CDC Mỹ khẳng định virus corona lây truyền qua không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

CDC Mỹ cho biết, một người cũng có thể nhiễm virus corona ngay cả khi đứng cách người bệnh hơn 2 m.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 7/5 khẳng định Covid-19 lây truyền qua đường không khí, đặc biệt trong môi trường kín.

Trong hướng dẫn mới nhất về cách thức lây truyền của virus corona, CDC Mỹ cho rằng chuỗi lây nhiễm diễn ra khi một người hít phải các giọt bắn và hạt aerosol (hạt khí dung) treo lơ lửng trong không khí.

Ngoài ra, một người có thể mắc Covid-19 nếu chạm tay dính virus rồi đưa lên miệng, mũi hoặc mắt. Một người cũng có thể nhiễm virus ngay cả khi đứng cách người bệnh hơn 2 m, theo New York Times.

Hướng dẫn mới thay thế nhận định ban đầu của CDC rằng "việc lây nhiễm xảy ra do tiếp xúc gần, không phải lây truyền qua không khí".

Khi đại dịch bùng phát năm 2020, cả CDC và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều bỏ qua nghiên cứu cho rằng virus corona di chuyển dưới dạng các hạt nhỏ trong không khí. Một số nhà khoa học hôm 7/5 hoan nghênh việc CDC loại bỏ thuật ngữ mơ hồ "tiếp xúc gần".

Một số nhà khoa học nhận định hướng dẫn này thúc đẩy cơ quan chức năng phải ban hành các tiêu chuẩn mới, nhằm giúp chủ lao động giải quyết các mối nguy tiềm ẩn tại nơi làm việc.

David Michaels, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng George Washington, cho biết: "Trước kia, họ không nói nhiều về nguy cơ lây qua hạt khí dung treo trong không khí mà chỉ tập trung vào các giọt bắn".

Thông tin mới có ý nghĩa quan trọng đối với biện pháp phòng ngừa trong không gian kín nói chung và nơi làm việc nói riêng, theo tiến sĩ Michaels. Ông cho biết các hạt chứa đầy virus có thể tồn tại trong không khí trong nhiều giờ và tích tụ trong phòng kín, bức bí.

Tiến sĩ Michaels nói thêm: "Nguy cơ lây nhiễm cao hơn khi tiếp xúc gần, nhưng khi bạn ở xa hơn, rủi ro vẫn còn".

Tiến sĩ Michaels cho biết các nhân viên y tế, tài xế xe buýt và những công nhân khác có thể yêu cầu mặt nạ phòng độc. Khách trong các cửa hàng cần giữ khoảng cách với nhau và đeo khẩu trang, ông nói thêm. Giữ cho không gian thoáng khí là bước phòng dịch quan trọng.

Hồi đầu năm 2021, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long cũng nhận định rằng Covid-19 lây trong không khí và cần nâng cao mức ứng phó dịch bệnh.

Ông Long nói: "Thực tế, chỉ trên một xe, 10/11 người đã bị lây nhiễm", hệ số lây nhiễm rất cao, trước đây chuyên gia tính toán là 4-5 (nghĩa là 1 người có thể lây cho 4-5 người) nhưng giờ là hơn 10.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ khẳng định virus corona lây truyền qua không khí