Chế độ ăn dựa trên thực vật cải thiện sức khỏe tiết niệu ở những người từng bị ung thư tuyến tiền liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và các loại hạt có thể giúp nam giới vừa trải qua điều trị ung thư tuyến tiền liệt phục hồi chức năng tình dục và tiết niệu.

Tin tức này xuất phát từ một nghiên cứu tiền cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, mang lại hy vọng cho những người sống sót sau ung thư tuyến tiền liệt trong việc kiểm soát và cải thiện một số triệu chứng thông qua dinh dưỡng và chế độ ăn uống.

Nghiên cứu này được cho là nghiên cứu đầu tiên liên kết sức khỏe tiết niệu tốt hơn với dinh dưỡng.

Một nhóm nghiên cứu từ Trường Y Grossman thuộc Đại học New York (NYU) và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã thăm dò 3.505 chuyên gia chăm sóc sức khỏe mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt không di căn.

Tất cả họ đều bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu và chưa di căn sang các cơ quan khác. Độ tuổi trung bình của nam giới được chẩn đoán là 68.

Gần một nửa số nam giới trong nghiên cứu (48%) đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt để điều trị ung thư. 35% được điều trị bằng xạ trị như phương pháp điều trị chính.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia bao gồm nha sĩ, dược sĩ, bác sĩ đo thị lực, bác sĩ chỉnh hình xương, chuyên gia bệnh bàn chân và bác sĩ thú y đã trả lời hai cuộc khảo sát đánh giá chế độ ăn uống và chất lượng cuộc sống của họ, bao gồm chức năng tình dục, kích thích tiết niệu, tiểu không tự chủ, chức năng đại tiện và sức khỏe nội tiết tố. Một cuộc khảo sát được thực hiện bốn năm một lần và một cuộc hai năm một lần.

Những người đàn ông này được chia thành 5 nhóm dựa trên lượng thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà họ ăn.

Nhóm ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhất đạt điểm cao hơn từ 8-11% về chức năng tình dục so với nhóm ăn ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhất.

Ngoài ra, nhóm tiêu thụ nhiều thực vật tương tự đạt điểm cao hơn 14% về sức khỏe tiết niệu và gặp ít vấn đề hơn về tiểu không tự chủ, tắc nghẽn và kích ứng.

Bác sĩ tiết niệu và là tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Stacy Loeb cho biết trong một thông cáo báo chí:

"Phát hiện của chúng tôi mang lại hy vọng cho những người đang tìm cách cải thiện chất lượng cuộc sống sau khi trải qua phẫu thuật, xạ trị và các liệu pháp thông thường khác cho ung thư tuyến tiền liệt, vốn có thể gây ra các tác dụng phụ đáng kể. Bổ sung thêm trái cây và rau xanh vào chế độ ăn uống, đồng thời giảm thịt và sữa là một bước đơn giản mà bệnh nhân có thể thực hiện".

Những người đàn ông trong nhóm cũng gặp ít vấn đề hơn với hormone, chẳng hạn như năng lượng thấp, trầm cảm và bốc hỏa, đặc biệt là so với nhóm ăn ít thực vật và thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhất.

Tiến sĩ Loeb cho biết: "Nghiên cứu này củng cố thêm danh sách dài lợi ích về sức khỏe và môi trường khi ăn nhiều thực vật và hạn chế sản phẩm động vật. Đồng thời, kết quả cũng bác bỏ rõ ràng quan niệm sai lầm từ xa xưa cho rằng ăn thịt giúp tăng cường chức năng tình dục ở nam giới, trong khi thực tế thì ngược lại có vẻ đúng hơn".

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở nam giới ở Hoa Kỳ, chỉ sau ung thư phổi.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ lưu ý rằng chỉ có khoảng 1 trong 44 nam giới sẽ chết vì ung thư tuyến tiền liệt, vì vậy tỷ lệ sống sót rất đáng khích lệ nếu bệnh được phát hiện sớm.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: “Trên thực tế, hơn 3,3 triệu nam giới ở Hoa Kỳ đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt vào một thời điểm nào đó vẫn còn sống cho đến ngày nay”.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây ra vô số triệu chứng khác nhau, từ các vấn đề về tiểu tiện, tiểu ra máu hoặc tinh dịch, đau xương, sụt cân hoặc rối loạn cương dương. Các yếu tố nguy cơ bao gồm trên 50 tuổi, chủng tộc, tiền sử gia đình và béo phì.

Tiến sĩ Loeb và nhóm của bà lưu ý rằng các kết quả nghiên cứu mới có thể mang lại lợi ích cho những người đàn ông đang hồi phục sau bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Nhóm nghiên cứu viết: "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng hỗ trợ cho việc tiêu thụ nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, vốn có liên quan đến điểm số cao hơn trong các lĩnh vực chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt".

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Chế độ ăn dựa trên thực vật cải thiện sức khỏe tiết niệu ở những người từng bị ung thư tuyến tiền liệt