Clip vòi rồng ở Đà Lạt hút triệu view

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh vòi rồng trong clip cho thấy, một cơn lốc xoáy từ trên cao đâm thẳng xuống mặt đất. Cơn lốc di chuyển đến đâu thì hút đất cát dưới đất lên cao.

Những ngày qua, mạng xã hội chia sẻ đoạn video "hiện tượng lạ ở Đà Lạt" thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Trong đoạn video, vòi rồng từ trên cao đâm thẳng xuống mặt đất trên đồi Đa Phú (phường 7, TP Đà Lạt). Cơn lốc di chuyển đến đâu, hút đất cát dưới đất lên cao.

Tính đến sáng 2/4, đoạn video đã thu hút hơn 1,7 triệu lượt xem, hàng chục nghìn bình luận và chia sẻ.

Được biết, chủ nhân của đoạn clip nói trên là anh Nguyễn Quang Trường (32 tuổi) sống ở phường 4, TP. Đà Lạt.

Anh Trường cho biết, vòi rồng xuất hiện trên đồi Đa Phú (phường 7, TP. Đà Lạt) vào khoảng 11h30 ngày 31/3. Hôm đó, anh cùng vợ và 2 con trai đến đồi thông Đa Phú cắm trại. Ngoài gia đình anh Trường còn có vài du khách đi bộ lên đồi ngắm cảnh, rồi đi xuống.

Nhiều người dùng mạng cho hay Đà Lạt thường xuất hiện vòi rồng, trong khi đó nhiều ý kiến nghi ngờ tính xác thực của video, cho rằng đây là sản phẩm của công nghệ.

"Hôm trước rạp đám cưới nhà tôi ở Lâm Đồng cũng bị vòi rồng "tấn công" giống thế này, đi thẳng vào cổng hoa, nhấc gần hết 80 bàn bay lên. May mắn sau đó vòi rồng tan biến", tài khoản Đinh Tâm bình luận.

"Nếu là lốc xoáy thật thì cành cây xung quanh phải bay tứ tung chứ? Hay video là sản phẩm cắt ghép?", tài khoản Hoàng Liên thắc mắc.

Chuyên gia nói gì?

Xem đoạn clip trên, thạc sĩ Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, đây là hiện tượng vòi rồng.

Theo ông Quyết, vòi rồng là hiện tượng gió xoáy rất mạnh với đường kính rất nhỏ, hút từ bề mặt đất hoặc mặt biển lên đám mây vũ tích, tạo thành hình như cái phễu di động, trông giống như cái vòi, nhưng từ trên bầu trời thò xuống nên được người dân gọi là vòi rồng.

Vòi rồng di chuyển có thể cuốn theo (rồi ném xuống ở một khoảng cách xa sau đó) hoặc phá hủy mọi thứ, kể cả những nhà gạch xây không kiên cố, nên đây là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm.

Trong đoạn clip, vòi rồng khá nhỏ. Nhưng nếu vòi rồng đi vào bãi ô tô với lực hút mạnh thì có khả năng hút được chiếc ô tô lên cao.

Nhìn từ xa, vòi rồng có thể có màu đen hoặc trắng, tùy thuộc những thứ mà nó cuốn theo. Trong khi đó, vòi rồng xuất hiện ở trên đại dương thường hút nước biển lên cao tạo thành các cây nước.

Ông Quyết thông tin, nguyên nhân xuất hiện vòi rồng do một khối không khí nóng, ẩm di chuyển ở dưới một khối không khí lạnh, khô thì có khả năng làm xuất hiện những xoáy khí. Nếu xoáy khí này có áp suất trung tâm rất thấp nghĩa là vật chất trong tâm xoáy rất loãng thì không khí nóng, ẩm ở phía dưới bị hút lên tạo thành một cái vòi chuyển động xoáy rất mãnh liệt.

Tại Việt Nam, vòi rồng thường xuất hiện vào các tháng mùa hè. Năm nào cũng xảy ra hiện tượng này nhưng có năm nhiều, năm ít.

Trước đó, tháng 7/2023, vòi rồng khổng lồ đã xuất hiện trên vùng biển thuộc xã Xuân Đám (huyện Cát Hải, Hải Phòng).

Thời điểm xảy ra hiện tượng này, thời tiết trên đảo Cát Bà nhiều mây và có mưa. Người dân địa phương và khách du lịch chứng kiến vòi rồng đã quay lại video, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội.

Hồi Tháng 9/2020, một vòi rồng dài hàng chục mét đã xuất hiện gần khu vực cầu Bạch Đằng, nối quận Hải An, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thời điểm đó, thời tiết Hải Phòng nhiều mây và có mưa dông trong khoảng 30 phút. Vòi rồng đã xuất hiện và tồn tại khoảng 7-8 phút rồi tan.

Việt Nam Xã hội

Clip vòi rồng ở Đà Lạt hút triệu view