CDC xác nhận đợt bùng phát 'không xác định' trên tàu du lịch đã lan rộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong một bản cập nhật rằng một đợt bùng phát “không xác định” trên một tàu du lịch đang lan rộng và hiện có 154 người bị bệnh.

Theo CDC, cho đến nay, 25 thành viên phi hành đoàn và 129 hành khách trên tàu Queen Victoria của Cunard Cruise Line thuộc sở hữu của Carnival đã bị ốm trong chuyến đi, tăng khoảng 15 trường hợp so với thời điểm các ca bệnh được báo cáo trước đó.

Theo cơ quan này, du thuyền Queen Victoria có 1.824 hành khách và 967 thành viên phi hành đoàn trên tàu.

CDC cho biết vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra đợt bùng phát trên tàu du lịch rời Florida vào ngày 22 tháng 1. Các triệu chứng bao gồm nôn mửa và tiêu chảy, CDC cho biết và không cung cấp thông tin chi tiết nào khác.

Cunard Cruise Line xác nhận hành khách trên tàu Queen Victoria bị ốm trong chuyến đi.

Trong một tuyên bố gửi đến các hãng truyền thông tuần này, nhà điều hành du thuyền Cunard cho biết: "Cunard xác nhận rằng một số khách trên tàu Queen Victoria trong hành trình V405 khởi hành từ Florida vào ngày [22/1] và đến San Francisco vào ngày [7/2] đã báo cáo các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa".

"Họ đã ngay lập tức kích hoạt các giao thức sức khỏe và an toàn nâng cao để đảm bảo sức khỏe của tất cả khách và nhân viên trên tàu, và những biện pháp này đã hiệu quả".

Theo trang web theo dõi CruiseMapper, Nữ hoàng Victoria đang có chuyến công du kéo dài 55 ngày vòng quanh thế giới từ Đức đến Australia. Ngày đến cuối cùng của nó là ngày 4 tháng 3. Tuần này, con tàu đã đến Honolulu, Hawaii.

Các trường hợp nhiễm bệnh gần đây xuất hiện khoảng một tháng sau khi gần 100 hành khách trên du thuyền Celebrity Constellation của Celebrity Cruises bị nhiễm norovirus khi khởi hành từ Florida vào đầu tháng Giêng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong một bản cập nhật riêng biệt.

Trong đợt bùng phát đó, cơ quan này cho biết 92 hành khách và 8 thành viên thủy thủ đoàn đã bị bệnh, với các triệu chứng chính là tiêu chảy và nôn mửa.

Nguồn bệnh dịch phổ biến

Mặc dù báo cáo của CDC vẫn chưa xác định nguyên nhân của đợt bùng phát trên tàu Cunard, norovirus là nguồn gây bệnh phổ biến nhất trên tàu du lịch trong những năm gần đây.

Cơ quan này báo cáo 14 đợt bùng phát dịch bệnh trên tàu du lịch vào năm 2023, trong đó norovirus được liệt kê là tác nhân gây bệnh trong tất cả các trường hợp ngoại trừ một.

Ví dụ như năm ngoái, một đợt bùng phát norovirus đã khiến hơn 170 người trên một tàu du lịch Celebrity bị ốm, với các triệu chứng chính là tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng và đau đầu.

Theo CDC, trong một năm thông thường, norovirus gây ra từ 19 đến 21 triệu trường hợp nôn mửa và tiêu chảy, 109.000 vụ nhập viện và 900 trường hợp tử vong trên khắp Hoa Kỳ. Virus này cũng liên quan đến khoảng 495.000 lượt khám cấp cứu, chủ yếu ở trẻ em nhỏ.

CDC cho biết, nếu có một chủng mới của virus, số ca mắc norovirus có thể tăng đến 50% trong một năm nhất định.

Trang web của CDC về norovirus cho biết virus này rất dễ lây lan, thường gây nôn mửa và tiêu chảy. Cơ quan này cho biết: "Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm và mắc bệnh norovirus. Norovirus đôi khi được gọi là 'cúm dạ dày'. Tuy nhiên, bệnh norovirus không liên quan đến cúm".

Ngoài tàu du lịch, các đợt bùng phát norovirus thường xảy ra tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở chăm sóc dài hạn, nhà hàng, trung tâm chăm sóc trẻ em và trường học.

Lưu ý về mối liên quan giữa các đợt bùng phát norovirus và tàu du lịch, CDC cho biết hơn 90% "đợt bùng phát bệnh tiêu chảy trên tàu du lịch" là do virus này gây ra.

CDC nói: "Những đợt bùng phát này thường được báo chí chú ý, đó là lý do tại sao một số người gọi norovirus là 'virus tàu du lịch'. Tuy nhiên, các đợt bùng phát norovirus trên tàu du lịch chỉ chiếm một phần nhỏ... trong tổng số đợt bùng phát norovirus được báo cáo.

Norovirus có thể đặc biệt khó kiểm soát trên tàu du lịch do chỗ ở gần nhau, khu vực ăn uống chung và lượng hành khách thay đổi nhanh chóng".

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

CDC xác nhận đợt bùng phát 'không xác định' trên tàu du lịch đã lan rộng