẫn bạn 5 cách xử lý vừa tiết kiệm vừa hiệu quả