CDC cảnh báo về sự gia tăng báo động các trường hợp mắc bệnh viêm màng não mô cầu chết người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ngày càng có nhiều trường hợp mắc bệnh viêm màng não mô cầu xâm lấn (Meningococcal), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tính đến ngày 25 tháng 3, đã có 143 trường hợp được báo cáo trên khắp nước Mỹ, đánh dấu mức tăng đáng kể so với 81 trường hợp được báo cáo trong cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2023 chứng kiến ​​mức cao kỷ lục với 422 ca mắc bệnh viêm màng não mô cầu, con số cao nhất kể từ năm 2014.

Cảnh báo này được đưa ra cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế về việc cần cảnh giác với các triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu, đặc biệt là ở các nhóm có nguy cơ cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người da đen hoặc người Mỹ gốc Phi, người nhiễm HIV và người từ 30-60 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bệnh viêm màng não mô cầu là gì?

Viêm màng não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Đây là bệnh đường hô hấp lây truyền qua các dịch tiết từ đường hô hấp và cổ họng khi tiếp xúc gần hoặc kéo dài. Cả người mắc bệnh và người mang vi khuẩn không triệu chứng đều có thể lây lan bệnh. Tuy nhiên, chỉ có con người mới có thể mang vi khuẩn này.

Theo cảnh báo của CDC, mặc dù hiếm gặp nhưng bệnh viêm màng não mô cầu có tỷ lệ tử vong từ 10 đến 15%, ngay cả khi được điều trị bằng kháng sinh thích hợp.

Vào giai đoạn khởi phát ban đầu, các triệu chứng tương đối không đặc hiệu. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt, đau đầu, cứng cổ, buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng hoặc thay đổi trạng thái tinh thần.

Các triệu chứng này cũng tương tự như các triệu chứng nhiễm trùng huyết do não mô cầu khuẩn, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, nôn mửa, chân tay lạnh, đau nhức cơ thể dữ dội, thở nhanh, tiêu chảy và sau đó là phát ban màu tím sẫm.

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng có thể xấu đi nhanh chóng và trong vài giờ, bệnh có thể trở thành đe dọa tính mạng. Khoảng 1/5 người sống sót sẽ phải chịu các di chứng lâu dài, bao gồm mất chi, mất thính giác và tổn thương não.

Các chủng đang lây lan trên khắp nước Mỹ

CDC báo cáo rằng hiện có sáu nhóm huyết thanh hoặc chủng của vi khuẩn gây bệnh viêm màng não mủ mô cầu đang lưu hành trên toàn thế giới, nhưng bốn chủng lưu hành phổ biến ở Mỹ.

Trong số các chủng, chủng ST-1466 là phổ biến nhất và gây ra hầu hết các ca bệnh trên toàn quốc trong 18 tháng qua.

Tính đến năm 2024, số ca bệnh đã tăng 62 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 422 trường hợp được báo cáo vào năm 2023, 64% có biểu hiện nhiễm trùng huyết và 4% có biểu hiện viêm khớp nhiễm trùng.

Trong số 94 bệnh nhân có kết quả điều trị được biết đến trong năm 2023, 18% đã tử vong, cho thấy tỷ lệ tử vong cao hơn so với tỷ lệ giữa năm 2017 và 2021.

Theo CDC, chủng ST-1466 nhạy cảm với kháng sinh và khác biệt với các chủng trước đây, vốn ảnh hưởng không tương xứng đến người gốc Tây Ban Nha.

Cần làm gì nếu có triệu chứng?

Những người nghi ngờ mình đã tiếp xúc với bệnh viêm màng não mủ mô cầu nên lưu ý các triệu chứng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, hãy ngay lập tức đến cơ sở y tế để được chăm sóc.

Nếu bác sĩ nghi ngờ ai đó mắc bệnh viêm màng não mủ mô cầu, cần nhanh chóng bắt đầu điều trị bằng kháng sinh. Đôi khi, có thể cần thêm các phương pháp điều trị khác để loại bỏ vi khuẩn mang theo ở vùng hầu họng.

Bệnh viêm màng não mủ mô cầu có thể phòng ngừa được. CDC khuyến nghị tiêm phòng vaccine cho tất cả trẻ em trước tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên, cũng như trẻ em và người lớn có nguy cơ cao mắc bệnh.

Theo lịch tiêm chủng của CDC, tất cả trẻ em từ 11 đến 12 tuổi nên được tiêm vaccine viêm màng não mủ mô cầu, tiếp theo là mũi nhắc lại 5 năm sau, khi chúng 16 tuổi.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Bảo Vy

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

CDC cảnh báo về sự gia tăng báo động các trường hợp mắc bệnh viêm màng não mô cầu chết người